Hội thảo và Lễ trao giải GovMedia nhằm tôn vinh các dự án xuất sắc có sự kết hợp giữa khối công và tư ở các quốc gia khu vực châu Á, mang lại những tác động tích cực cho cộng đồng địa phương.

leftcenterrightdel
 Đây là giải thưởng danh giá đánh dấu chặng đường thành công của mô hình ForwardFarming

Giải thưởng này là một sự công nhận đối với những thành công và tác động tích cực của dự án canh tác lúa bền vững hướng đến tương lai ForwardFarming mà hai bên đã phối hợp triển khai tại khu vực ĐBSCL. Đây là giải thưởng danh giá đánh dấu chặng đường thành công của mô hình ForwardFarming - Canh tác lúa bền vững hướng đến tương lai từ khi được triển khai tại Việt Nam.

Sáng kiến ForwardFarming được ra mắt vào tháng 9 năm 2023 với sự hợp tác giữa Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Bayer Việt Nam, tập trung vào việc thúc đẩy canh tác lúa bền vững thông qua triển khai các biện pháp canh tác tiến bộ cùng các giải pháp bảo vệ thực vật và xử lý giống tiên tiến, kết hợp cùng hoạt động tập huấn kỹ thuật cho nhà nông. Ba vụ lúa triển khai trên mô hình ruộng thực nghiệm đã liên tiếp thu được những kết quả tích cực: năng suất tăng 13,5%, giảm lượng nước tưới và vật tư đầu vào, giảm khí phát thải trong quá trình canh tác 24,7% và cải thiện các chỉ số chất lượng đất. Bên cạnh đó, dự án còn chú trọng việc nâng cao năng lực và kiến thức canh tác bền vững cho nhà nông thông qua nhiều chương trình tập huấn. Tới thời điểm hiện tại, hơn 4.500 nhà nông tại Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang đã được hướng dẫn và chuyển giao kiến thức canh tác lúa chất lượng cao, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hiệu quả, an toàn và có trách nhiệm, áp dụng các biện pháp giảm phát thải trong canh tác phù hợp với tập quán nhà nông và điều kiện địa phương.

leftcenterrightdel
 Ông Lê Quốc Thanh - GĐ Trung tâm KNQG, đại diện Công ty Bayer Việt Nam cùng các đối tác thảo luận cùng các đại biểu về mô hình ForwardFarming
leftcenterrightdel
 Kết quả mô hình canh tác ForwardFarming trên ruộng thực nghiệm cho thấy năng suất lúa tăng, giảm vật tư đầu vào, các chỉ số về tính bền vững được cải thiện

Tại Lễ vinh danh, ông Mateus Barros - Giám đốc Nhánh Khoa học cây trồng, khu vực Đông Á & Pakistan, Công ty Bayer chia sẻ, chúng tôi rất trân trọng và biết ơn sự hợp tác và đồng hành của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cùng các đối tác khác trong dự án ForwardFarming. Giải thưởng ý nghĩa này đánh dấu cột mốc 30 năm Bayer hoạt động tại Việt Nam, đồng thời là động lực để chúng tôi tiếp tục phát huy các thế mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp, mở rộng hợp tác trong chuỗi giá trị sản xuất lúa, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu phát triển, trong đó đặt trọng tâm vào các giải pháp nông nghiệp tái sinh, nhằm đem đến những chuyển đổi tích cực và bền vững cho nền nông nghiệp Việt Nam.

Với mục tiêu mở rộng quy mô dự án ForwardFarming, Công ty Bayer, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã thảo luận và đề ra một số kế hoạch phát triển, cụ thể gồm: (1) Tiếp tục nghiên cứu, phát triển các công nghệ và giải pháp giúp nâng cao sản lượng và chất lượng sản xuất lúa gạo, giảm phát thải trong canh tác; (2) Mở rộng mạng lưới đối tác chiến lược; (3) Tăng cường hoạt động tập huấn cho nông dân tại các tỉnh thành khu vực ĐBSCL. Qua đó từng bước nâng cao đời sống nông dân đồng thời góp phần vào mục tiêu xây dựng 1 triệu hecta lúa bền vững, chất lượng cao, phát thải thấp.

leftcenterrightdel
 Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Công ty Bayer vinh dự nhận Giải thưởng Hợp tác công – tư trong lĩnh vực nông nghiệp với sáng kiến ForwardFarming
 

Thông tin về Hội thảo và Lễ trao giải GovMedia

Hội thảo và Lễ trao giải GovMedia nhằm tôn vinh các dự án xuất sắc có sự kết hợp giữa khối công và tư ở các quốc gia khu vực Châu Á, nhằm mang lại những tác động tích cực cho cộng đồng địa phương. Lễ trao giải năm nay đã vinh danh 23 tổ chức doanh nghiệp và cơ quan chính phủ từ nhiều quốc gia qua các dự án hợp tác với quy mô lớn. Những dự án này chủ yếu tập trung nâng cao năng lực cộng đồng, cải thiện hiệu quả hoạt động của các tổ chức nhằm đạt được những chuyển đổi tích cực, sâu rộng và có khả năng ứng dụng, lan tỏa cao. 
 

Hoàng Phương

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia