Chia sẻ về quá trình “bén duyên” vào nghề, Tuấn cho biết sinh ra và lớn lên tại Chợ Mới - An Giang, nơi có phong trào phát triển nuôi cá cảnh khá nhiều, do đó từ nhỏ Tuấn rất thích và đam mê nuôi cá cảnh. Nhưng khi lên Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) học tập ,Tuấn không có thời gian để nuôi dưỡng niềm đam mê. Đến năm 2013 Tuấn bắt đầu đi làm và nuôi một vài con cá cảnh, vừa có thể “làm bạn” vừa thỏa mãn niềm đam mê. Loại cá mà Tuấn chọn nuôi là cá La Hán bởi đây là loài cá cảnh nhiệt đới, có màu sắc bắt mắt với vẻ ngoài độc lạ và mang ý nghĩa phong thủy như “vị thần may mắn” đem lại phúc lộc, an khang cho người nuôi; nhất là với những chi tiết đặc thù như: kiểu hoa văn, cái đầu gù, cùng với dáng vẻ oai phong của nó sẽ đem đến sự phú quý và may mắn cho người nuôi.
“Với tôi, những chú cá La Hán như những chú cún con nhỏ, đặc biệt khi đang bơi trong hồ nếu chủ đến bên cạnh, chúng sẽ nhận diện vẫy đuôi, gật gù cái đầu rất tình cảm” – Tuấn chia sẻ.
Có lẽ, chính niềm đam mê đã giúp Tuấn có sự cảm nhận “đặc biệt” với những chú cá La Hán một sự rất riêng. Từ sự yêu thích, đam mê đã giúp Tuấn mạnh dạn “dấn thân” vào nghề bằng cách tìm tòi các kỹ thuật lai tạo giống, sản xuất, kinh doanh các dòng cá cảnh, đặc biệt là cá La Hán.
Thời gian mới bắt đầu lai tạo giống, Tuấn gặp không ít khó khăn vì đây là dòng cá lai nhập nên thông tin về kỹ thuật chăm sóc không được chia sẻ nhiều. Tuy nhiên, lúc bấy giờ may mắn là Tuấn lại sinh sống và làm việc tại TP.HCM, nơi có phong trào nuôi cá cảnh phong phú và đa dạng. Do đó Tuấn đã tận dụng mạng xã hội, internet, cũng như kết nối với các hội, nhóm cùng đam mê, trao đổi, chia sẻ kiến thức chăm sóc cá nhằm nâng cao kỹ thuật và đạt hiệu quả khi nuôi cá. Tuấn vừa sản xuất vừa rút kinh nghiệm thực tế và đã lai tạo các chú cá có màu sắc như mong muốn, đáp ứng nhu cầu thị trường. Để tiết kiệm thời gian và chi phí, Tuấn tự thiết kế hồ kính, chân kệ hồ, hệ thống nuôi và cả cách phối trộn thức ăn cho cá,…
    |
 |
Nguyễn Hoàng Tuấn được nhận Bằng khen của UBND TP.HCM tại Hội Hoa Xuân TP.HCM năm 2020 |
Nhờ sự chịu khó, tận tụy với nghề, đã giúp Tuấn đạt được kết quả mong muốn và có thể tự tạo lập cơ sở riêng với diện tích khoảng 1.000 m2 cùng 03 nhân viên thường xuyên và các nhân viên thời vụ. Khách hàng chính của Tuấn ngoài ở TP.HCM, Tuấn còn được nhiều khách hàng ở các tỉnh, thành khác biết đến như: An Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Bình Thuận,… Thời điểm đó, doanh thu mỗi tháng Tuấn đạt khoảng 90 triệu đồng và lợi nhuận khoảng 25 triệu/tháng. Tuy nhiên, trong thời gian dịch Covid-19 bùng nổ, cơ sở sản xuất và kinh doanh cá cảnh của Tuấn cũng không tránh khỏi những khó khăn.; trước thời gian bùng dịch Tuấn có bốn trại sản xuấ, kinh doanh, nhưng để chống chọi với tình hình chung của dịch bệnh, khi doanh thu và lượng khách hàng giảm mạnh, giá cả nguyên vật liệu và thức ăn cho cá tăng cao, Tuấn đành rút gọn lại thành một trại sản xuất.
Để “bứt phá” và vượt qua những khó khăn, Tuấn đã mạnh dạn xác định bản thân sẽ là “cầu nối” giữa các trang trại, hộ chăn nuôi, cửa hàng cá cảnh trên địa bàn Thành phố, thông qua việc thành lập các hội - nhóm đam mê, yêu thích cá cảnh, đặc biệt là cá La Hán nhằm kết nối, chia sẻ với các thành viên và cùng nhau hỗ trợ phát triển ngành nghề. Xác định và triển khai thực tế theo hướng từng bước “chậm và chắc” như Tuấn đã thực hiện đã giúp Tuấn tiến thêm bước tiếp theo là thành lập Công ty Cổ phần VietNam Fish Show vào tháng 9/2022. Công ty của Tuấn được ra đời với sứ mệnh là đơn vị hỗ trợ ngành nghề cá cảnh phát triển không những ở thị trường trong nước mà còn hướng đến thị trường cá cảnh quốc tế, với mục tiêu đề ra sẽ cố gắng đưa nghề cá cảnh Việt Nam vươn xa cùng thế giới.
Thành lập công ty, Tuấn xác định hai phương thức hoạt động và phát triển. Thứ nhất là nhận kết nối, quảng cáo, xúc tiến thương mại thông qua việc phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức Hội thi, triển lãm, trưng bày, hội chợ liên quan đến ngành nghề cá cảnh,… nhằm giới thiệu những hình ảnh cá cảnh đẹp, chất lượng đến với công chúng, đáp ứng nhu cầu thưởng lãm, cũng như mua sắm của người đam mê và yêu thích cá cảnh; góp phần thúc đẩy thị trường cá cảnh tại thành phố nói riêng và cả nước nói chung phát triển theo mục tiêu đề ra. Thứ hai, về lĩnh vực chăm sóc, công ty sẽ tìm kiếm các đối tác, đơn vị sản xuất thức ăn, thiết bị phục vụ cho việc nuôi, chăm sóc cá cảnh với chi phí cạnh tranh, giá thành rẻ và đạt hiệu quả chất lượng cao. Qua đó, sẽ tìm kiếm các nguồn cá giống mới, lạ, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường tại thành phố với những dòng cá mới, độc đáo, phong phú; nâng cao giá trị sản xuất, kinh doanh và đưa cá cảnh trở thành sản phẩm nông nghiệp đặc thù của thành phố. Từ đó, mở rộng thị trường sản xuất kinh doanh cá cảnh trong nước cũng như quốc tế, thông qua các kênh truyền thông, mạng xã hội để tìm kiếm các đối tác, nâng cao đầu ra sản phẩm và số lượng xuất khẩu, góp phần xây dựng thương hiệu cá cảnh thành phố là thương hiệu đặc thù của nền nông nghiệp đô thị về lĩnh vực sản xuất, kinh doanh cá cảnh.
Minh Hiếu
Trung tâm Khuyến nông TP. Hồ Chí Minh