Sau trận mưa lớn kéo dài từ 30/3-1/4 vừa qua, cả gia tài của ông Lê Minh Đào (44 tuổi) - nông dân trồng dưa ở thôn Ngọc Trì, xã Bình Chương, huyện Bình Sơn đã bị cuốn theo dòng nước.

Vừa cuộn bạt, cuộn ống trên cánh đồng dưa ông Đào buồn rầu cho hay, ông có 32 sào dưa hấu ở xứ đồng Vực Chùa, xuống giống từ khoảng giữa tháng 2/2022 hiện đang rộ bông và đã có quả. Hơn 10 năm làm dưa hấu, cũng từng lang bạt ở Tây Nguyên và các xứ khác để trồng dưa, ông Đào đã quen với cảnh ảnh hưởng vì thời tiết và thị trường biến động. Nhưng có lẽ đợt này là thiệt hại nhiều nhất đối với gia đình ông.

Mưa tạnh, nước bắt đầu rút trả lại cho ông Phạm Cư (51 tuổi) thôn Ngọc Trì, xã Bình Chương một ruộng dưa tàn tạ. Lá dưa tơi tả, quả bị ngâm trong bùn cũng bắt đầu mốc trắng ở vỏ và thối từ trong ruột. Cuống dưa bị ngâm nước nay cũng bị mủn ra, chỉ cần cầm lên tay là quả đã tự động lìa cuống.

Ông Cư buồn bã: “Hơn 2 tháng chăm bón, còn khoảng 1 tuần nữa là thu hoạch nhưng chỉ trong vài ngày, 3 sào dưa hấu An Điền ở Bàu Khe của ông đã thành… đồ bỏ. Cứ ngỡ sẽ gỡ gạc được thua lỗ vì 10 sào dưa thuê đất ở Bình Mỹ thu hoạch trước đó không lâu trúng đợt giá cả quá thấp, tôi không thể ngờ lại tiếp tục trắng tay vì thời tiết”.

Ruộng dưa của ông Cư mỗi quả đã có trọng lượng 4-5kg, hiện nay dưa giá cao 3.000- 4.000 đồng/kg. Năm được giá thì cũng thu lợi được vài chục triệu đồng. Ông Cư nhẩm tính, với mức đầu tư bình quân 1 sào dưa khoảng 5 triệu đồng thì thiệt hại trong vụ này đã mất ngót nghét khoảng 15 triệu đồng phân, thuốc.

Đợt mưa lớn bất thường khiến dưa hấu đến kì thu hoạch của ông Phạm Cư mất trắng hoàn toàn

 

Có mặt ở những cánh đồng trồng dưa, chúng tôi bắt gặp nhiều hộ dân trồng dưa hấu vẫn đang cố gắng thu lượm số dưa hấu chín để dồn đống dọc tuyến đường bê tông chờ các thương lái đến thu mua.

Gia đình ông Nguyễn Thế Chiến, xã Bình Thanh, huyện Bình Sơn trồng gần 1 ha dưa hấu đã 35 ngày và 45 ngày nhưng nước đã ngập trắng, coi như mất sạch. Nhìn những trái dưa lớn dần chờ đến ngày thu hoạch ông Chiến đang mừng thầm trong bụng thì gặp đợt mưa bất thường.

Bình Chương, Bình Thanh là xã thuần nông, cũng là nơi có diện tích canh tác dưa lớn nhất nhì trong tỉnh Quảng Ngãi. Thời tiết bất thường với lượng mưa lớn trong nhiều ngày đã làm thiệt hại nặng nề cho địa phương này.

“Vừa qua, trời mưa to khiến nhiều diện tích dưa hấu và hoa màu của bà con trong xã bị hư hại nặng nề. Đây là thiệt hại vô cùng lớn gây lo lắng cho người dân vì mặc dù tới vụ thu hoạch mà không thu lại được vốn liếng đã bỏ ra”, ông Phạm Thanh Hải - Chủ tịch UBND xã Bình Chương cho hay.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, đợt mưa lớn kéo dài ở cuối tháng 3, đầu tháng 4/2022 đã làm khoảng 425 hecta dưa trong toàn tỉnh bị thiệt hại, hư hỏng, nặng nhất là huyện Bình Sơn. Trong số hơn 193 hecta dưa vụ Đông Xuân của huyện này bị ngập thì có đến gần 174 hecta bị thiệt hại từ 70% trở lên, nhiều diện tích mất trắng./.

Nông dân thu dọn những quả dưa bị thối trên đồng ruộng

 

Như Đồng