Thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả hoạt động công tác khuyến nông trên cơ sở kiện toàn mô hình tổ khuyến nông cộng đồng” của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia. Năm 2022, mô hình Tổ khuyến nông cộng đồng ra đời, đến nay sau hơn 1 năm hoạt động đã tạo dấu ấn và được coi là bước đột phá quan trọng cho hệ thống Khuyến nông Việt Nam. Đến nay, tỉnh Quảng Trị thành lập được 112 tổ khuyến nông cộng đồng với 877 thành viên, các tổ được hình thành linh hoạt, không khuôn mẫu, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương.

Để nâng cao năng lực, nghiệp vụ khuyến nông và kỷ thuật chuyên ngành cho thành viên tổ khuyến nông cộng đồng, trong 2 ngày 10 và 11 tháng 11 năm 2023, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị tổ chức lớp tập huấn kỹ năng phương pháp khuyến nông, xây dựng kế hoạch hoạt động, lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường cho tổ khuyến nông cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh lớp tập huấn

Tham dự lớp tập huấn có 30 học viên là thành viên tổ khuyến nông cộng đồng xã Mò Ó, xã Triệu Nguyên, xã Ba Lòng thuộc huyện Đakrông và một số xã trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình tập huấn, giảng viên đã trao đổi chia sẻ cùng các học viên về các nội dung: Chức năng, nhiệm vụ của tổ khuyến nông cộng đồng; Quy chế hoạt động của tổ khuyến nông cộng đồng; Kế hoạch hoạt động của tổ khuyến nông cộng đồng; Kỹ năng, phương pháp khuyến nông cộng đồng; Kỹ năng lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường, thị trường liên kết sản xuất, kế hoạch kinh doanh nông nghiệp và lựa chọn thì trường mục tiêu cho các sản phẩm nông nghiệp.

Quá trình thảo luận tại lớp tập huấn, các học viên là đại diện tổ khuyến nông cộng đồng chia sẻ những thuận lợi, những điểm nổi bật về cơ cấu tổ chức, phương thức hoạt động của tổ trong thời gian qua và trao đổi, giải đáp thắc mắc của học viên.

Thông qua lớp tập huấn, các học viên nắm được nội dung, phương pháp, chuyên môn nghiệp vụ, chức năng và vai trò của mình trong công tác khuyến nông cộng đồng, qua đây góp phần nâng cao hiệu quả các hoạt động khuyến nông cộng đồng ở cơ sở, tư vấn, hỗ trợ, chuyển giao khoa học công nghệ, mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, giúp bà con nông dân phát triển sản xuất suất, cải thiện kinh tế, nâng cao thu nhập, góp phần xây dựng nông thôn mới ngày càng giàu đẹp.

Phan Việt Toàn

Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị