Đầu tư công nghệ cao hàng tỷ đồng, nuôi vịt nằm “điều hoà”

Trong một lần được bạn bè chia sẻ, anh Tuyền đã biết đến mô hình nuôi vịt thịt gia công ứng dụng công nghệ cao liên kết tiêu thụ sản phẩm với Công ty TNHH Japfa. Sau khi tìm hiểu kỹ anh quyết tâm làm theo với mong muốn thay đổi để phát triển kinh tế. Năm 2018, anh Tuyền đã mạnh dạn đầu tư, thuê đất (diện tích khoảng 3,5 ha) xây dựng 2 khu chuồng nuôi khép kín hiện đại (mỗi khu chuồng 2000 m2), kho chứa thức ăn, nhà ở cho công nhân… nuôi vịt công nghệ cao với tổng số tiền khoảng 3,2 tỷ đồng.

 

Chuồng được thiết kế khép kín hoàn toàn: sàn làm bằng lưới mắt cáo chất liệu nhựa dẻo, đặt cách nền bê tông khoảng 50 cm giúp vịt được ở trên sàn cao ráo sạch sẽ, thoáng mát. Trần nhà thiết kế chống nóng bằng lớp xốp cách nhiệt, xung quanh chuồng lắp hệ thống làm mát, quạt thông gió tạo tiểu khí hậu trong chuồng nuôi thông thoáng, ổn định, dù thời tiết nắng nóng hay mưa lạnh thì nhiệt độ trong chuồng luôn duy trì ổn định từ 25- 28 độ C. Hệ thống máng uống thiết kế tự động. Vịt nuôi nhốt hoàn toàn trên sàn nhựa, cho ăn theo khẩu phần phù hợp với từng lứa tuổi, giai đoạn phát triển của vịt.

 

Đây là điều kiện thích hợp cho vịt sinh trưởng phát triển nhanh, khoẻ mạnh, đồng đều, tỷ lệ hao hụt giảm hẳn so với cách nuôi truyền thống và đảm bảo theo yêu cầu của bên công ty liên kết thu mua. Mỗi lứa anh Tuyển nuôi 14.000 con vịt thịt, nuôi 6 lứa/năm, tính ra mỗi năm anh cung cấp cho thị trường khoảng 275 tấn vịt.

leftcenterrightdel
Nuôi vịt công nghệ cao tại hộ anh Phan Văn Tuyển ở xóm Phú Thọ -xã Nam Cát- huyện Nam Đàn 

Hiệu quả kép

 

Trước đây chăn nuôi thường thấp thỏm, lo lắng do ảnh hưởng của dịch bệnh, điều kiện bất lợi của thời tiết và giá cả, thị trường tiêu thụ bấp bênh, không ổn định thì nay với mô hình chăn nuôi vịt công nghệ cao có liên kết đã đem lại hiệu quả kinh tế bền vững cho người nuôi đồng thời giải quyết được nỗi lo về đầu ra, rủi ro dịch bệnh.

 

Anh Tuyển chia sẻ: So với chăn nuôi truyền thống, chăn nuôi vịt ứng dụng công nghệ cao phải đầu tư chi phí ban đầu lớn, chăn nuôi phải tuân thủ quy trình nghiêm ngặt theo phía công ty liên kết nhưng đổi lại được nhiều lợi ích kép. Mặc dù nuôi quy mô lớn nhưng tất cả các khâu đầu vào như con giống, thức ăn, nước uống được đồng bộ ngay từ đầu. Công ty liên kết còn cung cấp thuốc thú y, vắc-xin, tư vấn hướng dẫn kỹ thuật đầy đủ. Nhờ nuôi khép kín hoàn toàn, vịt ít tiếp xúc với bên ngoài cũng như con người nên hạn chế được dịch bệnh. Khâu vệ sinh tiêu độc chuồng trại được công nhân thực hiện thường xuyên trước, trong và sau mỗi lứa nuôi đồng thời tuân thủ lịch phòng bệnh bằng vắc-xin cho vịt như: viêm gan vịt, cúm gia cầm, dịch tả vịt… Môi trường chuồng nuôi sạch sẽ trong lành, mát mẻ kể cả thời tiết bên ngoài nắng nóng hay mưa lạnh cũng không bị ảnh hưởng, chế độ ăn uống, công tác vệ sinh thú y đầy đủ giúp vịt sinh trưởng tốt, tăng trọng nhanh. Thời gian nuôi từ lúc nhập vịt giống (1 ngày tuổi) đến xuất chuồng khoảng 45 ngày. Trọng lượng vịt xuất chuồng bình quân khoảng 3,5 kg. Toàn bộ sản phẩm được công ty thu mua hết. Bởi vậy người chăn nuôi hoàn toàn yên tâm, không còn lo bài ca “được mùa mất giá, được giá mất mùa” như trước đây nữa. Mỗi con vịt anh thu lãi khoảng 22.000 đồng x 14.000 con/lứa, mỗi lứa anh thu nhập khoảng 300 triệu đồng, sau khi trừ hết mọi chi phí còn lãi ròng 100 triệu đồng. Như vây mỗi năm 6 lứa anh thu lãi 600 triệu đồng. Ngoài ra trang trại của anh còn tạo việc làm thường xuyên cho 2 công nhân với mức lương 10 triệu đồng/ tháng.

leftcenterrightdel
Thức ăn, nước uống được cung cấp đầy đủ giúp vịt sinh trưởng tốt 

Nói về mô hình chăn nuôi vịt công nghệ cao liên kết tiêu thụ sản phẩm của anh Phan Văn Tuyển, ông Nguyễn Văn Phúc - Phó chủ tịch xã cho biết: Hiện nay trên địa bàn xã Nam Cát có 3 trang trại chăn nuôi gia cầm (gà, vịt) lớn và mang lại hiệu quả cao trong đó có trang trại của anh Phan Văn Tuyển ở xóm Phú Thọ. Đặc điểm chung của các trang trại này là đều chăn nuôi gia công ứng dụng công nghệ cao và liên kết tiêu thụ sản phẩm. Anh Tuyển đã biết nắm bắt cơ hội, phát huy thế mạnh địa phương, mạnh dạn đầu tư ứng dụng tiến bộ kỹ thuật công nghệ mới vào chăn nuôi để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Với những đóng góp cho sự phát triển nói chung của xã, anh Tuyển đã được nhận danh hiệu gương nông dân sản xuất giỏi của huyện giai đoạn năm 2022-2023.

 

Có thể khẳng định rằng với những ưu điểm vượt trội, mô hình chăn nuôi vịt ứng dụng công nghệ cao gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm đã mang lại hiệu quả kinh tế, đồng thời giải quyết bài toán nỗi lo tiêu thụ sản phẩm, ảnh hưởng dịch bệnh của người chăn nuôi; giúp người chăn nuôi thay đổi tư duy, cách làm cũ lạc hậu mở ra hướng đi mới để phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững, chuyên nghiệp hoá hơn.

Kim Dung

Trung tâm Khuyến nông Nghệ An