Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động Festival 100 năm Dừa sáp Trà Vinh và tuần lễ Vu lan thắng hội huyện Cầu Kè năm 2024. Hội thảo thu hút trên 250 đại biểu đến tham dự.

 

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe 7 tham luận gồm: Lịch sử hình thành và phát triển dừa sáp Trà Vinh; Ứng dụng công nghệ sinh học trong nghiên cứu, sản xuất và cung ứng giống dừa sáp tại Việt Nam; Tiềm năng phát triển các sản phẩm chế biến từ dừa sáp; Cơ hội tiếp cận các chính sách hỗ trợ kết nối sản phẩm nông sản vào các kênh phân phối hiện đại; Tính cấp thiết hình thành chuỗi giá trị cây dừa sáp trà vinh trên thị trường trong và ngoài nước; Định hướng phát triển dừa sáp trong thời gian tới, tiềm năng và cơ hội; Giải pháp thúc đẩy, nâng cao hiệu quả để quản lý, khai thác, phát triển chỉ dẫn địa lý “Trà Vinh” cho dừa sáp tỉnh Trà Vinh sau khi được bảo hộ.

 

Qua tham luận và trao đổi, hội thảo đã rút ra những tiềm năng giá trị từ dừa sáp huyện Cầu Kè nói riêng và Trà Vinh nói chung, từ đó đề ra những giải pháp khả thi, thúc đẩy cây dừa sáp trong giai đoạn mới. Thông qua hội thảo đã tôn vinh, quảng bá thương hiệu, những giá trị đặc sắc của dừa sáp Trà Vinh, tăng cường công tác giao lưu, liên kết phát triển đa dạng các sản phẩm cây dừa sáp với các địa phương trong và ngoài tỉnh. Đây cũng là cơ hội để người sản xuất có cơ hội gặp gỡ, trao đổi với nhà quản lý, các chuyên gia, góp phần thực hiện đạt mục tiêu đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh đến năm 2030 theo hướng chất lượng và hiệu quả và phát triển bền vững.

 

Tại buổi hội thảo, đại diện lãnh đạo Hiệp hội Dừa Việt Nam đã trao công nhận “Cây dừa sáp được trồng tại tỉnh Trà Vinh là cây dừa Việt Nam” cho Sở NN&PTNT tỉnh Trà Vinh.

 

Hà Tuấn

Trung tâm Khuyến nông tỉnh Trà Vinh