Kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp là quá trình sản xuất nông nghiệp theo chu trình khép kín, chất thải và phế, phụ phẩm của quá trình này là đầu vào của quá trình sản xuất khác thông qua áp dụng khoa học tiến bộ kỹ thuật và áp dụng các giải pháp công nghệ sinh học, công nghệ hóa lý. Nhờ đó, sản xuất nông nghiệp sẽ khai thác và sử dụng tài nguyên một cách tiết kiệm, hiệu quả, giảm thiểu sự lãng phí, thất thoát sau thu hoạch, tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng cao và nhất là giảm thiểu đi đến triệt tiêu chất thải gây ô nhiễm môi trường, bảo vệ hệ sinh thái và sức khỏe con người.

Nông nghiệp hữu cơ là một hệ thống sản xuất nhằm duy trì sức khỏe của đất, của hệ sinh thái và con người. Nó dựa chủ yếu vào các tiến trình sinh thái, sự đa dạng sinh học và các chu trình thích nghi với điều kiện địa phương. Nông nghiệp hữu cơ kết hợp phương pháp canh tác truyền thống với những tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm mang lại lợi ích cho môi trường chung, thúc đẩy mối quan hệ bình đẳng và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tại khoá tập huấn học viên đã được tập huấn về kinh tế tuần hoàn, một số mô hình kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp; Nông nghiệp hữu cơ, chăn nuôi hữu cơ; Tiêu chuẩn chăn nuôi theo hữu cơ: TCVN 11041-3:2017

Các học viên cũng được hướng dẫn tham quan, thực hành tại trang trại chăn nuôi bò tuần hoàn tại thôn Hợp Nhất, xã Thống Nhất, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh lớp tập huấn 
leftcenterrightdel
 Học viên tham quan, thực hành tại trang trại chăn nuôi bò tuần hoàn tại thôn Hợp Nhất

Duy Điều

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia