Vụ Xuân 2023, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã phối hợp với UBND xã Cẩm Bình lựa chọn cánh đồng thôn Bình Quang triển khai thực hiện mô hình sản xuất lúa theo tiêu chuẩn hữu cơ, với quy mô 5ha, sử dụng giống Nếp 98 có 20 hộ dân tham gia thực hiện. Đây là mô hình mới, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật theo một chu trình khép kín.

Tại cuộc hội thảo được các đại biểu thảo luận và đánh giá cao về quy trình sản xuất mô hình lúa theo tiêu chuẩn hữu cơ, sử dụng phân bón hữu cơ khoáng Sông Gianh (HCK 555) của Tổng Công ty phân bón Sông Gianh, áp dụng quy trình sản xuất và chăm bón nghiêm ngặt, đúng lịch thời vụ đã mang lại cho người dân nơi đây một vụ mùa bội thu với nhiều kết quả đáng ghi nhận. Ước tính năng suất lúa bình quân trên ruộng mô hình đạt khoảng 70 tạ/ha. Điểm nổi bật của mô hình này là giảm được lượng giống gieo, không sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật. Từ đó, đã tạo ra sản phẩm lúa sạch, an toàn cho người sản xuất, thân thiện với môi trường, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay. Mặc dù chi phí đầu tư về phân bón và thuốc BVTV của canh tác hữu cơ cao hơn canh tác thông thường của bà con nông dân khoảng 0,9 triệu đồng/ha; các chi phí khác (công làm đất, gieo trỉa, chăm sóc, thu hoạch) của canh tác hữu cơ cao hơn so với canh tác thông thường. Nhưng khi đánh giá về hiệu quả kinh tế của 2 phương thức canh tác nhận thấy canh tác theo hữu cơ sẽ cho thu nhập cao hơn so với canh tác thông thường khoảng 2,2 triệu đồng/ha.

Thành công của mô hình là tiền đề để Trung tâm Khuyến nông tỉnh tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện quá trình chuyển đổi sản xuất lúa theo tiêu chuẩn hữu cơ trong vụ hè sắp tới.

leftcenterrightdel
 Hội thảo đầu bờ mô hình sản xuất lúa theo tiêu chuẩn hữu cơ tại xã Bình Quang

Nguyễn Thị Lý

Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh