Mọi người thường có thói quen nuôi gà trên nền đất, tuy nhiên khi gặp trời mưa, nền đất thường dễ bị đọng nước làm cho mặt sân không được khô ráo, dẫn đến độ ẩm trong môi trường cao. Đó chính là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh cho gà phát triển, làm giảm năng suất chăn nuôi. Ngược lại, nếu nuôi gà trên nền cát có đặc tính thấm hút nước tốt, thoát nước nhanh, từ đó đảm bảo môi trường khô ráo, lý tưởng, đàn gà được nuôi trên cát sẽ phát triển khỏe mạnh hơn.

Khí hậu ở xã Yên Hòa, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh tương đối nắng nóng, diện tích đất cát nhiều, cây cối khó phát triển nhưng lại là điều kiện thuận lợi để phát triển mô hình nuôi gà trên cát. Với hơn 130 hộ nuôi gà trên cát quy mô từ 500 con/lứa trở lên, xã Yên Hòa trở thành địa phương chăn nuôi gà thương phẩm lớn nhất của tỉnh Hà Tĩnh. Trong đó nổi bật lên hộ anh Trần Văn Nga ở thôn Bắc Hòa.

Kinh tế gia đình khó khăn đã làm anh Nga trăn trở, khát vọng vươn làm giàu chính đáng. Năm 2011, anh Nga tiếp thu những kiến thức từ các buổi tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, cùng với đó tự mình tìm tòi học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi gà đã quyết định bắt tay vào chăn nuôi gà trên cát. Xác định vừa nuôi vừa đúc rút kinh nghiệm nên khi mới triển khai, anh Nga xây 2 chuồng và thả nuôi quy mô 200 con/lứa. Dù nuôi ít nhưng anh vẫn cẩn thận trong từng bước, từ khâu chọn giống gà, đến công tác chuẩn bị sân nền cát, máng ăn, máng uống, làm mái che bóng râm cho gà,… Giống gà anh Nga chọn nuôi là giống gà lai Hồ và gà Mía có được kiểm dịch đầy đủ, lựa chọn ở công ty có uy tín, được vào đủ các loại vắc xin trước khi nhập, mỗi con giống có trọng lượng từ 30 - 35 gam/con.

Theo anh Nga chia sẻ, ngoài định kỳ tiêm phòng các loại vacxin nhằm tăng miễn dịch cho đàn gà thì chuồng trại, các máng ăn máng uống cần phải thường xuyên vệ sinh, chùi rửa sạch sẽ để hạn chế tối đa vi khuẩn tích tụ trong thức ăn thừa và nước đọng lại dễ khiến gà mắc bệnh. Đặc điểm của mô hình nuôi gà trên sàn cát là khí hậu nắng nóng nên việc bổ sung nước uống đầy đủ, các chất điện giải để tránh tình trạng gà bị thiếu nước và tăng cường đề kháng nhằm hạn chế được tình trạng gà bị stress là hết sức quan trọng.

Nhờ chịu khó vừa làm vừa đúc rút kinh nghiệm, thực hiện tốt các khâu chăm sóc nên những lứa gà đầu tiên đã mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình anh. Đó cũng chính là động lực để anh tiếp tục mở rộng quy mô chuồng trại và tăng số lượng đàn gà.

Đến nay, trang trại gà của anh Nga đã nâng quy mô lên 6 dãy chuồng, thả nuôi hơn 7.000 con/lứa. Anh phân thành từng khu để thả nuôi cuốn chiếu nhiều lứa gà với độ tuổi khác nhau. Anh bố trí riêng phần sân chơi nền cát ngoài trời để gà “tắm nắng”, “chạy bộ”, các khu chuồng được chắn bằng lưới thép B40 để làm rào chắn chắc chắn, tạo độ thông thoáng, hệ thống nước uống được lắp đặt tự động. Xung quanh bãi cát anh trồng cây làm bóng râm che mát cho gà.

leftcenterrightdel
Vợ chồng anh Nga đang chăm sóc đàn gà nuôi trên cát 

Bình quân mỗi tháng, gà đạt trọng lượng trên 2,5 kg anh Nga sẽ tiến hành xuất bán 2 lần, mỗi lần khoảng 2.000 con gà thương phẩm. Lứa mới nhất anh bán với giá 80.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình thu lãi khoảng 30 triệu đồng. Trung bình mỗi năm cho xuất chuồng 3 lứa, cho thu lãi hàng trăm triệu đồng.        

leftcenterrightdel
Gà đạt trọng lượng trên 2,5 kg anh Nga sẽ tiến hành xuất bán 

Chia sẻ thêm về kinh nghiệm nuôi gà trên cát đạt hiệu quả, anh Nga cho biết: “Để tăng năng suất chăn nuôi gà trên cát thì cần thực hiện tốt khâu phòng bệnh. Đặc biệt là bệnh cầu trùng. Không nên để sân cát trong tình trạng ngập úng khi trời mưa lâu ngày. Cần rắc một chút bột vôi lên trên bề mặt cát để khử vi khuẩn tích tụ lâu ngày trong cát. Phải thường xuyên dọn dẹp chuồng trại, dọn phân và lông rụng trên bề mặt để đảm bảo vấn đề vệ sinh. Có thể bổ sung thêm cát sau mỗi lứa nuôi gà”.

Ông Trần Đình Cúc – Chủ tịch UBND xã Yên Hòa - cho biết thêm: “Mô hình nuôi gà trên cát của anh Trần Văn Nga không chỉ mang lại kinh tế cao cho cho riêng gia đình anh mà còn là địa chỉ học tập kinh nghiệm chăn nuôi nông hộ gắn với bảo vệ môi trường cho nhiều hộ dân khác trên địa bàn xã Yên Hòa. Hơn 10 năm nay, người dân địa phương áp dụng rất thành công mô hình chăn nuôi gà thả vườn trên cát tại các khu vực đồi cát ven biển.”./.

Hoàng Thanh

Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh