Để chủ động ứng phó với các diễn biến bất thường của thời tiết, bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, đê điều; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị đã có công văn đề nghị các đơn vị địa phương tăng cường công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, đê điều trong mùa mưa lũ năm 2023

UBND các huyện, thị xã, thành phố, Công ty TNHH MTV Quản lý, khai thác công trình thủy lợi và các đơn vị liên quan cần triển khai thực hiện kiểm tra đánh giá hiện trạng công trình trước, trong và sau mùa mưa, lũ; bố trí đầy đủ lực lượng đủ năng lực chuyên môn để quản lý, vận hành  công trình thủy lợi, đê điều.

Rà soát phương án ứng phó thiên tai, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp cho công trình và vùng hạ du đập; trong đó tập trung xây dựng bản đồ ngập lụt hạ du, rà soát đánh giá khả năng thoát lũ sau tràn các hồ chứa; tổ chức diễn tập phương án ứng phó thiên tai đối với các đập hồ chứa nước xung yếu nhằm chủ động ứng phó trong mùa mưa bão.

Kiểm tra, vận hành thử các trạm bơm tiêu, cửa van, thiết bị phục vụ xả lũ và vật tư, thiết bị phục vụ công tác phòng, chống lụt, bão. Nạo vét, khơi thông hệ thống kênh tiêu để chủ động tiêu úng, thoát lũ.

Cùng với việc đảm bảo an toàn cho hồ, đập cần xây dựng kế hoạch vận hành cho các hồ chứa có cửa van điều tiết phù hợp với tình hình mưa lũ, tích nước hợp lý nhằm đảm bảo tích đủ nguồn nước phục vụ sản xuất nhưng phải bảo đảm tuyệt đối an toàn công trình và hạn chế ngập lụt hạ du khi vận hành xã lũ.

Đối với đập, hồ chứa nước có cửa van điều tiết lũ các chủ đập phải quan trắc 04 lần/ngày và tính toán lưu lượng đến hồ để chủ động trong công tác quản lý, vận hành. Cập nhật thông tin vận hành hồ chứa tối thiểu 02 lần/ngày khi không có mưa, lũ và 04 lần/ngày khi có mưa, lũ (trong trường hợp mực nước hồ cao hơn mực nước thiết kế phải quan trắc tối thiểu 01 lần/giờ) lên trang thông tin điện tử của Cục Thủy lợi (địa chỉ: www.thuyloivietnam.vn) và chính quyền các cấp vùng hạ du công trình.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh giao Chi cục Thủy lợi tham mưu hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị xây dựng phương án ứng phó thiên tai. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan kiểm tra việc thực hiện công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, đê điều trong mùa mưa, lũ năm 2023.

leftcenterrightdel
Kiểm tra đánh giá tìm giải pháp đồng bộ về tiêu thoát lũ trên Sông Ô Lâu

Phan Việt Toàn

Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị