Thứ nhất: Thường xuyên cập nhập thông tin diễn biến thời tiết, không khí lạnh để phổ biến, hướng dẫn biện pháp chống rét cho cơ sở sản xuất giống thuỷ sản, lưu, ương dưỡng giống, nuôi thương phẩm nhằm giữ an toàn cho thuỷ sản nuôi và giảm thiểu tối đa thiệt hại, đảm bảo sản xuất cung cấp đủ thực phẩm cho thị trường các tháng cuối năm, nhất là Tết Nguyên đán.

Thứ hai: Chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với địa phương, hướng dẫn thực hiện các biện pháp kỹ thuật chống rét cho thuỷ sản nuôi; thống kê diện tích, đối tượng nuôi, lượng giống thả và dự kiến sản lượng của các cơ sở nuôi trồng thủy sản trên địa bàn; kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện của các đơn vị.

Thứ ba: Rà soát nhu cầu con giống, khả năng sản xuất giống tại chỗ, xây dựng kế hoạch và các giải pháp sản xuất đáp ứng nhu cầu giống nuôi ngày từ đầu năm 2024.

Thứ tư: Chủ động thực hiện và phối hợp với cơ quan chức năng, chuyên môn thường xuyên quan trắc, cảnh báo môi trường vùng nuôi và phòng chống dịch bệnh cho thủy sản nuôi.

Thứ năm: Chỉ tổ chức sản xuất, nuôi trồng thủy sản trong mùa đông đối với các cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện, có thể chủ động các biện pháp phòng chống rét cho thủy sản. Trong thời gian xảy ra giá rét, tuyệt đối không kéo lưới kiểm tra, không thu hoạch theo cách đánh tỉa thả bù để hạn chế xây xát từ đó giảm khả năng xuất hiện các bệnh và thiệt hại cho thuỷ sản nuôi.

Đối với thủy sản nuôi đạt cỡ thương phẩm đến kỳ thu hoạch nhưng không có điều kiện thực hiện các biện pháp chống rét, nhất là các đối tượng chịu rét kém như cá rô phi, chim trắng, chim vây vàng, vược, cá chuối, ba ba,... tổ chức thu hoạch, không để xảy ra hiện tượng thủy sản chết do rét.

Đối với thủy sản đang nuôi chưa đạt cỡ thương phẩm, đàn bố mẹ, cá giống cần khuyến cáo áp dụng các biện pháp chống rét như: Duy trì mực nước ao nuôi để ổn định nhiệt độ nước, đảm bảo độ sâu 1,5-2,0m; thả sọt đan bằng tre nứa, bên trong sọt có các búi rơm tạo giá thể để thủy sản trú ẩn tránh rét, sọt được đặt ở góc phía Bắc ao nuôi; làm khung và che phủ bề mặt ao nuôi bằng nylon sáng màu (nếu có đủ điều kiện) hoặc thả bèo tây trên mặt ao từ 1/2 đến 2/3 diện tích mặt ao nuôi về phía Bắc để chắn gió, cách nhiệt không khí, tăng khả năng giữ nhiệt cho nước ao nuôi và khi có ánh nắng sẽ tăng khả năng hấp thụ năng lượng mặt trời bổ sung nhiệt cho ao nuôi.

Cùng đó, di chuyển lồng bè đến nơi ít gió hoặc thả sâu lồng nuôi 1,8-2,0m; cho thuỷ sản nuôi ăn đầy đủ, sử dụng các loại thức ăn có chất lượng cao, khẩu phần ăn phù hợp và bổ sung vitamin để tăng sức đề kháng. Khi nhiệt độ nước ao nuôi xuống dưới 150C thì ngừng cho ăn; vào thời điểm nắng ấm trong ngày có thể cho ăn bằng thức ăn tinh, thức ăn chế biến, thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh; định kỳ dùng CaO, liều lượng 2-3 kg/100m2 (1 lần/tháng) bón xuống ao nuôi.

Khuyến cáo người nuôi thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, tình trạng sức khỏe thủy sản nuôi và các yếu tố môi trường để kịp thời xử lý nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại.

BBT gt