Gia đình của ông Lê Văn Sơn ở ấp Nhứt, xã Ngãi Tứ có trên 47 năm làm nghề ươm cây giống và là người đầu tiên trồng hoa bán Tết. Ban đầu gia đình chỉ tận dụng diện tích xung quanh nhà để trồng hoa bán dịp Tết kiếm thêm thu nhập, dần dần được nhiều người biết đến và giới thiệu thương lái đến thu mua nên ông đã tăng số lượng để đủ cung cấp cho thương lái và bán lẻ cho những người xung quanh. Năm nay, tình hình dịch bệnh đã ổn nên gia đình ông đã đầu tư 4000 chậu vạn thọ Pháp (tăng gấp 4 lần so với năm trước). Ông trồng chủ yếu là vạn thọ vàng và đỏ theo tỷ lệ 7 vàng, 3 đỏ. Theo ông  Sơn, vạn thọ là loại hoa dễ trồng và giá cả bình dân nên người tiêu dùng sẽ chọn để chưng Tết nhiều hơn các loại hoa khác.

Cách đó vài hộ, gia đình anh Thắng cũng đã gắn bó với nghề trồng hoa Tết được 5 năm. Anh chia sẻ, anh bắt đầu ươm giống vạn thọ vào ngày 20/10 (âm lịch), đến nay hoa được 40 ngày anh đã ngắt đọt để nuôi chèo, dự kiến 20 ngày nữa anh sẽ giao hoa cho thương lái. Theo anh Thắng để có được 1 chậu hoa đẹp phải đầu tư từ khâu giống, giá thể trồng, kỹ thuật chăm sóc và khâu quan trọng là phải xử lý cho hoa nở đúng dịp Tết mới bán được giá cao. Nhìn chung quy trình trồng của mỗi hộ đều như nhau, mỗi nhà đều có bí quyết riêng, nhưng để có chậu hoa ưng ý người trồng phải biết cách bón phân, tưới nước, khâu ngắt đọt làm nụ phải phù hợp với diễn biến của thời tiết thì hoa mới nở đúng dịp Tết.

Đồng chí Phan Hùng Lực (Trưởng ấp Nhứt) cho biết, ở đây có 19 hộ và những hộ này mưu sinh chủ yếu từ nghề bầu cây giống rau màu. Tuy nhiên để tận dụng thời gian nhàn rỗi, diện tích đất trống quanh nhà trồng thêm hoa trong chậu để kiếm thêm thu nhập trong dịp Tết, thấy có hiệu quả nên nhiều hộ dân ở đây cũng làm theo, đa số là trồng vạn thọ, số ít là mai thọ, cát tường, mào gà,… Việc trồng hoa được người dân học hỏi lẫn nhau, tích lũy kinh nghiệm qua từng năm để cho ra nhưng sản phẩm chất lượng không kém gì những vùng trồng hoa chuyên nghiệp. Nhiều hộ còn cung cấp sỉ cho thương lái với số lượng lớn.

Nghề trồng hoa Tết ở Ngãi Tứ lặng lẽ, không ồn ào như những làng hoa chuyên canh nhưng những chậu hoa này đã giúp người nông dân có thêm chi phí để đón xuân ấm áp, vui vẻ bên gia đình, người thân./.

leftcenterrightdel

Những chậu hoa Tết của gia đình anh Thắng