Đây là giống cây ăn quả có thể kháng được sâu bệnh, dễ chăm sóc, thời gian thu hoạch ngắn quả). Quả táo có vị ngọt, đậm, vỏ giòn nên rất dễ tiêu thụ và có giá trị trên thị trường, rất phù hợp cho việc sản xuất hàng hóa

Năm 2020, Trung tâm ứng dụng và đổi mới sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai mô hình trồng 1 ha giống táo số 05 trên 03 vùng đất: đất pha cát, đất thịt và đất đồi theo hướng sản xuất hàng hóa. 

Sau thời gian 26 tháng trồng cho thấy: đây là giống có khả năng thích nghi tốt trên cả 03 vùng đất khi chủ động tưới tiêu và được đáp ứng nhu cầu phân bón nhất là phân hữu cơ. Mô hình trồng táo số 05 theo phương pháp làm giàn cây sinh trưởng phát triển nhanh, hạn chế sâu bệnh, tỷ lệ ra hoa đậu quả cao, mã quả đẹp.

leftcenterrightdel
Mô hình trồng giống táo số 05 theo phương pháp làm giàn 

Sau khi triển khai thực hiện, mô hình cũng đã rút ra được một số kinh nghiệm khuyến cáo cho người nông dân. Đó là áp dụng trồng giống táo số 05 theo phương pháp làm giàn sẽ giúp hạn chế sâu bệnh, tăng năng suất, chất lượng quả. Tuy nhiên đây là giống táo sinh trưởng, phát triển nhanh thân cây giòn, dễ gãy nên trong quá trình chăm sóc, thiết kế định hình giàn táo bà con nông dân cần chú ý vin, buộc cành định hình giàn táo sớm để tiện cho việc chăm sóc và thu hoạch.

Một số loại sâu bệnh gây hại trên cây táo chủ yếu là sâu cuốn lá và ruồi đục quả. Sâu cuốn lá chủ yếu xuất hiện sau thu hoạch nên dễ dàng phòng trừ. Riêng ruồi đục quả thì nên thu hoạch sớm hoặc treo bẫy bả. Cây táo 05 có tỷ lệ sống cao, đạt 95% nhưng tỷ lệ cây ra hoa đậu quả rất cao do đó trong quá trình chăm sóc cần tiến hành tỉa quả để cây tập trung dinh dưỡng nuôi quả tăng năng suất, chất lượng quả thành phẩm.

Năng suất năm đầu ở mô hình trồng theo phương làm giàn đạt 12 kg/cây. Khối lượng quả 61g/quả.

Hiện, táo chưa cho thu hoạch quả vụ thứ hai nên chưa tính được hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, theo nhận định của người dân thì ở năm hai, cây táo số 05 được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật chắc chắn sẽ cho hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều loại cây ăn quả đang trồng tại địa phương.

Cây táo số 05 hứa hẹn sẽ góp phần đa dạng hóa các giống cây ăn quả ở địa phương, đặc biệt là vùng đất bãi, đất đồi; đồng thời nâng cao thu nhập cho nông dân, mở ra hướng sản xuất một loại trái cây sạch cung cấp cho thị trường trong tỉnh và phục vụ du lịch.

leftcenterrightdel
 Quả táo có vị ngọt, đậm, vỏ giòn nên rất dễ tiêu thụ và có giá trị trên thị trường

Nguyễn Thị Kim Liên

Trung tâm ứng dụng và đổi mới sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc