Hồ chứa nước Mỹ Thuận là một trong những hồ thủy lợi lớn ở huyện Phù Cát với diện tích mặt nước rộng, nguồn nước sạch, lưu thông đều... thuận lợi cho việc nuôi cá, nhất là nuôi cá trong lồng bè. Chính quyền và các hội, đoàn thể địa phương đã tạo điều kiện để hội viên nông dân tiếp cận các kỹ thuật nuôi, chăm sóc cá và các nguồn vốn ưu đãi để đầu tư làm lồng bè nuôi cá. Từ một vài hộ nuôi với quy mô nhỏ lẻ, đến nay tại hồ Mỹ Thuận có 8 hộ tham gia nuôi cá điêu hồng với 6 bè, 170 lồng nuôi. Theo các hộ nuôi, nguồn nước tại hồ Mỹ Thuận sạch nên cá nuôi ít dịch bệnh, phát triển nhanh. Khi thu hoạch có màu đẹp, thịt dai, ngon nên được thị trường ưa chuộng, tạo thu nhập đáng kể cho các hộ nuôi.

Ông Nguyễn Đức Toàn – chủ tịch Hội nông dân xã Cát Hưng cho biết: “Nuôi cá điêu hồng trong hồ chứa nước đòi hỏi chi phí đầu tư khá cao để làm lồng bè, mua cá giống và thức ăn cho cá. Do đó, Hội Nông dân xã đã lập đề án để các các hộ được vay vốn từ quỹ hỗ trợ nông dân của Hội Nông dân tỉnh, huyện và tín chấp với ngân hàng chính sách xã hội huyện để các hộ nuôi tiếp cận nguồn vốn nay ưu đãi để đầu tư nuôi. Nhờ đó, các hộ có điều kiện đầu tư làm bè nuôi bài bản, quy mô và thả nuôi theo hình thức gối đầu, đảm bảo có cá thu hoạch liên tục, tạo thu nhập đều, ổn định ở mức khá cao”.

Gia đình ông Nguyễn Xuân Cảnh – ở thôn Mỹ Long, xã Cát Hưng đầu tư làm bè với 20 lồng nuôi cá điêu hồng trong hồ chứa nước Mỹ Thuận, mỗi lồng có diện tích 20 m2, sâu 2 m. Theo đó, mỗi lồng ông thả nuôi 3.000 con cá giống. Nhờ lựa chọn con giống tốt, nguồn nước sạch, không có sán ký sinh và tích cực chăm sóc, theo dõi, phòng trừ bệnh kịp thời nên cá nuôi sinh trường phát triển tốt. Mỗi lồng nuôi sau thời gian hơn 5 tháng thì thu hoạch khoảng 1,5 tấn cá, với trọng lượng khoảng 1,3 kg /con. Cá thu hoạch được các thương lái trong và ngoài tỉnh đến tận hồ để thu mua, với giá 45.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí đầu tư, ông thu lãi hơn 12 triệu đồng/lồng nuôi. Như vậy, với 20 lồng nuôi, mỗi lứa ông thu lãi hơn 240 triệu đồng và trên 480 triệu đồng/năm.

Ông Cảnh cho biết: “Nhận thấy diện tích mặt nước ở hồ Mỹ Thuận thuận lợi cho việc nuôi cá nên tôi đầu tư làm lồng bè nuôi cá điêu hồng, vay thêm vốn từ ngân hàng chính sách xã hội và quỹ hỗ trợ nông dân để mua cá giống, thức ăn nên việc nuôi cá cũng suôn sẻ, thuận lợi, tạo thu nhập ổn định hơn, có của ăn của để, mà công chăm sóc cũng nhàn, ngoài thời gian cho cá ăn và thu hoạch cá, tôi còn có thời gian để làm nhiều việc khác”.

leftcenterrightdel
Ông Cảnh chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá điêu hồng bằng lồng bè ở hồ chứa nước Mỹ Thuận 

Ngoài ra, để tạo thuận lợi và nâng cao hiệu quả trong việc nuôi cá, Hội Nông dân xã Cát Hưng cũng đã thành lập tổ hợp tác nuôi cá điêu hồng trong hồ Mỹ Thuận với thành viên là tất cả các hộ nuôi nhằm hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong việc chăm sóc, quản lý cá.

Ông Nguyễn Xuân Hòa – thôn Mỹ Long - tổ trưởng tổ hợp tác cho biết, các thành viên trong tổ hợp tác đều có trách nhiệm và nhiệt tình giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho cá, nhất là trong việc trông coi, quản lý bè cá lẫn nhau nên việc nuôi cá cũng thuận lợi hơn rất nhiều, có công việc đi đâu nhờ anh em trong tổ trông coi, cho ăn giúp nên cũng yên tâm hơn nhiều.

Hiện tại, diện tích mặt nước hồ Mỹ Thuận nói riêng và các hồ thủy lợi trên địa bàn huyện Phù Cát nói chung còn rất lớn. Vì vậy, để khai thác tối đa lợi thế mặt nước, tạo việc làm và thu nhập cho người dân, thời gian tới, các địa phương và các ngành chức năng cần hỗ trợ người dân phát triển lồng nuôi; đồng thời, xây dựng các mô hình nuôi mới với những loại cá có giá trị kinh tế cao để thu hút nhiều người tham gia./.

Trường Giang