Với mục đích trang bị kiến thức về phương pháp và kỹ năng cơ bản trong tập huấn cho cán bộ khuyến nông để vận dụng vào công tác giảng dạy và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho bà con nông dân. Vì vậy, đội ngũ cán bộ khuyến nông cần phải thường xuyên được đào tạo, tập huấn không những nâng cao trình độ chuyên môn mà những phương pháp, kỹ năng trong tập huấn cũng cần phải chuyên sâu hơn, rộng hơn mới đáp ứng tốt yêu cầu công việc, giúp nông dân sản xuất hiệu quả hơn.

Các nội dung của lớp tập huấn đã tập trung vào các chuyên đề chính như: phương pháp tập huấn có sự tham gia; phương pháp tập huấn cho người lớn tuổi; phương pháp tập huấn FFS; các kỹ năng như thuyết trình, lãnh đạo nhóm; cách thiết kế chương trình và xây dựng bài giảng…

Lớp tập huấn có sự tham gia của các báo cáo viên nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo huấn luyện về bồi dưỡng các phương pháp và kỹ năng trong tập huấn khuyến nông. Với phương pháp tập huấn, lấy học viên làm trung tâm, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, chia nhóm thảo luận nên những vấn đề khó khăn trong giảng dạy và trong quá trình triển khai các hoạt động đào tạo khuyến nông đã được các học viên và báo cáo viên trao đổi, thảo luận để tìm ra cách dạy và học hiệu quả, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm nhất.

leftcenterrightdel

Học viên chia nhóm và làm bài tập tại lớp 

Tại lớp tập huấn, anh Trần Trung Tạo, cán bộ thú y của Trung tâm DVNN thành phố Quảng Ngãi, cũng là học viên tham gia lớp tập huấn cho biết đây là lần đầu tiên anh được tham gia lớp tập huấn trong chương trình đào tạo và huấn luyện khuyến nông. Tại đây anh và các học viên trong lớp đã được trang bị kiến thức về phương pháp và kỹ năng cơ bản trong tập huấn khuyến nông, biết được cách quản lý và xây dựng giáo trình bài giảng, biết áp dụng các kỹ năng cá nhân trong quá trình thao giảng tại lớp. Anh cũng mong muốn Trung tâm Khuyến nông tổ chức nhiều lớp tập huấn hơn nữa cho cán bộ khuyến nông chưa được tham gia lần này sẽ có cơ hội được tiếp cận trong những lần tiếp theo.

Phát biểu tại buổi bế mạc lớp tập huấn, bà Nguyễn Thị Dương Lộc – Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Ngãi, đánh giá cao sự nhiệt tình của các báo cáo viên và tinh thần học tập nghiêm túc, chuyên cần của học viên. Lớp học đã đạt được mục tiêu đề ra, ngoài cung cấp kiến thức về phương pháp và kỹ năng tập huấn, các học viên còn có dịp giao lưu học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm thực tế của địa phương mình, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả của công tác đào tạo tập huấn khuyến nông.

Thông qua lớp tập huấn, các học viên đều biết cách lập kế hoạch bài giảng, nắm vững các phương pháp và kỹ năng tập huấn khuyến nông, kỹ năng tổ chức giảng dạy thực hành FFS và biết cách tổ chức triển khai công tác đào tạo huấn luyện khuyến nông một cách hiệu quả. Đây là cơ sở tạo nền tảng vững chắc để các địa phương xây dựng một đội ngũ giảng viên chủ chốt giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, phương pháp và kỹ năng sư phạm có thể tự tin đứng lớp tập huấn và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho bà con nông dân./.

Huyền Hương

Trung tâm Khuyến nông Quảng Ngãi