Chị Nguyễn Thị Sáng (sinh năm 1992) hiện là Giám đốc HTX Dịch vụ chế biến Phú Sáng (gọi tắt là HTX Phú Sáng), sinh ra và lớn lên ở vùng biển Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên đầy nắng và gió, chứng kiến cảnh cha tảo tần sớm hôm với những chuyến ra khơi bám biển dài ngày vất vả, mẹ chạy ngược chạy xuôi thu vén với những mớ tôm mớ tép lo “cái ăn, cái học” cho mấy anh chị em nên người. Dường như, vị mặn mòi của biển cả, mùi thơm nồng của cá, của tôm đã ăn sâu vào máu thịt, trở thành nỗi niềm trăn trở khôn nguôi của chị. Chính vì thế, sau bao nhiêu năm đi lao động ở đất nước Đài Loan, được thưởng thức biết bao nhiêu của ngon vật lạ, ở nhiều vùng miền thì chị vẫn đăm đắm nghĩ về quê hương, vẫn luyến thương mùi vị đặc trưng đậm đà, thơm nức, giàu dinh dưỡng của nước mắm, của ruốc... Những hương vị đặc sản quê nhà vẫn ngày đêm thôi thúc chị trở về, dựng xây, duy trì và phát triển nghề truyền thống trên chính mảnh đất quê hương.

 

Những tình cảm ấy thôi thúc chị Sáng dốc hết số vốn có được sau bao năm làm việc ở nước ngoài, vay mượn thêm thành lập HTX để xây dựng được chuỗi liên kết sản xuất, vừa thu mua sản phẩm cho bà con, vừa chế biến và phân phối thủy hải sản. Được sự ủng hộ từ mẹ, người thân và chính quyền địa phương, năm 2021, HTX Dịch vụ chế biến Phú Sáng ra đời, với 7 thành viên do chị Nguyễn Thị Sáng làm Giám đốc.

 

HTX đóng ngay ở cửa biển, chứng kiến nhiều hộ dân thiếu vốn để đóng tàu thuyền và mua ngư lưới cụ vươn khơi đánh bắt, nữ giám đốc trẻ Nguyễn Thị Sáng hoạch định kế hoạch sản xuất liên kết đầu tư tàu thuyền, ngư cụ đánh bắt và bao tiêu, thu mua hải sản cho ngư dân.

 

Sau khi ổn định được nguồn nguyên liệu đầu vào, HTX Phú Sáng đã vạch rõ đường hướng phát triển sản xuất – kinh doanh. Trước mắt, HTX nâng cao chất lượng chế biến nước mắm truyền thống bằng cách chuyển đổi hệ thống muối cá từ hệ thống thùng phuy nhựa sang vại sành, sứ và đầu tư nâng cấp hệ thống mặt bằng và làm lại kho xưởng để mở rộng quy mô sản xuất nước mắm.

 

Chị Sáng cho biết. “Để duy trì giữ được giọt nước mắm gia truyền với hương vị thơm ngon, đòi hỏi sự công phu và tâm huyết. Ngoài quy trình sản xuất cơ bản, phải chú trọng đến bí quyết gia truyền, tính toán tỉ mỉ từng khâu, từ chọn lựa nguyên liệu cá cơm tươi, xử lý độ mặn, nao đảo, kéo rút... và phải muối lâu hơn bằng vại sành sao cho đạt chất lượng cao nhất để tạo dựng thương hiệu riêng”.

leftcenterrightdel
Nữ giám đốc trẻ Nguyễn Thị Sáng luôn tâm huyết, tận tụy với công việc để tạo nên những sản phẩm mang giá trị đặc trưng riêng vùng miền 

 

Có được kết quả này, chị Sáng cũng đã gặp không ít khó khăn. Trải lòng với chúng tôi, chị Sáng nhớ lại: “Khó khăn nhất là vào thời điểm thành lập HTX cũng đúng lúc nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Có những lúc cảm thấy bế tắc trên con đường mình lựa chọn. Tuy vậy, nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước với chương trình xây dựng mỗi xã một sản phẩm (OCOP), cùng quyết tâm khẳng định thương hiệu của các thành viên, chỉ sau 1 năm từ khi HTX ra đời, nước mắm Phú Sáng đã được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Quá trình hoạt động, HTX chú trọng tạo sản phẩm đồng nhất với số lượng đủ lớn và không ngừng cải tiến bao bì, nhãn mác nhằm kích thích thị hiếu người tiêu dùng. Đồng thời, chủ động đăng ký sở hữu trí tuệ, cập nhật thông tin sản phẩm, chính xác, công khai qua mã Qr để tạo sự tin cậy cho thị trường.”.

 

Không ngừng nỗ lực, HTX xác định phải nâng cao chất lượng, phấn đấu nâng hạng sản phẩm nước mắm Phú Sáng OCOP từ 3 sao lên 4 sao. Theo đó, đơn vị tuân thủ việc lựa chọn nguồn nguyên liệu tươi ngon theo công thức muối gia truyền và đã đầu tư công nghệ chiết rót tự động với kinh phí 750 triệu đồng...

