Nước lũ dâng cao và chảy xiết kéo theo phù sa, cành cây, rác thải… va đập mạnh làm rách lưới của lồng cá, khiến cá thoát ra ngoài, nguy cơ thất thoát lượng lớn cá lồng. Ngoài ra, nước lũ cũng khiến bè cá bị đứt neo trôi dạt theo dòng nước, thậm chí tại một số lồng cá đã có hiện tượng cá chết.

leftcenterrightdel
Mưa lũ làm ảnh hưởng đến nhiều lồng nuôi cá trên địa bàn tỉnh Hải Dương 

 

Để hỗ trợ người nông dân tiêu thụ cá lồng, giảm bớt thiệt hại do mưa, lũ, Trung tâm Khuyến nông Hải Dương đã quyết định thành lập Ban hỗ trợ giúp dân tiêu thụ cá lồng trên sông cho bà con nông dân bị ảnh hưởng mưa lũ lớn sau bão số 3.

 

Trung tâm đã kêu gọi toàn thể các đơn vị, doanh nghiệp trẻ và các mạnh thường quân, người dân cùng chung tay góp sức hỗ trợ tiêu thụ cá lồng cho người dân, tìm kiếm đầu ra, kết nối đến các đơn vị tiêu thụ, nhà hàng, siêu thị để có thể đưa cá đi tiêu thụ một cách nhanh nhất.

 

Những ngày qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hải Dương đã trực tiếp hỗ trợ tiêu thụ cá lồng trên sông cho các hộ nông dân chịu thiệt hại sau cơn bão số 3 tại các điểm của thành phố Hải Dương và các huyện như: Sân tổng hợp đối diện Bưu Điện tỉnh Hải Dương; Cổng khu công nghiệp Đại An, Phường Tứ Minh, thành phố Hải Dương; Công ty Cổ phần thức ăn Hoà Kỳ - ngã tư Ghẽ, xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng và Công ty Ameii Việt Nam (địa chỉ: Số 212 đường 3.1 Gamuda Gardens, Phường Trần Phú, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội). Cá lồng được đưa về tập kết với giá bán 100.000 – 150.000 đồng/con, mỗi con có trọng lượng 3 - 7kg. Chiều ngày 13/9 – là ngày phát động đầu tiên, Trung tâm Khuyến nông Hải Dương hỗ trợ tiêu thụ được gần 3-5 tấn cá lồng từ các hộ nuôi thủy sản trên địa bàn Tp Hải Dương, huyện Nam Sách, chủ yếu là cá trắm, cá chép và cá chép nuôi giòn (độ giòn đạt 40-50% so với chất lượng của cá giòn).

 

Sau những ngày hỗ trợ tiêu thụ Trung tâm Khuyến nông Hải Dương đã tiêu thụ gần 10 tấn cá lồng cho bà con nông dân. Việc tổ chức thu mua, tiêu thụ cá lồng trên sông do Trung tâm phụ trách. Trong thời gian tới, Trung tâm Khuyến nông Hải Dương cũng vẫn tiếp tục thông tin, kết nối tới các doanh nghiệp, đơn vị để thúc đẩy việc tiêu thụ cá lồng, đơn vị sẽ kết nối cho bà con tại các huyện,thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

leftcenterrightdel
Trung tâm Khuyến nông Hải Dương đã hỗ trợ tiêu thụ gần 10 tấn cá lồng cho bà con nông dân 

Nguyễn Lan

Trung tâm Khuyến nông Hải Dương