Tổng số học viên tham dự 02 lớp tập huấn gồm có 60 học viên (mỗi lớp là 30 học viên), là các hộ nông dân trồng nho tại các xã, phường trên địa bàn tỉnh như: xã Phước Thuận, xã An Hải, TT Phước Dân, xã Phước Hậu (huyện Ninh Phước) và  phường Đô Vinh, phường Văn Hải (TP Phan Rang – Tháp Chàm).

So với trồng nho thông thường thì mô hình trồng nho trong nhà màng đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn như bảo vệ cây nho khỏi điều kiện thời tiết bất lợi như mưa, nắng nóng, sương muối, gió lớn; tạo điều kiện sinh trưởng tối ưu cho cây nho, giúp cây phát triển tốt hơn, cho năng suất cao hơn; hạn chế sự phát triển của sâu bệnh hại; dễ dàng theo dõi và điều chỉnh các yếu tố môi trường như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng; giúp việc tưới nước, bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật hiệu quả hơn; tiết kiệm chi phí và công sức chăm sóc.

Tại lớp tập huấn, các học viên được hướng dẫn các quy trình trồng nho trong nhà màng. Trồng nho theo hàng thiết kế kiểu giàn chữ Y, kỹ thuật tạo cành, chăm sóc nho ở giai đoạn kiến thiết cơ bản, quản lý dinh dưỡng, sử dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm, chăm sóc cây nho giai đoạn kinh doanh, phòng trừ một số sâu bệnh hại trên nho…

Trong thời gian tập huấn, các học viên đã mạnh dạn trao đổi với nhau về những thuận lợi, khó khăn và chia sẻ những cách làm hay trong sản xuất. Qua đó, các học viên đã nắm vững hơn về kỹ thuật cũng như kinh nghiệm sản xuất nho, đặc biệt là sản xuất nho trong nhà màng. Kết thúc lớp tập huấn, hầu hết các học viên hiểu được và nắm vững kỹ thuật sản xuất nho trong nhà màng.

leftcenterrightdel

Học viên thăm quan vườn nho Trí Hà, xã Nhơn Sơn 

Mặc dù việc trồng nho trong nhà màng có mái che đòi hỏi vốn đầu tư khá lớn, cùng với đó là phải biết áp dụng khoa học – kỹ thuật vào sản xuất nhưng việc trồng nho theo hình thức này lại cho hiệu quả kinh tế cao, hạn chế sâu bệnh, đỡ tốn công chăm sóc, cho năng suất, chất lượng cao và an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là giải pháp phù hợp với xu hướng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nho hiện nay, dần thay đổi từ sản xuất lạc hậu sang sản xuất trồng nho theo hướng công nghệ cao nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, giúp người trồng nho thích ứng tốt với điều kiện biến đổi khí hậu, mở ra hướng đi mới cho nông dân trồng nho, thúc đẩy lĩnh vực sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại địa phương, qua đó tạo ra các sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Xuân Hào

Trung tâm Khuyến nông Ninh Thuận