Hiện nay, sau mưa, bão, nước lũ đã rút, chính quyền địa phương và bà con nông dân đang khẩn trương dọn dẹp nhà cửa, chuồng trại, đồng ruộng, khắc phục thiệt hại sau bão, để sớm ổn định sản xuất và đời sống.

 

Đến thăm trang trại nuôi ngan tại nhà anh Đinh Văn Trang thôn Lầy, xã Đào Viên, thị xã Quế Võ, chủ hộ cho biết vừa qua cơn bão số 3 gây gió to, mưa lớn, nước sông dâng cao đã làm tốc mái, hư hỏng đường điện và ngập toàn bộ trang trại nuôi ngan của anh. Gia đình anh chủ động di chuyển ngan về nuôi tạm tại gia đình trong thôn để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, do bị mất điện, ngan còn nhỏ không được sưởi ấm nên đã bị ảnh hưởng đến sinh trưởng của đàn ngan.

 

Lãnh đạo và cán bộ kỹ thuật của Trung tâm đã đề nghị chủ hộ khắc phục khó khăn, chăm sóc tốt cho đàn ngan, thắp điện sưởi ấm, tiêm phòng vắc-xin đầy đủ, bổ sung khoáng chất để nâng cao sức đề kháng cho đàn ngan. Hiện nay anh đang khẩn trương dọn dẹp bùn đất, gạch, ngói đổ nát tập trung, thau rửa chuồng trại, xử lý môi trường, vệ sinh chuồng trại, khắc phục sự cố đường điện và những công việc cần thiết để sớm đưa đàn ngan trở lại trang trại.  

 

Ông Nguyễn Văn Lượng – Phó trưởng phòng kỹ thuật, Trung tâm Khuyến nông và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao tỉnh chia sẻ với các hộ chăn nuôi: Sau mưa, bão, lũ, điều quan trọng nhất là phải giải quyết vấn đề môi trường, phải tiêu độc khử trùng, tiếp đến tăng cường chế độ dinh dưỡng đặc biệt cho đàn vật nuôi, dùng các nguồn nước sạch cho vật nuôi uống, không phát thải phế thải chăn nuôi ra môi trường.

leftcenterrightdel

Cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông hướng dẫn chăm sóc bổ sung dưỡng chất tăng cường sức đề kháng cho đàn ngan bị ảnh hưởng bởi bão số 3

 

Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Tâm Phúc, thôn Huề Đông, xã Đại Lai, huyện Gia Bình có tổng diện tích 10.000m2 nhà màng đều bị đổ và tốc mái, khoảng 30.000 cây dưa chuẩn bị đến thời kỳ thu hoạch bị mưa bão làm đổ, dập, thối không được thu hoạch. Tại đây, đoàn công tác cũng đã chia sẻ với chủ vườn và cán bộ kỹ thuật của hợp tác xã về công tác khôi phục sản xuất sau bão, lũ. Hiện nay trên toàn bộ diện tích của HTX đã được khơi thông cạn nước và cũng đã mời các đơn vị thi công về để gia cố lại các các nhà màng bị đổ và bị tốc mái. Đồng thời cũng hướng dẫn các hộ khẩn trương vệ sinh đồng ruộng, loại bỏ phần dập thối, cây hỏng nát, khử trùng và cải tạo đất bằng biện pháp biện pháp như: cày sâu, rắc vôi bột, lân, phân chuồng hoặc các vật liệu hữu cơ đã hoai mục.

 

Trong quá trình kiểm tra và hướng dẫn kỹ thuật nhằm sớm khôi phục sản xuất cho các hộ nông dân ông Trần Xuân Dẫn – Phó giám đốc Trung tâm cho biết: Để hỗ trợ các hộ nông dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Trung tâm Khuyến nông và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao đã có văn bản số 101/TTKN-HCTH ngày 17/9/2024 về việc phát động phong trào khuyến nông tham gia khôi phục sản xuất sau bão, lũ, gửi tới Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện, thị xã, thành phố nhằm huy động lực lượng cán bộ, viên chức của đơn vị, Tổ khuyến nông cộng đồng tại địa phương kiểm tra, nắm bắt tình hình từng địa bàn, các mô hình, hộ dân bị ảnh hưởng để hướng dẫn, hỗ trợ, động viên nông dân khắc phục thiệt hại, khôi phục sản xuất sớm nhất. Hình thức tổ chức thực hiện linh hoạt, sáng tạo như: lồng ghép tại các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, hướng dẫn trực tiếp tại nhà, tại chuồng, tại đồng ruộng... Thời gian thực hiện cần hết sức quyết liệt, khẩn trương, hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân trong tháng 9/2024. Đồng thời được sự giúp đỡ của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trung tâm Khuyến nông và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao đã in 8.100 tờ gấp hướng dẫn biện pháp khắc phục, khôi phục sản xuất sau bão, lũ  đối với các lĩnh vực như: hướng dẫn bước đầu xử lý các vùng đất nông nghiệp bị vùi lấp; biện pháp khắc phục úng ngập sau mưa bão đối với lúa; hướng dẫn phục hồi vườn cây ăn quả sau bão, lũ; hướng dẫn biện pháp khắc phục rau hoa màu sau bão, lũ; hướng dẫn biện pháp cấp bách khôi phục đàn gia cầm sau bão, lũ; hướng dẫn công tác đảm bảo an toàn và phát triển đàn gia súc sau bão, lũ; hướng dẫn biện pháp phục hồi thủy sản nuôi lồng bè sau mưa bão; hướng dẫn chăm sóc thủy sản nuôi ao hồ sau bão, lũ.

leftcenterrightdel

Cán bộ kỹ thuật Trung tâm trao đổi về các biện pháp vệ sinh đồng ruộng, khôi phục sản xuất sau bão số 3 tại HTX nông nghiệp công nghệ cao Tâm Phúc

 

Song song với các biện pháp trên ngày 18/9/2024 Trung tâm đã ra quyết định số 10/QĐ- TTKN về việc thành lập 04 tổ chỉ đạo, hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa lũ. Các tổ công tác có nhiệm vụ phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp các huyện, thị xã, thành phố; các xã, thị trấn chỉ đạo, hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật cho các Hợp tác xã, các chủ trang trại, các hộ gia đình khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa lũ, thời gian thực hiện nhiệm vụ cuả các tổ bắt đầu từ ngày 18/9/2024 đến hết ngày 30/9/2024.

 

Khôi phục sản xuất sau bão lũ là nhiệm vụ cấp bách, vì vậy các địa phương có phương án hỗ trợ nông dân kịp thời, mọi khó khăn, vướng mắc, các hộ có thể liên hệ với lực lượng khuyến nông trên toàn hệ thống từ tỉnh đến cơ sở để nhận được hướng dẫn sớm và hiệu quả nhất. 

 

Đỗ Thị Vui

Trung tâm Khuyến nông và PTNN CNC Bắc Ninh