 

Hiện nay, HTX đang phân phối, tiêu thụ qua nhiều kênh như: mở các điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm, quảng bá, bán hàng qua các nền tảng mạng xã hội, tham gia hội chợ thương mại… Năm 2023, doanh thu của HTX đạt gần 18,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 2,9 tỷ đồng. Điều đáng nói, 7 tháng đầu năm 2024, nước mắm Phú Sáng đã được xuất ngoại sang thị trường Úc với số lượng 15.000 lít, doanh thu đạt 8 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Sản phẩm nước mắm Phú Sáng đạt chuẩn OCOP vào năm 2022 và đã có cơ hội xuất ngoại với số lượng 15.000 lít 

 

Thành công của HTX không chỉ mang lại nguồn thu lớn cho chính cơ sở, mà còn tạo việc làm thường xuyên cho gần 10 lao động địa phương với thu nhập 6 – 8 triệu đồng/người/tháng và 100% lao động được hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội. Ngoài ra, vào mùa cao điểm sản xuất, HTX tạo việc làm thời vụ cho hơn 250 lao động địa phương với thu nhập bình quân từ 350.000 -500.000 đồng/người/ngày.

 

Với suy nghĩ cần xây dựng chuỗi liên kết sản xuất mới phát triển bền vững, HTX đã liên kết đầu tư tàu thuyền, ngư cụ đánh bắt và bao tiêu, thu mua hải sản cho 64 chủ tàu thuyền tại thị trấn Thiên Cầm và các xã Cẩm Nhượng, Cẩm Lĩnh, Cẩm Lộc (Cẩm Xuyên)... Bình quân mỗi hộ được cho vay từ 50 đến 200 triệu đồng. Hải sản sau khai thác của ngư dân được HTX thu mua toàn bộ với giá cao hơn thị trường 5 - 10%, tùy từng loại cá, ruốc, mực.

 

Là chủ 2 tàu cá với 8 thành viên, ông Lê Văn Anh – ngư dân khai thác thủy hải sản tại ở thị trấn Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên) phấn khởi cho biết: “Sau khi liên kết sản xuất, HTX Dịch vụ chế biến Phú Sáng đã cho chúng tôi vay trả chậm 200 triệu đồng với lãi suất 0% để đầu tư sửa chữa tàu thuyền và mua lưới cụ. Sau đó chúng tôi cung cấp nguồn nguyên liệu tươi ngon phục vụ dây chuyền sản xuất cho HTX. Cách làm này giúp tôi cũng như nhiều ngư dân khác yên tâm bám biển đánh bắt, không lo được mùa mất giá.”

 

Cùng với sản phẩm nước mắm truyền thống thì ruốc kem cũng là sản phẩm đã được chị Nguyễn Thị Sáng dày công nghiên cứu quy trình để nâng tầm giá trị. Trải qua 3 năm (từ năm 2022 đến nay) kiên trì tìm hiểu quy trình sản xuất và chế biến, sản phẩm ruốc kem Phú Sáng đã dần khẳng định thương hiệu và giá trị riêng biệt bởi độ ngon, sánh mịn, mặn dịu, thơm nồng đặc biệt. Sản phẩm hiện đã có chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh, được đông đảo người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

 

Chị Sáng chia sẻ: “Nước mắm, ruốc  kem hay một số sản phẩm khác như cá khô, mực khô,… là những sản phẩm được tạo nên từ tâm huyết và mong muốn tạo dựng thương hiệu riêng. Do đó, tất cả các khâu trong quy trình sản xuất, từ khâu chọn nguyên liệu, đến trải qua các quá trình chế biến đều nhất định phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Với tôi, đây không chỉ là những sản phẩm mang lại nguồn thu cho riêng bản thân và gia đình  mà còn là sinh kế giúp cho nhiều ngư dân tại quê hương tăng nguồn thu nhập, phấn khởi ra khơi bám biển, đồng thời giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.”.

 

Luôn nặng lòng với biển nên sau những năm tháng miệt mài với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, những tinh hoa của làng nghề truyền thống Hà Tĩnh đã được chị Nguyễn Thị Sáng cùng các thành viên HTX nâng tầm giá trị. Kết quả sản xuất kinh doanh của HTX Dịch vụ chế biến Phú Sáng đã được Liên minh HTX Việt Nam, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Liên minh HTX tỉnh và UBND huyện Cẩm Xuyên tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, nhân tháng hành động vì HTX năm 2024, HTX Phú Sáng vinh dự được Liên minh HTX Việt Nam tặng giải thưởng Ngôi sao HTX “CoopStar Awards” trong “top” 100 HTX toàn quốc.

 

Ghi nhận về những kết quả đạt được của HTX dịch vụ chế biến Phú Sáng nói chung và chị Nguyễn Thị Sáng nói riêng, ông Lê Ngọc Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên đánh giá: HTX dịch vụ chế biến Phú Sáng với người đứng đầu là nữ giám đốc trẻ, năng động, dám nghĩ, dám làm, vận hành theo mô hình HTX kiểu mới, nỗ lực xây dựng mối liên kết giữa bao tiêu, sản xuất và phân phối sản phẩm. Trong quá trình tổ chức sản xuất kinh doanh được các cấp ngành, các tổ chức vinh danh là tấm gương sáng điển hình trong lao động sản xuất của huyện Cẩm Xuyên nói riêng và tỉnh Hà Tĩnh nói chung. Sự phát triển của HTX theo lĩnh vực này rất phù hợp với huyện Cẩm Xuyên bởi lợi thế của huyện có chiều dài ven biển và số lượng tàu thuyền khá lớn so với toàn tỉnh. Về phía huyện, chúng tôi sẽ luôn đồng hành hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp HTX ngày càng phát triển, nâng tầm giá trị nông sản đặc sản của địa phương./.

leftcenterrightdel
Dưới sự chèo lái của người đứng đầu, hoạt động sản xuất - kinh doanh của HTX Phú Sáng ngày càng lớn mạnh, gặt hái nhiều phần thưởng quý giá 

Nguyễn Hoàn

Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh