Đến thăm mô hình thâm canh cây bưởi gắn với tiêu thụ sản phẩm tại tỉnh Phú Thọ. Mô hình triển khai trong giai đoạn 2020 - 2022 tại các huyện Thanh Thủy, xã Yên Lập, Bằng Luân và Đoan Hùng tỉnh Phú Thọ. Mô hình ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật tăng tỷ lệ đậu quả bằng thụ phấn bổ sung; cải thiện mẫu mã, chống rám quả bằng biện pháp bao quả và phòng chống sâu bệnh; nâng cao chất lượng quả bằng phân bón hữu cơ, đậu tương, cá ngâm và phân bón chuyên dụng hàm lượng cao. Kết quả, sản phẩm được các cá nhân, hiệp hội bưởi Đoan Hùng, Phú Thọ thu mua toàn bộ tại vườn với giá bán buôn 13.000 - 15.000 đồng/quả; trên mỗi sản phẩm được dán tem truy suất nguồn gốc. Hiện nay cây sinh trưởng, phát triển tốt, ít bị sâu bệnh gây hại, sản phẩm quả đạt chất lượng cao.

leftcenterrightdel

Giám đốc Trung tâm KNQG Lê Quốc Thanh chia sẻ vấn đề tiêu thụ sản phẩm cùng bà con nông dân, các đại biểu tại mô hình thâm canh cây bưởi gắn với tiêu thụ sản phẩm tại huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ 

Tại tỉnh Lào Cai, ở các khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng thiên tai với sự hỗ trợ, hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, nhiều hộ nông dân nuôi gà, cá cho hiệu quả cao. Đó là mô hình nuôi, sản xuất cá giống của ông Hoàn Xuân Phú ở xã Cốc San, thành phố Lào Cai phát triển và cho thu nhập ổn định. Hiện gia đình ông Phú có khoảng 4 ha nuôi cá với gần 20 ao cá bố mẹ, cá giống... Hằng năm đưa ra thị trường hàng chục triệu con cá giống các loại. Sau khi trừ các chi phí, gia đình ông thu lãi hơn 300 triệu đồng/năm.

leftcenterrightdel

Các đại biểu thăm mô hình chăn nuôi cá giống tại hộ ông Hoàng Xuân Phú, xã Cốc San, thành phố Lào Cai

Đoàn đã đến thăm mô hình chăn nuôi gia cầm (gà mía và ri lai) tại hộ ông Nguyễn Văn Tiên, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai với quy mô: 10.000 con/lứa; năng suất bình quân 2,3 kg/con, 1 năm 3 lứa. Nhờ cán bộ khuyến nông hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi, thiết kế chuồng trại giúp gia đình ông ứng phó hiệu quả trước các loại hình thiên tai thường xuyên xảy ra ở địa phương. Gia đình ông thiết kế nền chuồng cao và gần khu chuồng có khu chứa cám riêng biệt. Xây dựng hệ thống giàn mát, quạt công suốt lớn phục vụ luôn mát, thoáng khí. Vào mùa đông đàn gà được nuôi trong chuồng kín, có bạt che xung quanh, nền chuồng có trấu lót nên rất ấm. Bên cạnh đó, ông tuân thủ định kỳ phun thuốc khử trùng, tiêu độc và lịch tiêm vắc xin phòng bệnh.

leftcenterrightdel
Mô hình nuôi gà tại hộ ông Nguyễn Văn Tiên, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai 

Qua tham quan các mô hình tại Phú Thọ và Lào Cai, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia Lê Quốc Thanh cho biết, trong các mô hình sản xuất, chăn nuôi chúng ta đều phải quan tâm đầu ra, chỗ tiêu thụ ngay từ khi bắt đầu sản xuất. Hiện nay Đề án "Đổi mới công tác khuyến nông" thông qua hoạt động của Tổ khuyến nông cộng đồng đang được triển khai, công tác đào tạo cho cán bộ khuyến nông ngay từ cấp thôn, bản đã có kiến thức về thị trường, đã có kiến thức về xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cho người sản xuất liên kết thành các tổ, đội sản xuất, cũng như tư vấn hình thành hợp tác xã. Từ các hoạt động đó, cán bộ khuyến nông sẽ hỗ trợ cho người sản xuất tiếp cận thị trường ngay từ khi sản xuất và bà con bán sản phẩm có điều kiện tham gia thị trường như truy xuất nguồn gốc, bán sản phẩm và bán cả quy trình sản xuất.

Các mô hình nuôi gà, cá tại Lào Cai đang phát huy hiệu quả tốt về kinh tế và ứng phó, thích ứng với các loại hình thiên tai. Mô hình chăn nuôi cá giống của ông Phú đã tận dụng được vùng trũng thấp, canh tác lúa khó khăn hay bị thiên tai để chuyển sang nuôi cá. Trong thời gian tới, trước tình hình biến đổi khí hậu hiện nay, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia sẽ tiếp tục phối hợp với Tổng cục Phòng chống thiên tai nhân rộng các mô hình canh tác có hiệu quả thích ứng được với điều kiện thiên tai bất thường, lũ lụt.

BBT