Việc nâng cao chất lượng rau, quả tiến tới tạo sự ổn định về chất lượng, an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn GAP là vấn đề sống còn của nông sản Việt Nam. Những loại rau quả của Việt Nam sẽ có khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới nếu chất lượng ngon và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đạt tiêu chuẩn GAP.

Nằm trong khuôn khổ hoạt động thuộc dự án “Tăng cường chuỗi giá trị cây trồng an toàn tại các tỉnh phía Bắc Việt Nam” (JICA) do Chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại, này 23-24/5/2023, tại tỉnh Sơn La – tỉnh tham gia dự án, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức marketing và lập kế hoạch kinh doanh sản phẩm cây ăn quả cho học viên là thành viên hợp tác xã các tỉnh tham gia dự án.

 Lớp tập huấn do các lãnh đạo phòng chuyên môn Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tham gia giảng dạy cùng với sự trao đổi kinh nghiệm của các chuyên gia đến từ Nhật Bản (JICA). Lớp tập huấn được học tập và trao đổi kinh nghiệm trực tiếp tại nhà vườn qua các chủ hợp tác xã điển hình trong dự án. Trong 2 ngày học tập, học viên và giảng viên cùng trao đổi và được hướng dẫn một số nội dung về marketing và lập kế hoạch kinh doanh sản phẩm, tổ chức sản xuất theo nhu cầu thị trường. Học viên được tham quan mô hình và cơ sở chế biến cây ăn quả của Hợp tác xã Quyết Thanh và Hợp tác xã nông nghiệp Chiềng Hặc, Sơn La.

Khóa tập huấn diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động thảo luận, thực hành và chia sẻ kinh nghiệm giữa các hợp tác xã. Học viên nắm được quy luật sản xuất theo tự nhiên, không thúc ép về mặt sản lượng, chú trọng bảo vệ môi trường và áp dụng nông nghiệp tuần hoàn, chú trọng độ an toàn của sản phẩm, đảm bảo từ khâu trồng đến khâu chế biến và xuất khẩu. Học viên cũng học hỏi được kinh nghiệm chế biến ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, quảng bá sản phẩm tại các hội chợ thương mại, triển lãm, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế. Học viên được giải đáp thỏa đáng những vướng mắc, khó khăn trong quá trình trồng và chăm sóc đến khâu chế biến, xuất khẩu.

Lớp tập huấn được học viên đánh giá cao về công tác tổ chức cũng như nội dung, chương trình khóa học. Đây là nội dung tập huấn bổ ích, cần thiết đối với các hợp tác xã tham gia dự án JICA. Qua truyền tải kiến thức của giảng viên, trao đổi kinh nghiệm từ các chuyên gia Nhật Bản và các chủ hợp tác xã điển hình, các học viên nắm được phương pháp marketing và lập kế hoạch kinh doanh sản phẩm cây ăn quả mang lại sản phẩm chất lượng, đạt tiêu chuẩn GAP và thúc đẩy quảng bá nông sản Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Một số hình ảnh của lớp tập huấn:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Võ Thị Hồng

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia