Tham gia buổi tọa đàm có ông Lê Minh Lịnh - PGĐ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia; Ông Trương Khắc Trí - PGĐ Sở Nông nghiệp và PTNT Ninh Thuận; Lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông; Chi cục Chăn nuôi và Thú y; Văn phòng điều phối Nông thôn mới, cùng lãnh đạo các Viện, Hiệp hội, các nhà khoa học, các doanh nghiệp, các sở ban ngành địa phương và 100 nông dân trực tiếp sản xuất trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

leftcenterrightdel
 PGĐ Sở Nông nghiệp và PTNT Ninh Thuận Trương Khắc Trí chia sẻ những chính sách của tỉnh Ninh Thuận nhằm giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp

Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, ông Trương Khắc Trí - PGĐ Sở Nông nghiệp và PTNT Ninh Thuận cho biết: “Biến đổi khí hậu đã gây ra nhiều tác động tiêu cực đến Việt Nam. Khí nhà kính hiện được coi là nguyên nhân chủ yếu làm tăng nhiệt độ toàn cầu, gây nên hiện tượng này. Ninh Thuận được biết đến với các sản phẩm nông nghiệp đặc thù của tỉnh như: nho, táo, tỏi, măng tây, nha đam, bò, dê, cừu, tôm giống, giống cây lương thực (lúa, ngô). Những năm gần đây, tỉnh đã đẩy mạnh cơ cấu nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nên diện tích nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ ngày càng mở rộng. Buổi toạ đàm là cơ hội để nông dân để người sản xuất nông nghiệp trong tỉnh cùng gặp gỡ, đối thoại với các chuyên gia là các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp để nhận biết các loại hình phát thải nhà kính, các biện pháp giảm khí thải nhà kính để ứng dụng vào sản xuất nhằm giảm thiểu, hạn chế phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường góp phần phát triển nông nghiệp bền vững”.

leftcenterrightdel
 Những năm gần đây, tỉnh Ninh Thuận đã đẩy mạnh cơ cấu nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu

Tại buổi tọa đàm các đại biểu cùng được nghe các báo cáo của các chuyên gia về: Các biện pháp sản xuất Nông nghiệp nhằm giảm phát thải khí nhà kính của Viện Chăn nuôi; Mô hình chăn nuôi lợn an toàn sinh học (ATSH), tuần hoàn, hữu cơ của Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam (VACA); Canh tác lúa bền vững (SRP) của Tổ chức hợp tác Quốc tế Đức (GIZ); Thực trạng sản xuất nông nghiệp tuần hoàn, hữu cơ nhằm giảm phát thải khí nhà kính tại tỉnh Ninh Thuận.

Theo các đại biểu, dù các mô hình nông nghiệp giảm phát thải đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng vẫn còn nhiều thách thức. Việc thiếu chính sách hỗ trợ, hạn chế về tài chính và nguồn lực, cùng với nhận thức chưa đầy đủ của người dân và doanh nghiệp đang là những rào cản lớn. Bên cạnh đó, việc tái sử dụng phụ phẩm nông nghiệp chưa được thực hiện triệt để, dẫn đến lãng phí và ô nhiễm môi trường.

Để giải quyết những vấn đề trên và thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững, các đại biểu đã đề xuất một số giải pháp như: Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ tài chính, đất đai, nguồn lực để phát triển nông nghiệp giảm phát thải khí nhà kính; tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức và chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới trong sản xuất nông nghiệp giảm phát thải khí nhà kính.

Các địa phương tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ tiên tiến để phát triển sản xuất nông nghiệp giảm phát thải khí nhà kính, ứng dụng công nghệ thông tin thu thập, tổng hợp, phân tích, đánh giá, đề xuất quy trình, quy chuẩn phù hợp từng đối tượng, lĩnh vực, vùng miền.

Đồng thời, các địa phương tổ chức sản xuất theo hướng liên kết giữa các hợp tác xã, doanh nghiệp và người sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm để tạo chuỗi tuần hoàn. Đồng thời, khuyến khích áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, quản lý và tái tạo tài nguyên theo một chu trình khép kín, hạn chế tối đa lượng phế thải để giảm tác động tiêu cực đến môi trường, bảo vệ hệ sinh thái và sức khỏe của con người./.

leftcenterrightdel
 Ông Lê Minh Lịnh - PGĐ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia kết luận tọa đàm

Cơ Nguyên

Trung tâm Khuyến nông Ninh Thuận