Trước đây, các vườn trồng nha đam với mật độ trồng từ 70.000 – 80.000 cây/ha, nhưng hiện nay các nhà máy chế biến không yêu cầu nhiều về chất lượng bẹ to nên bà con trồng với mật độ dày hơn để tăng năng suất. Đặc biệt, tại địa phương có công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt (VietFarm) là doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam chuyên sản xuất, chế biến và xuất khẩu nha đam. Doanh nghiệp này đã khai thác hiệu quả và nâng tầm giá trị cây nha đam với vùng nguyên liệu nha đam hơn 200 ha đạt chứng nhận VietGAP, GlobalGAP và nhà máy chế biến nha đam lớn nhất Việt Nam đặt tại Khu công nghiệp Thành Hải, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, đã đầu tư dây chuyền và công nghệ sản xuất hiện đại đạt chuẩn quốc tế FSSC 22000, công suất đạt trên 120 tấn nguyên liệu mỗi ngày. Sản phẩm của VietFarm đã có mặt tại hơn 20 quốc gia trên thế giới và là đối tác tin cậy, cung cấp nguyên liệu cho các tập đoàn như Vinamilk, Nitifood…

Đến thăm ruộng trồng nha đam của ông Nguyễn Đăng Cảnh, khu phố 5, phường Văn Hải, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, chúng tôi đã thấy từng đống bẹ nha đam. Ông Cảnh cùng với 2 thành viên trong nhà khẩn trương ra ruộng từ sáng sớm thu hoạch để kịp giờ thương lái tới cân hàng. Ông Cảnh chia sẻ, cây nha đam được gia đình ông trồng đã hơn 10 năm nay. Từ lúc trồng đến khi thu hoạch từ 6- 8 tháng. Mỗi lần thu từ 2-3 bẹ lá/cây. Sau đó, các hộ gia đình chăm sóc dọn cỏ, bón phân, bẹ không đạt yêu cầu và cây con để các bẹ khác phát triển. Cứ sau 40 ngày lại thu một đợt. Gia đình trồng hơn 8 sào (8.000 m2) nha đam, nhờ thời tiết thuận lợi, nguồn nước tưới đảm bảo nên cây nha đam sinh trưởng tốt, cho năng suất đạt 6 tấn bẹ/sào. Vừa qua, gia đình ông đã thu hoạch 7 sào được khoảng 42 tấn bán cho thương lái với giá 1.700 đồng/kg, cho doanh thu trên 71 triệu đồng, diện tích còn lại gia đình trồng thưa để bán lẻ cho thương lái các tỉnh với giá 2.500 - 2.800 đồng/kg, trọng lượng từ 0,8-1kg (bẹ có màu xanh thẫm, thịt dày) để chế biến nước giải khát.

leftcenterrightdel
 Vận chuyển nha đam bán cho thương lái

Bà Nguyễn Thanh Phượng là một trong những thương lái thu mua bẹ nha đam trên địa bàn phường Văn Hải và Mỹ Bình cho biết, chi phí đầu tư cho 1 sào nha đam khoảng 10 triệu đồng, từ khi trồng đến khi thu hoạch khoảng 8 tháng, trồng một lần có thể thu hoạch kéo dài từ 2 – 5 năm. Nếu chăm sóc tốt, một sào nha đam cho năng suất từ 5 - 7 tấn/đợt thu, có thể thu hoạch từ 10 - 11 đợt/năm. Bà con được cho ứng vốn để mua giống và phân bón để trồng, đến khi thu hoạch cơ sở thu mua sẽ cho công đến cắt và vận chuyển ra xe để chở về nhà máy, sau khi trừ chi phí đầu tư phân bón, điện, nước,... gia đình lãi được trên 4 triệu đồng/sào/lứa.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận, nha đam là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, thời gian từ khi trồng đến thu hoạch tương đối ngắn, rất phù hợp với điều kiện canh tác của người dân có ít vốn đầu tư, ít sử dụng nước tưới ở vùng đất có khí hậu khô nóng như Ninh Thuận. Hiện nay, ngành nông nghiệp tỉnh đang phối hợp với các địa phương khảo sát vùng trồng, chuyển giao kỹ thuật; khuyến khích và hỗ trợ các hộ dân trồng cây nha đam theo tiêu chuẩn VietGAP; liên kết sản xuất theo mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã với các công ty tiêu thụ và đa dạng các sản phẩm chế biến từ nha đam để tiếp tục nâng cao hiệu quả sản xuất./.

Cơ Nguyên

Trung tâm Khuyến nông Ninh Thuận