Việc thực hiện mô hình với mục tiêu ban đầu là giúp cho bà con thấy được tác dụng của phân hữu cơ đối với sản xuất lúa, như làm tăng độ phì nhiêu của đất, tăng chất khoáng và vi sinh vật hữu hiệu cho đất, có tác dụng cải tạo đất rất tốt, nhất là đối với các loại đất đã và đang bị suy thoái. Về mặt lâu dài sẽ giúp khả năng chống chịu sâu bệnh của cây lúa tốt hơn, ruộng ít nhiễm sâu, bệnh, tạo ra sản phẩm sạch, an toàn, có nhiều chất dinh dưỡng, giữ mùi thơm đặc trưng của giống, có lợi cho sức khỏe; đồng thời lúa đạt chứng nhận VietGAP thương hiệu trên thị trường, đảm bảo truy xuất nguồn gốc.  

Kết quả mô hình cho thấy, ruộng mô hình giống lúa chất lượng cao OM18 có số bông lúa/m2 ít hơn nhưng số hạt chắc trên bông nhiều hơn và năng suất đạt 55 tạ/ha cao hơn lúa đại trà 3 tạ/ha.  Tổng chi phí cho 1 ha lúa trong ruộng mô hình thấp hơn so với ruộng ngoài mô hình hơn 2 triệu đồng do giảm các khoản chi phí về giống, thuốc BVTV, phân bón và công lao động. Tại buổi hội thảo, HTXDVNN Phú Thịnh tại địa phương mua giá lúa cao hơn ngoài mô hình 200 đồng/kg lúa tươi; như vậy lợi nhuận mô hình đạt trên 20 triệu đồng/ha, cao hơn so với ruộng ngoài mô hình trên 7 triệu đồng/ha (tăng 55%).

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham quan mô hình 

Phát biểu tại Hội thảo tổng kết mô hình, đồng chí Ngô Thái Sơn - PGĐ phụ trách Trung tâm Khuyến nông Bình Thuận cho biết, thông qua mô hình đã đạt được song hành 2 mục tiêu đề ra. Một là, giúp cho hộ dân nắm bắt kiến thức về canh tác lúa hướng hữu cơ. Hai là, nắm bắt kiến thức về sản xuất lúa đạt chứng nhận VietGAP. Ông Sơn nhấn mạnh, năm 2024 Trung tâm tiếp tục hỗ trợ duy trì 10 ha nói trên, đồng thời nhân rộng thêm khoảng 20 ha lúa hướng hữu cơ đạt chứng nhận VietGAP có sử dụng cơ giới hóa máy sạ cụm và phun thuốc BVTV sinh học bằng máy bay không người lái tại xã Hàm Phú nói riêng và mở rộng diện tích ở một số xã tại 5 huyện lúa trọng điểm của tỉnh như huyện Hàm Thuận Bắc, Đức Linh, Tánh Linh, Bắc Bình.

Dựa trên kết quả thực hiện mô hình, đơn vị sẽ xây dựng các video hướng dẫn kỹ thuật sản xuất lúa đăng tải trên youtube để phục đông đảo bà con nông dân trong tỉnh cũng như làm tài liệu cho nông dân tỉnh bạn tham khảo để có thể ứng dụng vào sản xuất lúa an toàn.

Hồ Công Bình

Trung tâm Khuyến nông Bình Thuận