Tọa đàm thu hút trên 80 đại biểu đến từ các cơ quan trực thuộc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia; đại diện lãnh đạo tỉnh Đắk Nông, Sở Nông nghiệp và PTNT; Trung tâm Khuyến nông và Giống Nông Lâm nghiệp, Hội nông dân, Liên minh hợp tác xã, HTX sản xuất cà phê, thành viên tổ KNCĐ, tổ KNCĐ mở rộng và Nông dân nòng cốt trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; Đài phát thanh truyền hình Đắk Nông cũng tham dự đưa tin về tọa đàm.

Theo Quyết định số 1094/QĐ-BNN-KN ban hành ngày 25 tháng 3 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc phê duyệt Đề án:“Nâng cao hiệu quả hoạt động công tác khuyến nông trên cơ sở kiện toàn mô hình tổ khuyến nông cộng đồng”, trong hơn một năm qua, ngoài 13 tỉnh nằm trong đề án thí điểm thì trên địa bàn cả nước đã thành lập được 3.500 tổ KNCĐ.

Theo Quyết định số 1088/QĐ-BNN-KTHT ban hành ngày 25 tháng 3 năm 2022 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu giai đoạn 2022 – 2025 thì Đắk Nông là tỉnh nằm trong vùng nguyên liệu cà phê đạt chuẩn quy mô tập trung diện tích 2.000 ha tại 14 HTX cà phê với 918 hộ thành viên của huyện Đắk Song và thành phố Gia Nghĩa. Hiện tại Đắk Nông có khoảng 314.862 ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó cà phê là cây trồng chủ lực, với diện tích 135.572 ha, sản lượng năm 2022 khoảng 344.400 tấn, đứng thứ 3 khu vực Tây Nguyên, chỉ sau tỉnh Đắk Lắk và Lâm Đồng.

Đắk Nông là một trong 13 tỉnh nằm trong đề án thí điểm nâng cao hiệu quả hoạt động công tác khuyến nông trên cơ sở kiện toàn mô hình tổ khuyến nông cộng đồng. Việc thành lập và hoạt động của Tổ Khuyến nông cộng đồng gắn với vùng nguyên liệu cà phê đạt chuẩn đóng vai trò rất quan trọng, giúp hỗ trợ, định hướng cho Hợp tác xã (HTX), người dân trong việc sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn, liên kết đầu ra cho sản phẩm cà phê, nâng cao chất lượng và giá trị cà phê, từ đó tạo sự ổn định và nâng cao thu nhập cho người trồng cà phê tại địa phương. Trên cơ sở đó, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh đã thành lập Ban quản lý đề án “Nâng cao hiệu quả hoạt động công tác khuyến nông trên cơ sở kiện toàn mô hình tổ khuyến nông cộng đồng” trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, trong đó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT làm Trưởng ban; Thành lập 2 tổ khuyến nông cộng đồng tại xã Đắk R’Moan, TP. Gia Nghĩa và xã Nam Bình, huyện Đắk Song; ban hành quy chế hoạt động Tổ khuyến nông cộng đồng tại địa phương. Ngoài ra tính đến tháng 9/2023 trên địa bàn tỉnh đã thành lập thêm 10 tổ KNCĐ mở rộng tại các xã trên địa bàn để phục vụ mục tiêu phát triển vùng nguyên liệu và nâng cao hiệu quả hoạt động công tác khuyến nông tại cơ sở.

Tham dự buổi tọa đàm, các đại biểu đã lắng nghe báo cáo đề dẫn về bối cảnh, thực trạng hoạt động của tổ KNCĐ trong cả nước nói chung và tại tỉnh Đắk Nông nói riêng sau 1 năm đi vào hoạt động. Ngoài ra các đại biểu còn nghe các báo cáo tổng hợp về thực trạng, kinh nghiệm hoạt động và đề xuất kiến nghị về hoạt động của các tổ KNCĐ trên địa bàn tỉnh. Tọa đàm cũng là cơ hội để toàn thể đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận về thực trạng và đề xuất giải pháp để tổ KNCĐ thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả, thiết thực trong thời gian tới.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Hồ Gấm - Tỉnh ủy viên, chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho rằng việc thành lập tổ KNCĐ thực sự cần thiết trong bối cảnh phát triển ngành nông nghiệp hiện nay trên địa bàn tỉnh. Tổ KNCĐ là tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác khuyến nông có tính chất xã hội vì cộng đồng; tổ KNCĐ sinh ra không phải là để cạnh tranh với doanh nghiệp mà cần thực hiện tốt vai trò liên kết là cầu nối giữa doanh nghiệp, HTX với người dân. Thành viên của tổ KNCĐ có thể là cán bộ của doanh nghiệp, thành viên của HTX thông qua tổ KNCĐ để chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, tư vấn về sản xuất, tiêu thụ sản phẩm đến người dân.

Trăn trở về việc đang dần “đứt - gãy” hệ thống khuyến nông tại cơ sở, ông Nguyễn Văn Chương - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông và Giống NLN Đắk Nông cho biết, thời gian qua Trung tâm khuyến nông đã tham mưu lên lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, trình lãnh đạo, hội đồng nhân dân tỉnh về việc hỗ trợ một phần kinh phí cho công tác khuyến nông tại cơ sở để cộng tác viên khuyến nông (CTV KN), khuyến nông viên (KNV) tại cơ sở có thể tiếp tục duy trì hoạt động khuyến nông góp phần phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn tại cơ sở. Vấn đề kinh phí hoạt động của tổ KNCĐ cũng là một chủ đề được nhiều đại biểu quan tâm tại tọa đàm.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Ngô Xuân Đông – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh cho rằng, tổ KNCĐ đã thành lập cần thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của tổ, đặc biệt là trong việc phối hợp với các doanh nghiệp, HTX triển khai các nội dung dịch vụ. Trung tâm Khuyến nông và Giống NLN cần đề xuất phương án để hình thành kênh kết nối giữa các tổ KNCĐ, giữa tổ KNCĐ với công tác khuyến nông tỉnh, công tác ngành nông nghiệp của tỉnh; tổ khuyến nông cộng đồng sẽ là cánh tay nối dài cho khuyến nông từ tỉnh đến cơ sở; thông tin từ ngành đến cơ sở phải thông suốt, cập nhật liên tục chính xác để đạt hiệu quả cao trong việc góp phần phát triển ngành nông nghiệp của tỉnh nhà./.

Một số hình ảnh của tọa đàm:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Quang Vinh

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia