Ứng dụng Mạng nhà nông nhằm tạo ra giải pháp hỗ trợ bà con nông dân, các hợp tác xã, doanh nghiệp nông nghiệp có các công cụ để quản lý mùa vụ, cải thiện năng suất, chất lượng nông sản và nâng cao hiệu quả quản lý. Hệ sinh thái này sẽ giúp kết nối các chủ thể trong ngành, từ đó cải thiện giá thành sản xuất, giá nông sản khi đến tay người tiêu dùng thông qua nền tảng thương mại điện tử.

Ông Lê Quốc Thanh – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia xác định: Trong các nội dung ký kết, các bên sẽ chọn lựa những vấn đề cần làm ngay, với mục tiêu đạt kết quả sớm, có sản phẩm cụ thể để kết nối với nhiều không gian khác trong hệ sinh thái nông nghiệp để Mạng nhà nông giúp người không sản xuất trực tiếp giống như người sản xuất trực tiếp.

Thông qua ứng dụng này, nông dân sẽ nắm bắt được thông tin kịp thời chính sách của Đảng và Nhà nước; quy trình công nghệ, kiến thức nông hóa thổ nhưỡng, thời tiết khí hậu, giá cả nguyên vật liệu sản xuất ở từng khu vực; tiêu chuẩn chất lượng thị trường tiêu thụ. Ứng dụng còn là kênh kết nối với các chuyên gia hay các hộ nông dân có nhiều kinh nghiệm nhằm chia sẻ các kiến thức và kinh nghiệm trong quá trình sản xuất.

Về nền tảng Mạng nhà nông:

Mạng nhà nông là môi trường số và tích hợp nhiều công cụ hệ thống, phát triển trên nền tảng toàn diện giúp các hợp tác xã, tổ khuyến nông cộng đồng, khuyến nông cơ sở, nông dân, trang trại, doanh nghiệp quản trị hiệu quả, nắm bắt kiến thức khoa học kịp thời, tối ưu nguồn nguyên liệu đầu vào, tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Đặc biệt giúp nông dân chủ động trong mua - bán, lập kế hoạch sản xuất và theo dõi kế hoạch tài chính.

Mạng nhà nông hướng tới tạo không gian chia sẻ và kết nối giữa nông dân và chuyên gia; lên kế hoạch dự báo năng suất; tiếp cận nguồn vốn hiệu quả.

Nền tảng Mạng nhà nông có đầy đủ tính năng của một “mạng xã hội”. Tích hợp công cụ lập kế hoạch như: dự kiến sản lượng/dịch vụ, nhật ký công việc, kết nối các tổ chức tín dụng, dự kiến giá bán/tỷ suất % lợi nhuận, dự kiến tất cả chi phí đầu vào. Kênh phân phối nông sản phù hợp với xu thế tiêu dùng. Dễ dàng kết nối với các thiết bị nông nghiệp thông minh IoT.

Chính sách hỗ trợ nông dân ứng dụng nền tảng:

Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp, Báo Nông nghiệp Việt Nam và Công ty Cổ phần Worldsoft đã tổ chức các chương trình đào tạo tập huấn, triển khai đến các hộ nông dân, hợp tác xã và kết nối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Đến nay “Mạng nhà nông” đã phối hợp với Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp triển khai tập huấn đến 13 tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long, với sự đồng hành của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và các bên tham gia sẽ chuẩn bị triển khai tập huấn đến các tỉnh khu vực Tây Nguyên và các vùng nông nghiệp trọng điểm trên toàn quốc. Mục tiêu giúp người dùng dễ dàng tiếp cận với nền tảng mà không mất phí sử dụng, hỗ trợ các doanh nghiệp nông nghiệp triển khai cho các vùng nguyên liệu, mạng lưới đối tác thu mua, chế biến và phân phối sản phẩm. Đồng thời tiếp tục phát triển nâng cấp nền tảng Mạng nhà nông, làm giàu kho tư liệu và dữ liệu nông nghiệp.

Để nền tảng "Mạng nhà nông" được lan tỏa và góp phần hiện thực hóa tiến trình chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp nói chung và trong hệ thống khuyến nông thì máy tính bảng Xelex cũng đóng vai trò rất quan trọng.

Ông Nguyễn Ái Hữu, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn Xelex cho biết, "Mạng nhà nông" sau khi được cài đặt sẵn trên máy tính bảng Xelex "Made in Vietnam" sẽ tích hợp phần mềm và phần cứng "All-in-one".

Về phía Công ty Xelex - Doanh nghiệp tiên phong sản xuất các máy tính bảng Make in Việt Nam cũng cam kết bán thiết bị máy tính bảng tích hợp sẵn nền tảng Mạng nhà nông với giá ưu đãi. Đồng thời tiếp tục thiết kế và phát triển thêm các dòng máy tính bảng chất lượng tốt, giá cả phù hợp, phục vụ cho việc sử dụng nền tảng Mạng nhà nông và cho các nhu cầu học tập và giải trí khác.

Ông Nguyễn Hoàng Đan – PGĐ. Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp cho biết: Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp đã phối hợp và tổ chức triển khai ứng dụng Mạng nhà nông. Kết quả cho thấy đây là nền tảng, công cụ hữu ích cho người nông dân trong việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Để tiếp tục phát huy hiệu quả này rất cần có sự tham gia của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia với hệ thống khuyến nông cơ sở rộng khắp cả nước sẽ tạo cú hích nhằm thúc đẩy nhanh hơn chuyển đổi số đến với nông dân.

Hy vọng, với hợp tác này sẽ thúc đẩy sự lan toả và góp phần hiện thực hoá tiến trình chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn nói chung và hệ thống khuyến nông nói riêng.

Một số hình ảnh của buổi lễ ký kết hợp tác:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Xem thêm tin về hoạt động này trên các báo: 

Báo Nông nghiệp Việt Nam

Báo Dân Việt

Cổng Thông tin điện tử của Bộ NN&PTNT

BBT