Thời gian ban đầu anh mua ốc tự nhiên về nuôi nhưng nuôi bao nhiêu cũng chết. Anh lại tiếp tục nuôi, mỗi ngày anh đều ra ao, ra bể nhìn ngắm con ốc từ sáng sớm đến tối để tìm hiểu đặc tính sinh học của chúng, về thức ăn, môi trường sống của ốc,… Thành công cũng đến với anh nhưng tỷ lệ sống ban đầu chỉ khoảng 10%. Cứ kiên trì như vậy, sau đó tỷ lệ sống của ốc tăng dần, cuối cùng sau hơn 2 năm nghiên cứu với niềm đam mê và quyết tâm thực hiện, anh Điện đã thành công với con ốc bươu đen.

Hiện nay, với diện tích đang nuôi gần 700 m2, một tuần anh thu nhập hơn 4 triệu đồng từ bán ốc thương phẩm (giá bán 80.000 đồng/kg). Ngoài ra, anh còn bán trứng từ ốc theo đơn đặt hàng của khách hàng. Cứ một đợt bán trứng ốc, anh lại có thu nhập hơn 5 triệu đồng. Ai đến tham quan và mua ốc giống đều được anh Điện nhiệt tình chia sẻ kỹ thuật cũng như kinh nghiệm anh đã nuôi thành công con ốc bươu đen. Anh tự tin cho biết với con ốc bươu đen giống do anh sản xuất có thể sống ở môi trường nước mới một cách dễ dàng. Anh luôn hy vọng với những gì anh hướng dẫn, người nuôi sẽ thành công với con ốc thương phẩm và mang lại thu nhập cho nông hộ trong thời gian tới.

Thành công ban đầu của mô hình nuôi ốc nhồi của anh Trần Văn Điện mở ra hướng sản xuất mới tại địa phương nhằm tạo nguồn thu nhập cho gia đình, từ đó góp phần phát triển kinh tế cho các hộ dân nơi đây.

Anh Điện kiểm tra ốc bươu đen đẻ trứng

 

Trần Nguyễn Lâm Viên

 Trạm Khuyến nông huyện Tây Hòa, Phú Yên