Tham dự buổi hội thảo hơn 200 đại biểu là lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh Quảng Trị, Sở Nông nghiệp & PTNT Thừa Thiên Huế; đại diện các doanh nghiệp, Hợp tác xã trong vùng nguyên liệu, cán bộ thành viên tổ khuyến nông cộng đồng, khuyến nông cộng đồng mở rộng và người sản xuất trong vùng nguyên liệu.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội thảo 

Thực hiện các Quyết định số 1088, 1094 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu giai đoạn 2022 - 2025 và Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động công tác khuyến nông trên cơ sở kiện toàn mô hình tổ khuyến nông cộng đồng, tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế được lựa chọn để xây dựng, phát triển vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng phục vụ chế biến và xuất khẩu với quy mô thực hiện từ nay đến năm 2025 phát triển mới được 23.000 ha rừng gỗ lớn đạt chuẩn.

Việc thành lập Tổ Khuyến nông cộng đồng phù hợp với xu thế phát triển nông nghiệp của địa phương. Đến nay, hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đã thành lập được 126 tổ khuyến nông cộng đồng với 897 thành viên. Trong đó, tỉnh Quảng Trị thành lập được 112 tổ khuyến nông cộng đồng với 877 thành viên; tỉnh Thừa Thiên Huế thành lập được 14 tổ khuyến nông cộng đồng với 68 thành viên.

Mặc dù mới thành lập và đi vào hoạt động trong thời gian ngắn nhưng khá hiệu quả. Các thành viên của các tổ khuyến nông cộng đồng đã về cơ sở, các địa phương và có những hoạt động tư vấn, hỗ trợ, chuyển giao khoa học công nghệ, góp phần phát triển các HTX nông nghiệp, thông tin định hướng thị trường sản phẩm nông sản cho nông dân.

Tại buổi hội thảo, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận về thực trạng và giải pháp thúc đẩy cấp chứng chỉ rừng Việt Nam; các vấn đề liên kết chuỗi sản xuất gỗ lớn; tổ chức HTX trong liên kết sản xuất gỗ lớn; Vai trò và trách nhiệm của cán bộ khuyến nông, khuyến nông cộng đồng trong phát triển vùng nguyên liệu gỗ lớn. Các bước để tham gia chứng chỉ rừng và cách lập hồ sơ tham gia chứng chỉ rừng; Những việc cần phải thực hiện để thúc đẩy vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng, xây dựng vùng nguyên liệu rừng trồng gắn với thực hiện chứng chỉ bền vững FSC, VFSC

Tại hội thảo, lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cũng đã trao tặng cho 4 tổ khuyến nông cộng đồng nằm trong đề án tại 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế mỗi tổ 1 điện thoại thông minh và 1 máy vi tính do Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup tài trợ.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Trao tặng 4 tổ khuyến nông cộng đồng nằm trong đề án tại 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế mỗi tổ 1 điện thoại thông minh và 1 máy vi tính do Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup tài trợ (ảnh:ĐT, VT)

Phát biểu tại buổi hội thảo, ông Lê Quốc Thanh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đề nghị Trung tâm Khuyến nông các tỉnh trên cơ sở những kết quả thảo luận tại buổi tọa đàm tiếp tục tham mưu cho Sở Nông nghiệp và PTNT xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả, tác động của khuyến nông cộng đồng đến sản xuất nông nghiệp. Đồng thời tiếp tục hướng dẫn các tổ khuyến nông cộng đồng đã thành lập thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của tổ, đặc biệt là trong việc phối hợp với các doanh nghiệp, HTX triển khai các nội dung dịch vụ. Đề xuất các cơ chế chính sách cụ thể cho tổ khuyến nông cộng đồng hoạt động hiệu quả, ngày càng được hoàn thiện, tổ khuyến nông cộng đồng sẽ là cánh tay nối dài cho khuyến nông từ tỉnh đến cơ sở. Hoạt động của tổ khuyến nông cộng đồng sẽ ngày càng chuyên nghiệp, ngoài chuyển giao khoa học kỹ thuật, sẽ tiếp cận thị trường, tư vấn sản xuất cho bà con, làm công tác chuyển đổi số và các công tác xã hội khác.

leftcenterrightdel
Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phát biểu tại hội thảo (ảnh:ĐT)

Phan Việt Toàn

Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị