Anh đã tham gia khóa học: Cơ hội cho Thanh niên tại Châu Phi (OYA) do Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) và Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) hợp tác với Ủy ban Liên minh Châu Phi phát triển tài trợ. Chương trình đào tạo thanh niên Châu Phi làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là thông qua phát triển kinh doanh nông nghiệp và khởi nghiệp.

 

Bên cạnh đó Aubrain đã tham dự khóa đào tạo chuyên sâu tại Solwezi, cùng với hơn 60 doanh nhân nông nghiệp trẻ đầy nhiệt huyết khác. Các học viên được học lý thuyết trên lớp và thực hành nuôi cá giống. Hai trong bốn ao cá do chính các học viên xây dựng.

leftcenterrightdel
Thông qua phương pháp tiếp cận thực tế, chương trình đã cung cấp cho Aubrain hiểu biết vững chắc về nuôi trồng thủy sản, bao gồm các khía cạnh thiết yếu như quản lý hệ sinh thái ao, sử dụng nước hiệu quả và trách nhiệm với môi trường 

 

Thông qua phương pháp thực hành này, Aubrain đã học được những kỹ thuật thiết yếu như quản lý hệ sinh thái ao, sức khỏe và dinh dưỡng của cá, kỹ thuật nhân giống và sử dụng nước hiệu quả. Ngoài ra, chương trình còn nhấn mạnh vào các hoạt động nuôi trồng bền vững và đảm bảo trách nhiệm với môi trường trong nuôi trồng thủy sản. Một trong những vấn đề chính cần lưu ý đó là tránh ô nhiễm từ trang trại và ao nuôi đến các vùng nước gần đó.

 

“Buổi đào tạo cung cấp những hiểu biết sâu sắc về kỹ thuật nuôi cá, bao gồm các kỹ thuật xây dựng ao nuôi. Chúng tôi được trang bị các nguồn lực thiết yếu như cá giống và thức ăn cho cá. Trải nghiệm này đã truyền cảm hứng cho tôi thành lập trang trại của riêng mình. Chúng tôi phát hiện ra rằng nuôi cá không chỉ khả thi mà còn là một hoạt động kinh doanh có lợi nhuận", Aubrain cho biết.

 

Sau khóa đào tạo OYA, Aubrain đã tham dự Tuần lễ Khoa học và Kinh doanh Nông nghiệp Châu Phi lần thứ 8 tại Durban, Nam Phi. Anh đã gặp gỡ và lắng nghe một số nhà kinh doanh nông nghiệp nổi tiếng tại hội nghị và tham gia các chuyến tham quan thực tế đến các trang trại ở Durban. Anh nhận ra rằng khi đã nắm vững kiến thức kỹ thuật nuôi cá có thể tự tin để phát triển quy mô trang trại nuôi cá lớn hơn.

Từ kiến thức và các kinh nghiệm quý báu đã học được, anh bắt đầu khởi nghiệp từ trang trại hỗn hợp của mình. Các kỹ năng quản lý về kỹ thuật nuôi cá và kỹ năng kinh doanh đã được anh áp dụng thành công. Anh mua thêm đất ở Ndola, Tỉnh Copperbelt để mở rộng quy mô trang trại nuôi cá. Chỉ trong vài tháng, anh đã xây dựng được bảy ao nuôi cá. Hiện anh có chín ao nuôi cá rô phi. Mỗi ao nuôi được tới 400 kg cá và cho thu hoạch hai lần một năm. Ngoài nuôi cá, Aubrain còn trồng ớt, ngô và đậu bắp và rau để tăng thêm thu nhập.

 

Aubrain đã phải đối mặt với những khó khăn như tình trạng thiếu nước, vi sinh vật gây hại. Anh cũng phải đối mặt với những thách thức về tài chính như lãi suất cao, tiếp cận vốn hạn chế và chi phí thức ăn nuôi cá tăng cao. Tuy nhiên, anh đã tái đầu tư lợi nhuận một cách chiến lược và tìm cách mở rộng hoạt động kinh doanh của mình một cách bền vững. Để hạn chế rủi ro, anh đã tính toán rất kỹ và xây dựng ao theo từng giai đoạn. Để xây dựng được kế hoạch sản xuất này một phần là nhờ những gì anh đã học được trong suốt khóa học nhưng cũng là nhờ sự cố vấn và hướng dẫn liên tục sau đào tạo mà anh nhận được từ Sở Thủy sản Solwezi.

 

Mục tiêu trước mắt của Aubrain là mở rộng lên 12 ao nuôi cá để đảm bảo thu hoạch hàng tháng trong suốt cả năm, nhưng tham vọng của anh không dừng lại ở đó. "Tôi đặt mục tiêu cơ giới hóa trang trại và thành lập một trại cá giống, đảm bảo sự tăng trưởng và tính bền vững cho doanh nghiệp của mình", anh cho biết.

 

Bằng cách tập trung vào các kỹ năng thực tế, tiếp cận thị trường, quản lý tài chính và mạng lưới, chương trình OYA cung cấp một cách tiếp cận toàn diện để xây dựng các doanh nghiệp thành công. Nó cũng đã tạo tiền đề cho việc mở rộng các hoạt động đào tạo của Chương trình OYA trên khắp các tỉnh thành của Zambia.

 

Quỳnh Yến – Theo FAO