Hai Bên hợp tác trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, trên cơ sở các chủ trương, chính sách và quy định pháp luật của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản. Với các nội dung chính là: Cung cấp các phương pháp và kiến thức sử dụng cơ chế tín dụng carbon nhằm thúc đẩy chuyển đổi xanh cho nông dân trồng lúa ở Việt Nam và hỗ trợ nông dân trồng lúa tham gia Đề án "Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030”.

Về phía Trung tâm Khuyến nông Quốc gia sẽ chịu trách nhiệm kết nối và thu hẹp khoảng cách giữa FAEGER và cộng đồng nông dân Việt Nam. Điều này nhằm mục đích thúc đẩy chuyển đổi xanh trong lĩnh vực nông nghiệp. Đồng thời sẽ hỗ trợ hướng dẫn nông dân giảm phát thải khí nhà kính và tiếp tục thực hiện các phương pháp canh tác.

Đối với Công ty TNHH FAEGER (Nhật Bản) cam kết cung cấp kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về nông nghiệp bền vững và tín dụng carbon. Đồng thời FAEGER sẽ chịu trách nhiệm kết nối nguồn tài trợ từ Cơ chế tín dụng chung (JCM) hoặc Tín dụng carbon tự nguyện để hỗ trợ nông dân thúc đẩy chuyển đổi xanh. Điều này đảm bảo nguồn tài chính cho việc thực hiện các dự án và biện pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Ông Lê Quốc Thanh – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia rất vui mừng vì hai bên đã gặp gỡ, trao đổi và cùng nhau đi tới một cam kết, một biên bản ghi nhớ. Việt Nam đang chuyển đổi sang nền kinh tế tăng trưởng xanh, đây là khái niệm mới và mang tính toàn cầu. Theo ông, ở thời điểm hiện tại, người ta không chỉ quan tâm tới số lượng, chất lượng sản phẩm mà còn quan tâm tới quá trình làm ra sản phẩm. Đó là quá trình sản xuất không chỉ tạo ra sản phẩm chất lượng mà còn hướng tới phục hồi và bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu.

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia được Bộ Nông nghiệp và PTNT giao tham gia thực hiện Đề án 1 triệu héc – ta lúa chất lượng cao, phát thải thấp. Vì vậy, Trung tâm mong muốn hợp tác với lực lượng chuyên gia để giúp bà con nông dân tiếp cận với công nghệ tiên tiến. Trung tâm mong muốn Công ty TNHH FAEGER đồng hành cùng nông dân trong việc tăng cường năng lực cho người sản xuất, để bà con hiểu biết thêm về giải pháp, công nghệ và quy trình canh tác tiên tiến. Từ đây giúp Đề án sẽ đạt được mục tiêu đề ra.

Ông Takai Yusuke – Giám đốc điều hành của Công ty TNHH FAEGER nhận thấy, Việt Nam rất quan tâm đến phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường. Vì vậy, Công ty mong muốn hợp tác để đóng góp tốt hơn cho sự phát triển của nông nghiệp Việt Nam. Mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính trong sản xuất nông nghiệp của Việt Nam là rất lớn nên Công ty mong muốn góp phần cùng Việt Nam thực hiện mục tiêu này.

Trong năm 2024, Công ty sẽ phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT và Trung tâm Khuyến nông các địa phương thực hiện thí điểm các mô hình, dự án nhỏ. Đến năm 2025, sẽ phát triển các mô hình ở mức độ lớn hơn và đến năm 2026 sẽ phát triển mở rộng. Từ các mô hình, dự án này, Công ty sẽ cùng Việt Nam xây dựng tiêu chuẩn để có thể áp dụng nhân rộng ra toàn Đông Nam Á. Mong muốn mang lại lợi ích cho nông dân, Công ty cam kết sẽ thanh toán đầy đủ và đúng hạn tiền tín chỉ các bon cho bà con tham gia dự án. Đồng thời, thông qua Dự án, Công ty sẽ giới thiệu những quy trình công nghệ và phương pháp canh tác hiện đại tới bà con. Với những kinh nghiệm lâu năm của mình, Công ty tin rằng sẽ cùng với Việt Nam đạt được mục tiêu canh tác lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong sản xuất nông nghiệp.

Một số hình ảnh tại buổi lễ ký kết:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Đỗ Tuấn – Việt Oanh

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia