Do đó, Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng đã triển khai xây dựng “Mô hình ứng dụng công nghệ thủy canh trong sản xuất rau ăn lá an toàn”. Qua thời gian triển khai, mô hình này đã cho thấy tính hiệu quả, tạo ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân trên địa bàn huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng.

Mô hình được triển khai trên quy mô diện tích 0,1 ha tại hộ bà Đồng Thị Doanh xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng. Thời gian thực hiện từ tháng 3 năm 2023, nghiệm thu tháng 12 năm nay. Tham gia mô hình bà Doanh được hỗ trợ vật tư thiết bị hệ thống; trong quá trình triển khai gia đình bà được cán bộ Khuyến nông hướng dẫn và chỉ đạo kỹ thuật, cách chăm sóc

Nhóm rau được sử dụng là nhóm rau ăn lá như: cải các loại, xà lách tím… Đây là những loại cây ngắn ngày, thời sinh trưởng nhanh, ít sâu bệnh. Năng suất rau đạt: 2,8 - 3,2 tấn/vụ, với giá bán từ 25.000 - 30.000 đồng/kg, lợi nhuận thu được từ 30 - 35 triệu đồng/vụ. Một năm trồng từ 10 - 12 vụ/năm tương đương lợi nhuận một năm từ 250 - 350 triệu đồng/1.000m2/năm, cao gấp 2 - 3 lần so với mô hình trồng rau truyền thống.

Điểm mới của mô hình là việc ứng dụng hệ thống nhà màng, nhà lưới, hệ thống giàn thủy canh, hệ thống cấp và thu hồi dung dịch thủy canh, máy bơm, bể chứa, bàn ươm cây con, các dụng cụ đo lường EC, pH… Sử dụng một số giống rau ăn lá cho năng suất cao và phù hợp thị hiếu người tiêu dùng.

leftcenterrightdel
Mô hình ứng dụng công nghệ thủy canh trong sản xuất rau ăn lá an toàn 

Thủy canh là kỹ thuật trồng cây trong dung dịch dinh dưỡng hay được gọi là trồng cây trong nước hoặc trồng cây không cần đất, được trồng trong nhà lưới, nhà màng nên hoàn toàn có thể chủ động quay vòng sản xuất sau thu hoạch, tăng năng suất trên một đơn vị sản xuất; trồng rau thủy canh có thể can thiệp loại bỏ các chất gây hại cho cây và không có các chất tồn dư từ vụ trước, đồng thời giảm chi phí công lao động do không phải thực hiện một số khâu như làm đất, làm cỏ, vun xới và tưới. Bên cạnh đó, rau thủy canh được sản xuất trong môi trường khép kín, tránh được các ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài và côn trùng. Đồng thời, hệ thống giàn thủy canh cách mặt đất 80 cm, không phải tiếp xúc với đất nên hạn chế tối đa các mầm bệnh, sinh vật gây hại đến cây trồng

Có thể nói mô hình ứng dụng công nghệ thủy canh trong sản xuất rau ăn lá an toàn có thời gian sinh trưởng ngắn, phù hợp với điều kiện tự nhiên nơi đây đem lại cho các hộ dân nguồn thu nhập đáng kể. Việc ứng dụng thủy canh sẽ giảm sử dụng thuốc BVTV, phân bón hóa học, phân bón không bị rửa trôi, góp phần bảo vệ môi trường và vấn đề biến đổi khí hậu. Giúp người dân thay đổi nhận thức, tập quán canh tác, giải quyết thiếu hụt lao động, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất quy mô lớn, góp phần nâng cao thu nhập, giá trị gia tăng trên diện tích canh tác.

Nguyễn Hương Giang

Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng