Ưu điểm của giống dưa sọc không hạt là quả có vỏ màu xanh nhạt, có các sọc màu xanh đậm chạy dọc theo quả, trọng lượng quả lớn trung bình đạt từ 2 - 4 kg, quả vị ngọt đậm, thanh mát hơn so với dưa hấu ruột đỏ thông thường. Đặc biệt là dưa không hạt thích hợp cho người già và trẻ em, khi ăn không cần nhả hạt gây bất tiện và mất vệ sinh.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở vùng quê thuộc xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, sau nhiều tháng ngày mưu sinh nơi đất khách quê người, anh Bùi Đình Hội đã quyết tâm về quê xây dựng và phát triển kinh tế. Ngay từ ban đầu, vợ chồng anh đã lựa chọn sản xuất nông nghiệp cao là hướng đầu tư chính. Theo anh chia sẻ: “Hiện nay khi cuộc sống ngày càng phát triển, nhu cầu của người tiêu dùng về các sản phẩm nông nghiệp ngày càng khắt khe. Họ không chỉ yêu cầu các sản phẩm nông nghiệp có mẫu mã đẹp mà chất lượng còn phải tốt. Để tạo ra sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng, có khả năng cạnh tranh trên thị trường thì sản xuất nông nghiệp cao là hướng đi phù hợp với điều kiện hiện nay”.

Vợ chồng anh đã quyết định vay vốn của Hợp tác xã và ngân hàng để đầu tư xây dựng 2.500 m2 nhà lưới. Thay vì trồng dưa hấu thả lan trên ruộng như các hộ dân khác, anh lại lựa chọn làm giàn trồng dưa hấu, làm giá để treo trái… Thời gian đầu, vợ chồng anh gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vốn đầu tư, thiếu kinh nghiệm và chưa nắm bắt được những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới khi trồng trong nhà lưới. Nhưng sau đó nhờ chịu khó nghiên cứu học hỏi kiến thức qua sách, báo, internet… và thức khuya, dậy sớm để chăm sóc cây. Kết quả sau 3 tháng trồng, vườn dưa hấu của anh sinh trưởng, phát triển tốt, đạt năng suất 6 tấn/1000 m2. Quả đẹp, to tròn đạt trọng lượng bình quân lớn trên 2,5kg, giòn và ngọt. Với giá bán tại vườn 10.000 đồng/kg sau khi trừ chi phí cho lợi nhuận gần 30 triệu đồng/1000 m2. Điều anh tâm đắc nhất là so với trồng dưa hấu trong điều kiện thông thường thì trồng dưa hấu không hạt trong nhà màng cho năng suất cao hơn, ít bị sâu hại nên hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, đỡ tốn công chăm sóc hơn lại tạo ra sản phẩm an toàn nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Sự thành công của mô hình, cho thấy sản xuất nông nghiệp công nghệ cao không chỉ giúp người nông dân nâng cao thu nhập mà còn tạo ra những sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng, không gây ô nhiễm môi trường. Trong bối cảnh vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang được quan tâm như hiện nay, việc phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao đang có rất nhiều triển vọng và mở ra hướng phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.

Hồng Thanh

Trung tâm Khuyến nông Nghệ An