Hội chợ được tổ chức nhằm tuyên truyền, quảng bá, thúc đẩy phát triển các sản phẩm nông nghiệp nói chung, sản phẩm OCOP nói riêng; tạo cơ hội giao lưu kinh tế, xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư cho các sản phẩm, dự án nông nghiệp, tìm kiếm cơ hội liên kết vùng cho các địa phương, thúc đẩy sự phát triển chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn. Đồng thời, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, trang trại, cơ sở sản xuất, thương mại khu vực Trung du, miền núi phía Bắc được mua bán, trao đổi, giao dịch trực tiếp với các doanh nghiệp thu mua, chế biến hàng nông lâm sản trong cả nước, góp phần đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và phục vụ nhu cầu tiêu dùng, mua sắm hàng hóa nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Hội chợ có quy mô trên 200 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại, cơ sở sản xuất, thương mại… khu vực phía Bắc, trong đó có gần 90 gian hàng thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp trưng bày các sản phẩm chủ lực, sản phẩm thuộc chương trình OCOP của các địa phương trong tỉnh Hòa Bình và các tỉnh miền núi phía Bắc; các loại giống cây trồng, vật nuôi, vật tư, thiết bị,… phục vụ sản xuất nông nghiệp.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình - Trưởng Ban tổ chức Hội chợ phát biểu chỉ đạo tại buổi họp Ban tổ chức Hội chợ 

Công tác thông tin tuyên truyền được đẩy mạnh, theo đó sẽ xây dựng 01 phóng sự phát trên Đài Phát thanh truyền hình Việt Nam (VTV2); viết bài đăng trên Báo Nông nghiệp Việt Nam, Báo Kinh tế nông thôn, …; xây dựng 01 chuyên trang quảng bá về thành tựu ngành Nông nghiệp của tỉnh giai đoạn 2021 - 2022 trên Báo Hòa Bình; xây dựng 01 phóng sự trình chiếu tại lễ khai mạc Hội chợ.

Trong khuôn khổ Hội chợ sẽ tổ chức tọa đàm khuyến nông chủ đề “Giải pháp phát triển vùng sản xuất nông sản chất lượng cao, sản phẩm OCOP phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu”. Tọa đàm dự kiến thu hút 130 đại biểu là đại biểu lãnh đạo UBND tỉnh, các cơ quan quản lý, các đơn vị nghiên cứu, hoạt động khoa học, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp; các báo đài Trung ương, địa phương và người sản xuất tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động để các chuyên gia, nhà quản lý cùng nhau thảo luận, đề ra những giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy sản xuất gắn với tiêu thụ, nâng cao giá trị các mặt hàng nông sản, gắn sản xuất với chế biến, xây dựng thương hiệu các nông sản chủ lực để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Hội chợ được kỳ vọng sẽ hỗ hỗ trợ cho bà con nông dân, doanh nghiệp, các hợp tác xã vùng Trung du miền núi phía Bắc trong việc liên kết tiêu thụ nông sản, xây dựng thương hiệu. Đồng thời tạo điều kiện cho người sản xuất, người tiêu dùng, các cơ quan nghiên cứu, cơ quan khuyến nông và doanh nghiệp... trực tiếp đến giao lưu, trao đổi thông tin và kinh nghiệm, xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư cho các sản phẩm, dự án nông nghiệp, tìm kiếm cơ hội liên kết hợp tác, hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển chung của ngành Nông nghiệp./.

Phương Thúy

Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hòa Bình