Ngày 02/3/1993, Chính phủ ban hành Nghị định số 13/1993/NĐ-CP về công tác Khuyến nông (KN), đánh dấu sự ra đời của hệ thống KN Việt Nam; theo đó Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) với vai trò là trung tâm kinh tế lớn của cả nước cũng đã tập trung nhiều chính sách phù hợp, giúp hệ thống KN Thành phố (TP) tích cực hỗ trợ, tư vấn nông dân (ND) sản xuất phát triển kinh tế nông nghiệp (NN).

Hội nghị nhằm ghi nhận sự hình thành, phát triển trong suốt 30 năm qua của hệ thống KN TP.HCM. qua đó, tăng cường tuyên truyền vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ hoạt động KN; khơi dậy lòng tự hào, đề cao tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo và đổi mới, nâng cao chất lượng có hiệu quả về công tác KN; đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới theo Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng khóa XIII về NN, nông dân, nông thôn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045,...

Bên cạnh đó, Hội nghị còn biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động KN trên địa bàn TP.HCM trong giai đoạn từ năm 1993 đến nay.

leftcenterrightdel

Giám đốc Sở NN-PTNT TP.HCM thay mặt lãnh đạo UBND Thành phố trao tặng Cờ truyền thống nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Trung tâm Khuyến nông

Ông Đinh Minh Hiệp - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) TP.HCM phát biểu tại Hội nghị: “TP.HCM là một trong những địa phương đi đầu về thành lập hệ thống KN, Câu lạc bộ KN đô thị và có nhiều thành tích nổi bật, đóng góp lớn vào sự phát triển của nền NN đô thị TP nói riêng và cả nước nói chung”.

Theo Ông Hiệp, từ những năm 1990, TP.HCM là một nền NN sản xuất nhỏ, quy mô nông hộ nhưng hiện TP đã trở thành địa phương có nền NN đô thị hiện đại, gắn với phát triển NN công nghệ cao (CNC), NN đô thị và phát triển công nghệ sinh học. Để đạt được điều đó, không thể không nhắc đến sự góp sức thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của KN TP, thông qua việc hỗ trợ ND sản xuất, nâng cao thu nhập với các hoạt động chuyển giao công nghệ, quy trình kỹ thuật cho các đơn vị nghiên cứu, doanh nghiệp và ND,… Qua đó, giúp ND tiếp cận nhiều giống mới, chất lượng và có thể chủ động nguồn giống, đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất tại địa phương. Từ những thành tựu đạt được trong suốt 30 năm qua, có thể khẳng định TTKN TP.HCM đã thật sự làm tốt vai trò là “cầu nối”, tiếp nhận và chuyển giao những tiến bộ KHKT NN theo đúng chủ trương, định hướng của ngành, góp phần vào kết quả thực hiện các Chương trình NN trọng điểm của TP.

Bà Lê Thị Thúy Ái - Phó Giám đốc phụ trách TTKN TP.HCM cho biết, từ khi thành lập đến nay, TTKN TP.HCM nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của Ủy ban nhân dân (UBND) TP và UBND các quận huyện, ban ngành địa phương; trong đó đặc biệt là TTKN Quốc gia đã giúp KN TP phát huy tốt vai trò và có nhiều đóng góp rất quan trọng cho sự phát triển và thành công của ngành NN TP qua các thời kỳ. Cụ thể, đơn vị đã tích cực thực hiện các Chương trình NN trọng điểm của TP như: Chương trình “2 cây, 2 con”, Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Chương trình tập trung cơ cấu lại ngành NN theo hướng phát triển NN đô thị, NNCNC và công nghệ sinh học, thông qua các hoạt động như: tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về việc triển khai các mô hình NN hiệu quả, mô hình NNCNC; tổ chức các lớp đào tạo nguồn nhân lực, tập huấn, tham quan, hội thảo giúp ND tiếp cận kiến thức cơ bản sản xuất NNUDCNC phù hợp với thực tiễn; xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật làm cơ sở để triển khai các mô hình điểm đã góp phần giúp ND TP tăng giá trị sản xuất, xây dựng thành công chương trình NTM của TP. Hiện ngành NN TP phát triển theo hướng NN đô thị bền vững, nâng cao giá trị gia tăng, liên kết theo chuỗi giá trị để nông sản đạt các tiêu chuẩn quốc tế và khu vực, phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Vì vậy, theo bà Ái, thời gian tới TTKN TP sẽ tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được và đề ra phương hướng hoạt động bám sát theo các văn bản, chính sách của Trung ương, UBND TP và Sở NN-PTNT chỉ đạo.

leftcenterrightdel

Phó Trưởng Văn phòng TTKNQG tại Nam Bộ trao tặng Bằng khen của UBND TP cho các tập thể có đóng góp tích cực về hoạt động KN TP trong 30 năm qua

Chia sẻ về định hướng hoạt động trong thời gian tới, cho rằng, NN đô thị là hướng đi đúng của TP.HCM; phát huy những thành quả, ông Nguyễn Văn Bắc - Phó Trưởng Văn phòng TTKN Quốc gia tại miền Nam đã đạt được trong 30 năm qua, thời gian tới TTKN TP cần tiếp tục đổi mới các hoạt động KN nhằm chuyển giao hiệu quả các tiến bộ KHKT tới ND, thúc đẩy sự phát triển của NNCNC ở các vùng ngoại thành. Vì qua thời gian dịch bệnh Covid-19 đã minh chứng xây dựng nền NN đô thị giúp TP đảm bảo nông sản, an ninh lương thực tại chỗ; đồng thời, thực hiện nền NNCNC góp phần xây dựng không gian xanh, môi trường xanh cho người dân TP. Để làm được điều đó, đòi hỏi hệ thống KN TP phải có những ứng dụng công nghệ khoa học, linh hoạt trong từng chương trình, hoạt động.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đinh Minh Hiệp - Giám đốc Sở NN-PTNT TP.HCM chỉ đạo: “Với đội ngũ cán bộ KN có năng lực, tâm huyết và năng động, thời gian tới TTKN TP tiếp tục thể hiện vai trò trong việc nâng cao thu nhập cho ND, chuyển giao nhiều mô hình hay và hiệu quả; thúc đẩy ND sản xuất theo chuỗi, đầu tư CNC, thực hiện chuyển đổi số; chú trọng các mô hình ứng dụng CNC, du lịch sinh thái và phát triển các sản phẩm NN chủ lực; chú trọng đầu tư và hướng dẫn ND thực hiện những mô hình nuôi biển, nhằm phát triển bền vững và tận dụng các lợi thế sát biển của TP.HCM; qua đó góp phần quan trọng hoàn thành những mục tiêu mà ngành NN TP đã đề ra, giúp nền NN đặc thù của TP phát triển bền vững, phù hợp với tình hình mới. Đồng thời, với bề dày phát triển của mình, TTKN TP sẽ đi trước, về trước với những thành công mới, thông qua việc đẩy mạnh các hoạt động giúp ND tại TP thực hiện nhiều mô hình KN hiệu quả, nâng cao thu nhập cho bà con. Ngoài ra, TTKN TP.HCM cần chung tay, chuyển giao cho các tỉnh, thành khác tại khu vực phía Nam về những thành tựu đạt được, gắn với các chức năng, nhiệm vụ của hệ thống KN đã giao, nhằm giúp ngành NN TP nói riêng và cả khu vực nói chung cùng phát triển vững mạnh và đạt được nhiều hiệu quả vượt bậc hơn nữa”.

Minh Hiếu

Trung tâm Khuyến nông TP. HCM