Tham dự Hội thảo có 200 đại biểu gồm: lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; đại diện Trung tâm Khuyến nông Quốc gia; lãnh đạo Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố Pleiku; các nguyên lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các nguyên lãnh đạo và viên chức, người lao động Trung tâm Khuyến nông qua các thời kỳ; các cơ quan báo, đài địa phương; đại diện các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã có liên quan và thành viên các Tổ Khuyến nông cộng đồng.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội thảo

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, hoạt động của hệ thống khuyến nông trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đạt được những thành tựu quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh. Thông qua hoạt động tập huấn, đào tạo cho nông dân, phổ biến kiến thức, tuyên truyền chính sách và hỗ trợ kỹ thuật theo hướng “cầm tay chỉ việc” đã làm thay đổi nhận thức, tư duy sản xuất của người dân. Thông qua việc triển khai thực hiện các mô hình, chương trình, dự án khuyến nông đã ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và thực hiện liên kết từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ sản phẩm. Đến nay, nhiều sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đạt được chứng nhận VietGAP, 4C, UTZ, GlobalGAP, organic (hữu cơ) đã được tiêu thụ tại các chợ, siêu thị, nhà hàng và phục vụ xuất khẩu sang thị trường các nước: Trung Quốc, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Hoa Kỳ và các nước Châu Âu,… Cơ cấu cây trồng được chuyển đổi đúng hướng, phù hợp với lợi thế từng vùng theo hướng chú trọng nâng cao hiệu quả, cùng với đó đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần đưa giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản của tỉnh (năm 2022) đạt 33.823,3 tỷ đồng. Quy mô một số cây trồng, vật nuôi chủ lực của tỉnh hiện có: diện tích cây cà phê hơn 98.700 ha; cây hồ tiêu hơn 10.000 ha; cây điều hơn 23.300 ha; cây cao su khoảng 88.000 ha; cây ăn quả hơn 29.000 ha; cây dược liệu khoảng 2.300 ha; diện tích cây hàng năm hơn 310.860 ha; đàn bò của tỉnh hơn 453.200 con; đàn trâu hơn 15.700 con; đàn heo khoảng 550.000 con; diện tích nuôi trồng và khai thác thủy sản ước 15.200 ha; diện tích có rừng hơn 646.992 ha, tỷ lệ che phủ rừng 47%.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, ông Dương Mah Tiệp - Tỉnh Ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai ghi nhận những đóng góp của hệ thống khuyến nông tỉnh nhà trong 30 năm qua. Đồng thời định hướng trong thời gian tới, hoạt động khuyến nông tiếp tục xây dựng các mô hình áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới, ứng dụng công nghệ cao có khả năng bứt phá và có sức lan tỏa mạnh trên phạm vi rộng, chuyển giao đồng bộ các tiến bộ kỹ thuật tổng hợp; đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa; tăng cường xúc tiến, liên kết giúp người sản xuất tiếp cận được với các nguồn vốn, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp; đẩy mạnh hơn nữa vai trò cầu nối trong liên kết 4 nhà. Tiếp tục đẩy mạnh chương trình chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp nói chung và lĩnh vực khuyến nông nói riêng. Thực hiện đề án khuyến nông cộng đồng, tập trung nâng cao năng lực đội ngũ, tổ chức lại bộ máy tại địa phương. Hoạt động khuyến nông trên địa bàn tỉnh tiếp tục bám sát các nội dung giải pháp của Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định 150/QĐ-TTg ngày 28/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ; kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp của tỉnh; lồng ghép với các dự án thuộc các Chương trình mục tiêu Quốc gia.

leftcenterrightdel
Ông Dương Mah Tiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai phát biểu tại Hội thảo 

Nhân dịp này, nhằm biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động khuyến nông trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 1993-2023, tại Hội thảo đã công bố Quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai về việc tặng Bằng khen cho 03 tập thể và 07 cá nhân; Quyết định của Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia về việc tặng Giấy khen cho 03 tập thể, 08 cá nhân; Quyết định của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tặng Giấy khen cho 06 tập thể, 11 cá nhân./. 

leftcenterrightdel
Tặng Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban tỉnh Gia Lai cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động khuyến nông trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 1993-2023 

Trần Thanh Hiền

Trung tâm Khuyến nông tỉnh Gia Lai