Đây là hoạt động thuộc Dự án “Công nghệ khí hóa sinh khối - Giải pháp năng lượng bền vững cho chế biến nông sản và quản lý chất thải ở nông thôn Việt Nam” (BEST) do Liên minh Châu Âu tài trợ được thực hiện trong 4 năm (từ 2020 đến 2024). Dự án do Tổ chức Oxfam tại Việt Nam quản lý và phối hợp thực hiện cùng Trung tâm Nghiên cứu, Tư vấn sáng tạo và Phát triển bền vững (CCS) triển khai tại 4 tỉnh Thái Nguyên, Lào Cai, Tuyên Quang và Yên Bái.

Tại Hội nghị, tổ kỹ thuật của dự án và HTX Dịch vụ nông nghiệp Vĩnh Yên giới thiệu công nghệ VCBG, thiết bị, nhiên liệu, sàn sấy và các bộ phận của sàn sấy, vận hành thiết bị VCBG (nhóm bếp, đưa bếp vào, điều chỉnh bếp và đo nhiệt độ).

leftcenterrightdel
Hướng dẫn vận hành thiết bị VCBG

Buổi truyền thông trên tinh thần trao đổi, cầu thị và hết sức trách nhiệm, Ban tổ chức đã trả lời trên 20 câu hỏi của đại biểu, các câu hỏi chủ yếu xoay quanh các vấn về thiết bị, chuyển giao công nghệ, nhiên liệu, cách vận hành thiết bị... Trong quá trình thảo luận, các đại biểu đã chia sẻ cùng tổ kỹ thuật của Dự án về những lợi ích của bếp VCBG mang lại như tiết kiệm chi phí đầu vào sản xuất, giảm khói bụi, giảm thiểu hơi nóng tỏa nhiệt từ việc đốt củi,… Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế như: khả năng tự rơi của nhiên liệu sinh khối dạng nhẹ còn kém; người sử dụng bếp trong sao chè, sấy lúa còn gặp khó khăn khi điều chỉnh cửa chia gió giúp tăng giảm nhiệt. Qua đó tìm ra giải pháp cải thiện tình hình và hiệu quả sử dụng bếp, chất lượng dịch vụ cơ khí, sinh khối.

Kết thúc Hội nghị, ông Hà Văn Quang, phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Lào Cai Nguyên khẳng định, Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Lào Cai tiếp tục đồng hành cùng dự án để đánh giá và khẳng định tính hiệu quả của công nghệ VCBG và đề nghị Dự án BEST tiếp tục hỗ trợ tập huấn giới thiệu, chuyển giao công nghệ để đông đảo người dân được tiếp cận và sử dụng trong việc tận dụng phụ phẩm trong sản xuất nông, lâm nghiệp để tạo thành năng lượng phục vụ sản xuất chính; quan tâm hỗ trợ các mô hình thu gom vật liệu sinh khối đặc biệt là rác thải để làm nguyên liệu cho bếp VCBG./. 

leftcenterrightdel
Hội thảo là dịp để cán bộ và người dân chia sẻ lợi ích, hạn chế khi sử dụng thiết bị  VCBG

Đoàn Thị Thúy

Trung tâm Khuyến nông và DVNN tỉnh Lào Cai