Sự xuất hiện của nông nghiệp thông minh dưới dạng các ứng dụng công nghệ bay không người lái báo hiệu một bình minh mới cho lĩnh vực nông nghiệp Campuchia. Máy bay không người lái (UAV) đại diện cho một phương pháp mới giúp người dân tăng năng suất cây trồng và đạt được canh tác an toàn, bền vững.

Năm 2019, Ông Pha Bunnath - doanh nhân nông nghiệp đã thành lập công ty Red Sparrow ở Phnôm Pênh và đã đưa công nghệ UAV vào sản xuất nhằm giảm thiểu nguy cơ phơi nhiễm thuốc trừ sâu quá mức trong các ứng dụng kiểm soát dịch hại nông nghiệp.

Với cách tiếp cận từ Chương trình chuỗi giá trị nông nghiệp Campuchia-Australia (CAVAC) do chính phủ Australia tài trợ là giảm chi phí đầu vào và tăng khả năng cạnh tranh cho nông dân thì việc thúc đẩy sử dụng máy bay không người lái trong lĩnh vực nông nghiệp của Campuchia, Red Sparrow đang phù hợp với mục tiêu của chương trình viện trợ CAVAC.

Máy bay không người lái XAG-P30 được hỗ trợ bởi iRASS - hệ thống phun phân tử quay thông minh - công nghệ ly tâm, hệ thống định vị được phát triển cho máy bay không người lái XAG-P30 kết hợp hệ thống điều khiển bay RTK mang lại độ chính xác khi phun cấp milimet thay vì độ chính xác cấp mét do GPS cung cấp và giảm hơn 30% việc sử dụng thuốc trừ sâu. Ngoài việc được trang bị hệ thống nạp hóa chất thế hệ thứ hai giúp người vận hành tránh xa các hóa chất độc hại, bình chứa chất lỏng thông minh của XAG cũng cho phép máy bay không người lái điều chỉnh liều lượng hóa chất để ngăn ngừa ô nhiễm môi trường do sử dụng hóa chất quá liều.

Nỗ lực đưa máy bay không người lái vào sản xuất nhằm tăng hiệu quả sản xuất, giảm thiểu nguy cơ phơi nhiễm thuốc BVTV cho nông dân

 

Trong khi Red Sparrow hiện tại chỉ tập trung vào các ứng dụng kiểm soát dịch hại cho ngành nông nghiệp, ông Bunnath có kế hoạch để công ty đa dạng hóa sang các ứng dụng canh tác và quản lý trang trại điều khiển bằng phương tiện không người lái (UV) khác. Ông cũng nhận thấy tiềm năng lớn trong việc áp dụng các công nghệ được hỗ trợ bởi tia cực tím và trí tuệ nhân tạo (AI) để kiểm soát dịch hại cũng như các yêu cầu nông nghiệp thiết yếu khác. Ông tin rằng các ứng dụng tự động tiên tiến do XAG thiết kế, chẳng hạn như phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và hệ thống giám sát thực địa “XMission” sẽ giúp ích rất nhiều khi quốc gia nỗ lực hướng tới hiện đại hóa và thương mại hóa ngành nông nghiệp để thúc đẩy xuất khẩu nông sản. Mặc dù hệ thống giám sát thực địa XMission vẫn chưa được chính thức ra mắt, nhưng ứng dụng công nghệ tiên tiến này được thiết lập để thay đổi cuộc chơi cho ngành nông nghiệp. Nó sẽ cách mạng hóa cách vận hành và quản lý các trang trại trong tương lai.

Nông nghiệp Campuchia đã chuyển đổi trong những năm gần đây, đóng góp hơn 20% GDP của quốc gia với gần 80% dân số tham gia vào lĩnh vực này. Việc sử dụng máy kéo và máy thu hoạch được cải thiện, gần 90% cộng đồng nông nghiệp đã chuyển sang phương pháp canh tác cơ giới hóa, 10% vẫn thực hiện các phương pháp truyền thống.

Ông Bunnath cho biết: "Với máy bay không người lái có thể phun tới 20 ha/ngày với giá 10 đô la/ha. Trong khi đó sử dụng máy phun thuốc sâu kiểu ba lô thông thường nông dân chỉ có thể phun tối đa 02 ha/ngày. Bằng cách tăng hiệu quả từ việc cung cấp dịch vụ nông nghiệp, nhờ đó doanh thu của chúng tôi tốt hơn, chúng tôi cũng hy vọng thời gian tới có thể giảm chi phí dịch vụ mà nông dân phải trả để trồng trọt và duy trì mùa màng của họ. Hình ảnh do tia UV thu được từ hiện trường được chuyển tiếp liên tục trở lại thông qua một mô-đun liên lạc dữ liệu di động tích hợp đến hệ thống giám sát trung tâm để phân tích và điều này sẽ cho phép các nhà nông nghiệp và nông dân đưa ra các quyết định quan trọng về tăng trưởng và quản lý cây trồng".

Quỳnh Yến

Theo Phnom Pênh Post