Mô hình nuôi lợn ứng dụng công nghệ cao của ông trở thành mô hình điểm của tỉnh về ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi để nhân rộng ra các trang trại khác.

Tôi đến thăm trang trại của ông Quê đã rất bất ngờ khi nghe ông kể trang trại hiện đại này trước đây là vùng đất hoang vu, gần như không có người ở, 2 vợ chồng ông đã lên đây khai hoang. Năm 1999, ông Quê bắt đầu nuôi đàn lợn đầu tiên. Thời gian đầu, ông vừa làm vừa tự học hỏi kỹ thuật nuôi lợn. Những lứa lợn đầu tiên xuất bán thành công giúp ông có thêm vốn để mở rộng quy mô trang trại.

Từ năm 1999 đến năm 2014 có được đồng tiền lãi nào, ông Quê lại đầu tư mở rộng chuồng nuôi lợn. Từ vùng đất hoang, vợ chồng ông đã cải tạo thành trang trại nuôi lợn có quy mô hơn 4 ha, với 4 dãy chuồng, nuôi khoảng 2.500 con lợn thịt. Khi quy mô trang trại mở rộng, ông phải đối diện với thách thức lớn là vấn đề xử lý chất thải của lợn ra môi trường.

Ông Quê lặn lội tìm hiểu về các giải pháp xử lý phân lợn. Ông lắp đặt hệ thống máy ép phân lợn cho bớt nước, rồi dùng phân lợn để nuôi trùn quế. Tuy nhiên, lúc đầu ông nuôi trùn quế bị chết vì phân lợn quá nóng. Ông nghĩ ra cách dùng bèo tây rải ở dưới, rồi đưa phân lợn đã được ép nước lên trên để nuôi trùn quế. Cách làm này của ông thành công. Từ chỗ phân lợn là chất bỏ đi, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ông tận dụng phân lợn nuôi trùn quế bán, thu được khoảng 300 triệu đồng/năm.

Năm 2021, ông Quê mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào trang trại chăn nuôi lợn. Ông đầu tư hơn 1 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống đường ống dẫn thức ăn đến từng chuồng nuôi lợn. Hệ thống đường ống dẫn thức ăn được kết nối với điện thoại di động. Chỉ cần công nhân đổ thức ăn từ bao vào ống, rồi điều khiển bằng điện thoại di động, thức ăn di chuyển qua hệ thống đường ống đến từng chuồng nuôi lợn. Với cách làm này, đã giúp ông tiết kiệm được chi phí nhân công, kiểm soát được lượng thức ăn cho vật nuôi, tránh gây lãng phí.

Mỗi năm, trang trại của ông mang lại doanh thu hơn 1 tỷ đồng. Năm 2021, ông Quê được tôn vinh là “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021”.

leftcenterrightdel
 Bắc Giang Nuôi lợn ứng dụng công nghệ cao thu tiền tỷ mỗi năm

Dương Thơm

Trung tâm Khuyến nông Bắc Giang