Từ nay đến giữa tháng 6, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có khoảng 1.406 ha lúa và các cây trồng cạn bị ảnh hưởng khô hạn; nhiều xã vùng cao thiếu nguồn nước sinh hoạt, phục vụ chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và khả năng phát sinh dịch bệnh liên quan đến khô hạn là rất cao.

Ngày 15/5/2023, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản khẩn số 2188/UBND-NLN chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai các biện pháp cấp bách để chủ động phòng, chống hạn, nắng nóng trên địa bàn tỉnh. Trong đó tập trung triển khai các biện pháp cấp bách sau:

Đối với sản xuất lúa vụ Xuân và lúa mùa ở vùng cao: Chỉ đạo các tổ chức quản lý thủy nông cơ sở tăng cường công tác quản lý khai thác công trình thủy lợi, tận dụng mọi nguồn nước tích trữ trong các ao, hồ, vùng trũng thấp; huy động nhân dân nạo vét sửa chữa hệ thống kênh mương, sử dụng hiệu quả các máy bơm hiện có phục vụ chống hạn, những nơi có nguồn nước dư thừa ở nơi thấp nhưng thiếu phương tiện máy bơm khai thác để cấp nước cho ruộng cao thì địa phương chủ động huy động hệ thống máy bơm từ các đơn vị, địa phương khác; bố trí kinh phí mua xăng, dầu để bơm nước chống hạn. Tăng cường huy động nhân lực cơ quan chuyên ngành và hệ thống khuyến nông, cán bộ Trung tâm dịch vụ nông nghiệp chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân chuyển đổi diện tích cây trồng cho phù hợp; thực hiện các biện pháp trữ nước, sử dụng nước hợp lý, tiết kiệm…

leftcenterrightdel

Thời tiết cực đoan khiến một số dòng sông, suối, ao hồ tại các xã vùng cao Lào Cai trở nên khô hạn

Đối với sản xuất cây trồng cạn: Chỉ đạo thực hiện tốt khâu phát dọn thực bì, kiểm soát việc đốt nương đề phòng cháy rừng, lựa chọn thời điểm có độ ẩm thuận lợi để gieo trồng. Trường hợp gặp thời tiết nắng nóng ảnh hưởng sinh trưởng cây trồng cạn thì thực hiện phương án chỉ đạo trồng dặm, trồng lại để bù lại diện tích trong vụ kế tiếp.

Về sản xuất lâm nghiệp: Huy động tối đa lực lượng kiểm lâm triển khai phương án phòng, chống cháy rừng theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại các Công điện, văn bản thời gian vừa qua; tăng cường công tác chăm sóc các vườn ươm để chuẩn bị đủ giống cho kế hoạch trồng rừng, chỉ đạo nhân dân thực hiện tốt khâu chuẩn bị đất, đào hố để sẵn sàng cho trồng rừng khi thời tiết thuận lợi.

Về chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản: Chỉ đạo việc đảm bảo thức ăn, nước uống, phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, đặc biệt đối với khu vực vùng cao núi đá; hướng dẫn nhân dân tận thu các nguồn thức ăn để chế biến dự trữ thức ăn trong mùa khô hạn. Những ngày trời nắng nóng, buổi sáng đi chăn thả sớm và về sớm; buổi chiều chăn thả muộn và về muộn hơn, đặc biệt chú ý chăm sóc gia súc non. Không chăn thả gia súc ngoài trời nắng gắt trong thời gian dài; nếu nhiệt độ ngoài trời quá cao, nắng gắt nên nhốt gia súc và cho ăn tại chuồng hoặc cố định gia súc ở những nơi có cây xanh bóng mát. Với chăn nuôi gia cầm chuồng kín cần đảm bảo có quạt gió và hệ thống làm mát, đảm bảo mật độ chăn nuôi phù hợp với mùa hè. Khi triển khai thực hiện các dự án tăng đàn phải có phương án đảm bảo nguồn thức ăn, nước uống mới được thực hiện; chuẩn bị sẵn sàng quỹ đất cho việc trồng cỏ đảm bảo thức ăn lâu dài cho đàn gia súc; vận hành hợp lý các công trình thủy lợi để cấp nước cho diện tích nuôi trồng thủy sản.

Biện pháp chỉ đạo đảm bảo nguồn nước sinh hoạt: Tập trung kiểm tra ngay tình hình nước sinh hoạt các khu vùng núi cao, nơi thường xuyên thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô; thực hiện ngay việc sửa chữa, khắc phục hư hỏng công trình và tổ chức huy động phương tiện vận chuyển nước từ nơi khác trữ đầy vào các bể chứa, dụng cụ chứa nước, các điểm trữ nước phục vụ chăn nuôi; tăng cường phổ biến hướng dẫn cho người dân sử dụng các thiết bị lọc đơn giản để nâng cao chất lượng nước phòng ngừa dịch bệnh…

Lưu Hoà 

Trung tâm Khuyến nông và DVNN Lào Cai