Theo kế hoạch tiêm phòng vụ xuân hè năm nay huyện Yên Sơn có tổng đàn gia súc, gia cầm trong diện phải tiêm phòng trên 2 triệu con, trong đó đàn trâu, bò 17.700 con, đàn lợn trên 89.900 con, đàn chó 20.600 con và đàn gia cầm trên 01 triệu con... Với những cơ chế, chính sách có lợi cho người dân như: hỗ trợ vắc-xin tiêm phòng bệnh lở mồm long móng, bệnh viêm da nổi cục, bệnh tụ huyết trùng, bệnh dịch tả lợn, bệnh niu-cát-xơn, bệnh dịch tả vịt cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn các thôn, xã thuộc vùng khó khăn. Các loại vắc-xin không thuộc diện hỗ trợ thì người chăn nuôi phải trả tiền mua theo quy định.

Ông Đinh Văn Bắc, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện cho biết, việc phòng bệnh cho gia súc, gia cầm bằng tiêm vắc-xin là biện pháp tốt nhất để duy trì và phát triển chăn nuôi. Vì vậy, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thường xuyên phối hợp các tổ chức đoàn thể và các địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động người chăn nuôi chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm. Đồng thời, tập trung chỉ đạo cán bộ thú y xã tiêm phòng cho gia súc, gia cầm nhanh gọn, đảm bảo hiệu lực của vắc-xin và theo dõi chặt chẽ diễn biến đàn gia súc, gia cầm sau khi tiêm phòng nhằm kịp thời xử lý sự cố xảy ra trong quá trình tiêm, sau khi tiêm. Đến nay, đã tiêm được trên 25.300 liều vắc xin lở mồm long móng, tụ huyết trùng, viêm da nổi cục cho đàn trâu, bò; trên 125.400 liều vắc xin lở mồm long móng, tụ huyết trùng, dịch tả cho đàn lợn; gần 01 triệu liều vắc-xin tụ huyết trùng, niu - cát - xơn cho đàn gia cầm...

leftcenterrightdel
 Cán bộ thú y xã Đội Bình tiêm phòng cho đàn gia súc

Bên cạnh sự vào cuộc khẩn trương của ngành chức năng thì người chăn nuôi cũng nâng cao ý thức trong việc tự bảo vệ đàn gia cầm, bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Bà Đàm Thị Hồng, thôn Đoàn Kết, xã Đội Bình cho biết, nắm được thông tin về lịch tiêm phòng của cán bộ thú y xã, bà đã chủ động nhốt 05 con trâu và đàn gia cầm của gia đình để tiêm phòng, đồng thời hàng tuần gia đình bà đều quét dọn và phun khử trùng chuồng trại chăn nuôi. 

Hiện nay thời thời tiết đang giao mùa nên nguy cơ xảy ra dịch bệnh rất cao, do đó các cơ quan chức năng cùng với các địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về các biện pháp phòng chống dịch bệnh để người dân chủ động thực hiện. Trong đó, chú trọng vai trò của việc tiêm phòng, vệ sinh chuồng trại, tiêu độc khử trùng, không vứt xác gia súc, gia cầm bừa bãi. Kiểm tra đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện quản lý chặt chẽ đàn vật nuôi, công tác tiêm phòng, kiểm soát việc lưu thông buôn bán gia súc, gia cầm và các sản phẩm từ gia súc, gia cầm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm./.

Vũ Ngọc Tuyên

Trung tâm Khuyến nông Tuyên Quang