Hoa lay ơn là loài hoa phổ biến và được đặc biệt ưa chuộng trong những dịp Tết. Tuy nhiên, diện tích trồng hoa lay ơn tại Nghệ An còn rất ít, chỉ đạt hơn 2 ha/tổng số 395,97ha sản xuất hoa của toàn tỉnh, sản lượng đạt 351.700 bông nên chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân trong tỉnh.

Nhận thấy điều đó, chị Lê Thị Vân ở xóm Trung Liên (Vinh, Nghệ An) đã đăng ký tham gia xây dựng mô hình trình diễn trồng hoa lay ơn giống mới do TTKN tỉnh thực hiện trên diện tích 2 sào (1000m2) vốn trồng rau và hoa cúc. Sau 3 tháng trồng, mô hình đạt kết quả tốt, tỷ lệ sống đạt 98%, chiều cao cây trung bình đạt 150 cm, cành to thẳng, bộ lá đẹp (có 6-7 lá), hoa nhiều nở đẹp, ít sâu bệnh. Năng suất hoa đạt 13 cành hoa/m2, mỗi cành đạt 12 – 13 bông, với giá sỉ bán trung bình 7.000 đồng/cành, tổng thu đạt 218.750.000 đồng và lãi thu được là 65.330.000 đồng. Mô hình cho hiệu quả kinh tế tăng 1,44 lần so với đại trà.

Chị Vân chia sẻ: “Chưa năm nào tôi làm vườn mà vui như năm đó. Mọi năm tôi phải hái rau đưa ra tận chợ bán hoặc chở đi các nơi để nhập cho họ mà giá cả lại thấp. Riêng năm đó, tôi tham gia mô hình trồng hoa lay ơn giống mới từ chương trình hỗ trợ của TTKN thì lại có thương lái đến hỏi thu mua tận nơi với giá cao nên lãi cao hơn nhiều so với trồng rau trồng, hoa cúc”.

leftcenterrightdel
Chị Vân đang chăm sóc vườn hoa hoa lay ơn chuẩn bị thu hoạch 

 

Sở dĩ, được kết quả như vậy là nhờ sự chăm chỉ, cần cù ham học hỏi kinh nghiệm của nhiều người, nhiều nơi của chị. Mỗi ngày, chị đều chăm chút từng cái cây từng chiếc lá trong vườn ,tỉ mỉ bắt sâu, vun xới tưới nước, chăm bón làm sao cho cây hoa phát triển đồng đều nên vườn hoa của chỉ lúc nào cũng xanh đẹp nổi bật nhất xóm. Ngoài ra nhờ mô hình sử dụng giống mới với nhiều ưu điểm vượt trội như kháng bệnh khô đầu lá, cây sinh trưởng phát triển khỏe, tỷ lệ ra hoa đồng đều, màu hoa đẹp, bông to, giống chọn lọc kĩ càng đạt tiêu chuẩn sạch bệnh. Mô hình được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn áp dụng trồng và chăm sóc tốt, đúng quy trình kỹ thuật, cây được làm giàn lưới chống đổ chắc chắn nên bông hoa không bị cong, mẫu mã đẹp, bổ sung phân bón vi lượng chất kích thích giúp hoa ra đồng đều cũng như tăng chất lượng hoa, theo dõi phòng trừ sâu bệnh thường xuyên do vậy tỷ lệ sống cao, tỷ lệ cây có hoa đạt 100%, hoa ra đồng loạt, tập trung, năng suất hoa cao, số bông hoa/cành cao.

Từ kết quả thành công năm đó, mấy năm nay chị vẫn duy trì trồng hoa lay ơn và trồng thêm hoa cúc và các loại rau như cà chua, súp lơ, su hào, bắp cải... Hiện nay, thương lái vẫn đến thu mua hoa tại ruộng nên thu nhập đem lại hàng năm của chị khá ổn định. Chị Vân là một trong những hộ dân điển hình về làm kinh tế giỏi trong xã Nghi Liên được người dân trong xóm luôn học hỏi, làm theo.

Như vậy, có thể nói hoa lay ơn cho hiệu quả kinh tế cao không kém gì các loại hoa cao cấp nhưng diện tích trồng còn ít, do vậy từ những hộ điển hình như chị Vân được các hộ học tập trồng theo sẽ góp phần hình thành được các vùng sản xuất hoa quy mô lớn, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hoa hàng hoá, từng bước đưa nghề sản xuất hoa lay ơn tại nhiều địa phương trở thành nghề có thế mạnh trong tỉnh, cung cấp cho thị trường nguồn hoa đẹp, chất lượng./.

Nguyễn Thị Kim Ly

Trung tâm Khuyến nông Nghệ An