Ngày 25/11/2022, Trung tâm Khuyến nông Phú Thọ phối hợp với chính quyền huyện Yên Lập tổ chức hội nghị tham quan đầu bờ mô hình nhằm đánh giá kết quả, hiệu quả của 3 năm thực hiện. Đồng thời, giúp cho các đại biểu và người dân có cái nhìn mới về mô hình ứng dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật, chuyển giao các tiến bộ khoa học trong thâm canh bưởi, nâng cao năng suất chất lượng, tăng hiệu quả trên cùng một đơn vị diện tích, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người sản xuất, góp phần thúc đẩy sản xuất theo hướng an toàn.

Ông Lê Anh Luyến, đại diện cho các hộ tham gia mô hình cho biết, trước đây gia đình ông cũng như nhiều hộ khác quanh vùng chưa quan tâm nhiều đến các biện pháp kỹ thuật trong canh tác bưởi. Khi được các cán bộ khuyến nông sự trao đổi, hướng dẫn tận tình nên gia đình ông mạnh dạn tham gia thực hiện mô hình. Các hộ tham gia mô hình đều được tập huấn các biện pháp kỹ thuật áp dụng đồng bộ trong thâm canh bưởi. Cán bộ kỹ thuật thường xuyên thăm, tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh để đảm bảm năng suất, chất lượng bưởi đạt kết quả cao nhất.

Tại buổi hội nghị, các hộ tham gia mô hình cho biết, áp dụng quy trình đồng bộ các biện pháp kỹ thuật làm cho cây bưởi sinh trưởng, phát triển khỏe, ít sâu bệnh, do đó nâng cao năng suất và chất lượng bưởi quả. Theo đó, ngay sau thu hoạch, nông dân tiến hành cắt tỉa cành, tạo tán thông thoáng giúp việc chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh thuân lợi; ứng dụng biện pháp thụ phấn bổ sung làm cho cây bưởi có năng suất ổn định, quả bưởi được phân bố đều và độ đồng đều quả tốt hơn; giai đoạn tích lũy dinh dưỡng sử dụng phân bón hàm lượng cao kết hợp sử dụng phân bón hữu cơ giúp tăng độ phì nhiêu, tơi xốp, các loại vi sinh vật trong đất phát triển mạnh; sử dụng đậu tương ngâm làm cho chất lượng, hương vị bưởi được nâng lên; sử dụng túi bao quả làm cho mẫu mã quả đẹp hơn. Đặc biệt giảm đáng kể số lần phun thuốc bảo vệ thực vật giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường bảo vệ sức khỏe cho người sản xuất và dư lượng trên sản phẩm nên sản phẩm an toàn.

leftcenterrightdel
Đại biểu thăm mô hình bưởi tại xã Phúc Khánh (huyện Yên Lập) 

Để hỗ trợ việc tiêu thụ sản phẩm, cán bộ khuyến nông đã hướng dẫn người dân dán tem QR code trên sản phẩm bưởi quả, từ đó người tiêu dùng có được thông tin về quy trình sản xuất, địa chỉ liên hệ, số điện thoại của người sản xuất. Việc làm này đã giúp kết nối người tiêu dùng với người sản xuất, tạo nên kênh tiêu thụ cho người sản xuất và nâng cao được giá trị của sản phẩm bưởi quả.

Điều đáng mừng hơn nữa là ngoài các hộ thực hiện mô hình, các hộ xung quanh đã học hỏi và áp dụng theo, nhất là viêc thụ phấn bổ sung, tăng cường sử dụng phân hữu cơ, đậu tương, cá ngâm và bao quả để nâng cao năng suất chất lượng bưởi quả.

Về năng suất, khi ứng dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật, năng suất tăng lên trên 16%, đạt trên 30.000 quả/ha. Ngoài ra, độ đồng đều, mẫu mã quả trong mô hình được đánh giá cao. Hiệu quả kinh tế sau khi trừ chi phí tăng hơn 17,2%, thu nhập trên 1 ha đạt trên 260 triệu đồng.

Thông qua hội nghị thăm quan đầu bờ, tổng kết mô hình, người dân đã ý thức được việc áp dụng đồng bộ các tiến bộ kỹ thuật mới nhằm nâng cao chất lượng nông sản nâng cao, tăng thu nhập cho người trồng bưởi. Bên cạnh đó thâm canh bưởi đã làm giảm hóa chất thuốc BVTV, tăng cường sử dụng các loại phân bón hữu cơ, từ đó làm cây sinh trưởng phát triển tốt, góp phần bảo vệ môi trường, cân bằng sinh thái, tăng chất lượng sản phẩm và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm bưởi quả giữ vững và phát triển thương hiệu bưởi tại địa phương.

Trần Văn Quyết

Trung tâm Khuyến nông Phú Thọ