Trong vụ xuân năm 2023, Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng đã triển khai mô hình xây dựng vùng sản xuất hàng hóa lúa chất lượng gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm phục vụ cho xuất khẩu. Đến nay mô hình đã khẳng định những kết quả khả quan.

Mô hình được triển khai trên quy mô 10 ha tại 2 hộ dân ở xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy và xã Trấn Dương, huyện Vĩnh Bảo. Giống lúa được lựa chọn gieo cấy là lúa nếp AD và giống lúa ĐS1- đây là giống lúa có thời gian sinh trưởng vụ Xuân trung bình 135- 140 ngày, phù hợp với điều kiện sản xuất của địa phương, sinh trưởng, phát triển khỏe; có khả năng chống chịu điều kiện thời tiết, cứng cây, chống đổ tốt; không bị đạo ôn, sâu đục thân, rầy nên giảm số lần phun thuốc bảo vệ thực vật giúp cho hạn chế ô nhiễm môi trường và sức khỏe người sản xuất.

Tham gia mô hình, các hộ dân được hỗ trợ 50% giá trị bao gồm: mạ khay, phân bón, thuốc BVTV, được tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ tư vấn liên kết theo chuỗi từ đầu vào đến đầu ra, theo dõi, xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện... Tất cả các sản phẩm sau khi thu hoạch đã được Trung tâm Khuyến nông kết nối với Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Công nghệ An Đình thu mua với giá 6.500 đồng/kg. Mô hình thu hoạch cho năng suất đạt 7,6 tấn/ha; tổng thu đạt 49.692.500 đồng/ha; lợi nhuận thu được 15.290.000 đồng/ha.

Mô hình thực hiện ứng dụng cơ giới hóa đồng bộ từ khâu làm đất, mạ khay cấy máy, thu hoạch trong sản xuất lúa, trong sản xuất tập trung hỗ trợ các đại điền tích tụ ruộng đất theo chuỗi giá trị phù hợp với đề án tái cơ cấu Ngành trồng trọt giai đoạn 2015-2020 và định hướng đến năm 2030; có ý nghĩa quan trong trong việc mở rộng vùng sản xuất lúa chất lượng hàng hóa, gắn với chuỗi giá trị, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.

Với định hướng xây dựng mô hình theo chuỗi giá trị, người nông dân tham gia mô hình sẽ trở thành đơn vị cung ứng sản phẩm cho doanh nghiệp, doanh nghiệp là đơn vị tư vấn, trực tiếp bao tiêu sản phẩm cho nông dân, Trung tâm khuyến nông là đơn vị kết nối, hỗ trợ, tư vấn, chỉ đạo kỹ thuật cho nông dân để nâng cao kỹ năng sản xuất, hiệu quả sản xuất. Mô hình hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế tốt, nâng cao hiệu quả kinh tế trên một diện tích canh tác, khắc phục tình trạng bỏ ruộng, giúp người dân thêm tin tưởng, gắn bó với đồng đất quê hương.

Nguyễn Hương Giang

Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng