Maud Oustry, Chuyên gia phát triển năng lực của FAO cho biết: “Việc có thể đầu tư vào các hoạt động nông nghiệp của họ thể hiện một bước nhảy vọt về chất, cho phép phụ nữ nông thôn nói riêng chuyển từ canh tác tự cung tự cấp sang kinh doanh nông nghiệp, mở rộng cơ hội kinh tế của họ”.

Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực đáng kể nhằm tạo điều kiện bình đẳng cho phụ nữ trong những năm gần đây, tình trạng bất bình đẳng giới vẫn còn phổ biến ở Sierra Leone. Trong khi phụ nữ nông thôn trong nước chiếm 70% lực lượng lao động nông nghiệp, họ phải đối mặt với những rào cản đáng kể trong việc tiếp cận các nguồn lực cơ bản như đất đai, đào tạo hoặc dịch vụ. Hầu hết phụ nữ nông thôn đều mù chữ, không có kỹ năng kinh doanh và hiếm khi tiếp cận được nguồn tài chính, nhận thức và chuẩn mực xã hội vẫn là một trở ngại đối với họ.

Oustry giải thích: “Nếu phụ nữ có quyền tiếp cận các nguồn lực sản xuất, dịch vụ và quá trình ra quyết định như nam giới, họ sẽ có thể đầu tư vào nông nghiệp, phát triển các hoạt động nông nghiệp và trở thành doanh nhân nông nghiệp với công việc kinh doanh của riêng mình”.

Vào tháng 11 năm 2022, FAO và Solidaridad đã triển khai chương trình nâng cao năng lực cho phụ nữ nông thôn như một phần của dự án ở Sierra Leone nhằm mục đích giúp phụ nữ tiếp cận việc làm bền vững trong nông nghiệp và tự mình thực hiện đầu tư có trách nhiệm vào nông nghiệp với tư cách là doanh nhân.

Bước đầu tiên là xây dựng kỹ năng cho phụ nữ nông thôn và thúc đẩy sự tham gia của họ vào quá trình ra quyết định. “Phụ nữ làm khoảng 70% công việc nông nghiệp nhưng khi đưa ra quyết định thì lại là nam giới. Họ quyết định mọi thứ: sản xuất, bán hàng, sử dụng tài nguyên,” Foday giải thích.

Nâng cao nhận thức về quyền của phụ nữ

Fatmata và Foday cùng với 25 đại diện khác của các tổ chức phụ nữ nông thôn đã tham gia khóa đào tạo giảng viên. Tài liệu mà họ nhận được đã giúp họ phân tích tình hình, xác định những rào cản, thách thức đầu tư vào nông nghiệp và đưa ra các giải pháp tiềm năng để giải quyết.

Để đảm bảo phụ nữ được thông tin về quyền của mình, những người tham gia cũng nghiên cứu các khung pháp lý, bao gồm luật ban hành gần đây nhằm giải quyết các vấn đề như khả năng tiếp cận tài chính của phụ nữ, cơ hội việc làm, trả lương bình đẳng, nghỉ thai sản và bảo vệ quyền đất đai theo truyền thống. “Đây là những quyền mà phụ nữ đã đấu tranh trong nhiều thập kỷ. Điều này đã mang lại cho phụ nữ nông thôn sự tự tin và cảm giác rằng mọi thứ đang thay đổi”, Fatmata nói.

Hướng tới việc ra quyết định toàn diện

Các phiên đối thoại cũng được tổ chức để phụ nữ có thể trình bày những thách thức và đề xuất của mình với chính quyền địa phương và thảo luận về hướng đi tiếp theo. Foday kể lại: “Các phiên đối thoại diễn ra rất mạnh mẽ. “Ví dụ, phụ nữ nói về những khó khăn mà họ phải trải qua để tiếp cận đất đai mặc dù luật mới cấp cho họ quyền đất đai theo truyền thống. Nhiều người ra quyết định ở địa phương đã không biết về luật này vì việc phổ biến nó vẫn đang được tiến hành.”

leftcenterrightdel
Các khóa đào tạo tương tự đã được tổ chức tại 8 quận khác của Sierra Leone và mang lại lợi ích cho tổng cộng gần 300 phụ nữ 

Phụ nữ cũng được mời tham dự các cuộc họp hàng tháng của hội đồng huyện để thực hiện các cam kết khác được đưa ra trong phiên đối thoại. Fatmata giải thích: “Điều này rất quan trọng vì nó có nghĩa là phụ nữ giờ đây sẽ tham gia vào việc ra quyết định ở cấp địa phương và cấp huyện”.

Trong các sự kiện đào tạo, những người tham gia đã biết được rằng đầu tư có trách nhiệm vào nông nghiệp không chỉ mang lại lợi ích cho các nhà đầu tư mà còn cho cả cộng đồng, bao gồm cả phụ nữ, nam giới và môi trường. Nó góp phần phát triển bền vững, tăng cường an ninh lương thực, dinh dưỡng và tôn trọng nhân quyền.

“Đây là điều đã mở mang tầm mắt cho nhiều người vì ở mọi cộng đồng, chúng tôi đều từng chứng kiến cảnh các công ty gây ô nhiễm đất và nước. Bây giờ chúng tôi biết rằng chúng tôi không chỉ cần yêu cầu phí sử dụng đất mà còn phải đảm bảo rằng khoản đầu tư của họ bền vững, thân thiện với môi trường, kinh tế và xã hội,” Fatmata giải thích.

Đến cuối năm 2024, chương trình sẽ làm việc với 420 phụ nữ nông thôn và 210 lãnh đạo nam địa phương về tầm quan trọng của sự tham gia của phụ nữ trong quá trình ra quyết định. Bước tiếp theo, FAO và Solidaridad đang thực hiện các cam kết nhằm cải thiện sự tham gia của phụ nữ nông thôn vào đầu tư nông nghiệp có trách nhiệm.

Mai Anh - Theo FAO