Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất thuần nông giàu truyền thống cách mạng nhưng cũng lắm gian truân, vất vả, ngay từ nhỏ anh đã thấm thía được nỗi cơ cực, sự lam lũ của người nông dân phải một nắng, hai sương để làm ra những hạt lúa, hạt ngô. Với mong ước một ngày không xa có thể thay đổi được lối mòn canh tác, đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp để bà con nông dân từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu đó là tâm sự của anh Nguyễn Mạnh Hà, sinh năm 1974, người con dân tộc Sán Dìu, xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương.

Được phân công phụ trách xã Đại Phú, anh Hà cho biết, xã Đại Phú, huyện Sơn Dương còn nhiều khó khăn với hơn 80 % dân số sống dựa vào nông nghiệp. Với mong muốn giúp bà con nông dân nơi đây thay đổi cách nghĩ, cách làm, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất nhằm tăng thu nhập, tăng sản lượng trên một đơn vị diện tích đất canh tác, những năm qua, anh đã tham mưu cho cấp chính quyền địa phương triển khai nhiều lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nông nghiệp với nội dung sát với với nhu cầu phát triển kinh tế thị trường và phú hợp với điều kiện canh tác của địa phương; phân công tổ chức đoàn thể phụ trách đến từng thôn bản, hộ gia đình để người dân nắm bắt được các cơ chế chính sách của tỉnh, của chính phủ; xây dựng và nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, mô hình chăn nuôi, trồng trọt theo VietGAP, hữu cơ; tư vấn hướng dẫn nông dân thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã để liên kết sản xuất và tiêu thị sản phẩm nông sản.

leftcenterrightdel

Anh Hà (bên phải) hướng dẫn nông dân chăm sóc, cắt tia cho vườn thanh long 

Đến nay, xã đã hình thành nhiều mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả sang các cây trồng, vật nuôi mới có giá trị cao như mô hình trồng dâu nuôi tằm của gia đình chị Hoàng Thị Thập, thôn Hoa Lũng, với diện tích 0,7 ha đất trồng ngô sang trồng dâu, nuôi tằm, một năm gia đình nuôi được khoảng 8-9 lứa tằm, với năng suất kén đạt khoảng 60 kg/lứa, sau khi trừ các chi phí cũng thu được gần 80 triệu đồng/năm, cao hơn gấp khoảng 5- 6 lần so với trồng ngô. Hay như mô hình làm chả cá của anh Lại Tiến Sơn, thôn Tứ Thể, trung bình mỗi tháng cung cấp từ 4 - 5 tạ chả cá, thu lãi 200 triệu đồng, tạo việc làm cho 5 lao động địa phương với thu nhập từ 6 – 8 triệu đồng/người/tháng.

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 03/2021/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản hàng hóa; sản phẩm OCOP và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, năm 2022, anh Hà đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp với các ngành, đoàn thể và thôn, tích cực vận động, tuyên truyền nhân dân các thôn: Tứ Thể, Thái Sơn Tây, Hoa Lũng, Cầu Lội, Dũng Vi… thực hiện các mô hình như: lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm cho cây ăn quả, chăn nuôi trâu bò sinh sản, phát triển nuôi lợn, gia cầm theo tiêu chuẩn VietGAP, chuyển đổi diện tích trồng cây màu kém hiệu quả sang trồng chanh xen ổi, trồng thanh long ruột đỏ, trồng bưởi da xanh…

Ông Nguyễn Văn Lâm, thôn Dũng Vi cho biết, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư nhiều chương trình dự án về cây trồng, vật nuôi cho bà con nhân dân. Nhân dân trong xã được cán bộ khuyến nông như anh Nguyễn Mạnh Hà tận tình hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Như hôm nay, anh Hà đến tận vườn hướng dẫn bà con chúng tôi cách chăm sóc, cắt tỉa cho vườn cây thanh long; cách chăm sóc bón phân cho cây ổi, chanh…. Nhân dân rất cảm ơn và sẽ làm theo để phát triển cây trồng có năng suất chất lượng tốt hơn.

Chia sẻ thành công trong công việc, anh Hà cho biết, đối với người làm công tác khuyến nông, để đạt được hiệu quả cần bám sát cơ sở, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng và sở thích của bà con nông dân, từ đó xây dựng kế hoạch tập huấn, tư vấn hướng dẫn cho phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó, người cán bộ khuyến nông cũng cần chủ động nghiên cứu những mô hình mới, những tiến bộ khoa học tiên tiến, để tham mưu cho huyện, xã tổ chức tập huấn, xây dựng mô hình phù hợp với địa phương.

Với những đóng góp thiết thực và hiệu quả trong công tác khuyến nông cơ sở, anh Hà đã nhiều năm được các cấp khen thưởng, được nhân dân và đồng nghiệp quý mến./.

Vũ Ngọc Tuyên

Trung tâm Khuyến nông Tuyên Quang