Được biết, anh Trần Anh Tuấn, hội viên Hội Nông dân xã Đắk Búk So là một người tiên phong trong công tác hội và phát triển kinh tế gia đình. Gia đình anh Tuấn có khoảng 28 ha đất canh tác nông nghiệp chuyên trồng các loại cây công nghiệp như: cà phê, hồ tiêu, sầu riêng,… cho thu nhập ổn định. Tuy nhiên, vài năm gần đây giá cả nông sản bấp bênh, anh Tuấn nhận thấy việc đa dạng cây trồng, lựa chọn các loại cây ngắn ngày nhanh thu hồi vốn, lấy ngắn nuôi dài, giảm thiểu rủi ro trong nông nghiệp mang lại hiệu quả cao cho nhiều hộ nông dân. Năm 2021 anh Tuấn mạnh dạn đầu tư 300 triệu đồng làm 2.000m2 nhà màng với đầy đủ trang thiết bị như hệ thống tưới nước, bón phân tự động,… để trồng giống dưa leo baby.

Anh Tuấn cho biết mỗi lứa dưa sẽ có thời gian thu kéo dài trong 2 tháng, nên 1 năm có thể làm khoảng 2 lứa (đã trừ thời gian luân canh cây trồng khác). Sau 45 ngày trồng vườn dưa bắt đầu cho thu hoạch, quả giòn, có vị ngọt, chất lượng tốt, sản lượng thu được 5 tạ/ngày, thu hoạch trong vòng 60 ngày được khoảng 25 tấn dưa. Hiện tại giá trung bình 10.000 đồng/kg, như vậy một lứa dưa gia đình anh thu được khoảng 250 triệu đồng, trừ các khoản chi phí như nhân công, phân bón, điện, nước, chế phẩm sinh học,… gia đình anh thu lãi trên 100 triệu đồng/vụ, cao hơn rất nhiều so với trồng rau màu và một số loại cây trồng khác.

leftcenterrightdel
 Anh Tuấn thu hoạch dưa baby

Anh Tuấn cho biết thêm, để đạt được năng suất và chất lượng cao thì cần chú trọng một số khâu như: Giá thể trồng cần được xử lý kỹ trước khi vào bầu, phối trộn thêm phân hữu cơ hoai mục hoặc phân trùn quế để cung cấp dinh dưỡng tạo tiền đề cho cây dưa leo baby sinh trưởng tốt và ít bị sâu bệnh. Trong giai đoạn cây con cần bổ sung phân NPK 30-10-10 phun trực tiếp lên cây hoặc hòa tưới thông qua hệ thống tưới nhỏ giọt, 7-10 ngày/lần trong 3 tuần đầu. Tuần thứ 4, cây dưa bắt đầu giai đoạn phân hóa mầm hoa, ra hoa, đậu quả. Giai đoạn này ngoài thường xuyên bón thêm phân hữu cơ, phân trùn quế, bón thêm phân DAP hoặc NPK 15 - 5 - 20 - 3,5 TE định kỳ 10-15 ngày/lần để cây dưa cứng cáp, tăng tỉ lệ đậu quả. Ngoài ra, việc tưới nước cho dưa cũng rất quan trọng, tùy vào giai đoạn của cây mà số giờ tưới và số lần tưới sẽ khác nhau, giai đoạn đầu cần tưới 5 phút/lần, 3-4 lần tưới/ngày. Dưa leo baby là cây leo nên cần chú trọng khâu làm giàn và tỉa nhánh đúng kỹ thu giúp tăng năng suất, kích thước trái, giảm sâu bệnh, thuận tiện cho việc chăm sóc và thu hoạch. Khi cây cao khoảng 30 cm và có tua cuốn nên tiến hành quấn cây lên giàn. Dưa leo phát triển nhiều nhánh phía trong luống và những nhánh này không hình thành quả. Để tăng năng suất cần phải tỉa bỏ những nhánh phụ chỉ nuôi thân chính giúp tăng tuổi thọ cho cây. Bước vào giai đoạn thu hoạch, mỗi chùm hoa chỉ nên để 3 - 4 quả để dinh dưỡng tập trung nuôi quả, quả lớn đều, giá trị thương phẩm cao. Vì trong nhà màng không có nhiều gió như ngoài tự nhiên, đồng ruộng nên việc rung bông thụ phấn cho dưa là rất quan trọng và công việc này được thực hiện liên tục từ thời điểm khi cây bắt đầu ra hoa mỗi sáng từ 7 giờ đến 9 giờ cho đến khi cây hết khả năng ra hoa, đậu quả.

Với lợi thế trồng cây dưa leo trong nhà màng, trồng cây trong môi trường giá thể sạch nên vườn dưa nhà anh Tuấn ít bị sâu bệnh hoặc khi bị sâu bệnh vẫn kiểm soát tốt. Tuy nhiên, dưa leo vẫn bị các sâu hại như: sâu xanh, sâu đục quả, rệp, bọ trĩ, bệnh mốc sương (sương mai), bệnh phấn trắng,... Ngoài dùng thuốc sinh học thì phải xử lý giá thể kỹ trước khi trồng và làm cửa ra vào nhà lồng hai lớp, hạn chế người ra vào vườn. Khi có cây bị bệnh ngắt bỏ lá bị bệnh thu gom đem tiêu hủy, hạn chế úng nước, giảm ẩm độ trong vườn, dọn sạch tàn dư cây bệnh sau khi thu hoạch,…

Có thể nói, thành công từ mô hình trồng dưa baby trong nhà màng của gia đình anh Tuấn là cơ sở vững chắc cho nhiều hội viên Hội Nông dân xã thay đổi tư duy, tập quán trong canh tác nông nghiệp, từ đó nhân rộng thêm các mô hình hiệu quả, giúp phát triển kinh tế tại địa phương./.

leftcenterrightdel
Hệ thống vườn trồng dưa baby được anh Tuấn đầu tư với đầy đủ trang thiết bị 

Nguyễn Thị Minh Hương

Trung tâm Khuyến nông tỉnh Đắk Nông