Thực hiện Kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm và Ban Chỉ đạo Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tích cực, khẩn trương xây dựng, ban hành Thông tư số 60/2025/TT-BNNMT ngày 14/10/2025 hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện công tác khuyến nông cấp tỉnh, cấp xã. Đây là cơ sở để UBND tỉnh, thành phố củng cố, kiện toàn hệ thống khuyến nông phù hợp với chính quyền địa phương 2 cấp, tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân và trực tiếp phục vụ nhân dân. Theo báo cáo của các địa phương, đến nay mới có 12 tỉnh, thành phố thực hiện xong đề án sắp xếp, kiện toàn hệ thống khuyến nông.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam đề nghị các tỉnh, thành phố cần tích cực, khẩn trương hơn nữa để sớm hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn hệ thống khuyến nông theo mô hình chính quyền 2 cấp theo Thông tư số 60/2025/TT-BNNMT; trong đó, cần lưu ý một số nội dung sau:
- Bố trí cán bộ khuyến nông cấp xã đúng chuyên ngành, phù hợp với quy mô sản xuất và điều kiện cụ thể của từng địa phương. Khuyến nông xã cần phải đảm nhiệm tốt 2 nhiệm vụ quan trọng là: (i) nắm chắc tình hình sản xuất, thiên tai, dịch bệnh và vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất nông nghiệp, môi trường trên địa bàn; (ii) định hướng hoạt động khuyến nông nhà nước cho cộng tác viên khuyến nông, tổ khuyến nông cộng đồng, hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn.
- Củng cố, kiện toàn lực lượng cộng tác viên khuyến nông, tổ khuyến nông cộng đồng, coi đây là cánh tay nối dài của ngành nông nghiệp ở cơ sở.
- Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ động tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh, thành phố ban hành cơ chế chính sách, chế độ đãi ngộ đối với cán bộ khuyến nông, cộng tác viên khuyến nông, tổ khuyến nông cộng đồng để cán bộ yên tâm công tác, gắn bó với nghề khuyến nông.
    |
 |
| Bố trí cán bộ khuyến nông cấp xã đúng chuyên ngành, phù hợp với quy mô sản xuất và điều kiện cụ thể của từng địa phương là yêu cầu tiên quyết khi sắp xếp lại hệ thống |
Về Chiến lược phát triển khuyến nông đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành Quyết định số 4296/QĐ-BNNMT ngày 16/10/2025 phê duyệt Chiến lược phát triển khuyến nông đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là Chiến lược chuyển đổi tư duy, tạo đột phá trong tư tưởng, nhận thức và hành động để đổi mới toàn diện công tác khuyến nông, hướng đến mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp sinh thái nông thôn hiện đại, nông dân văn minh. Trong đó, các địa phương, đơn vị cần bám sát 03 quan điểm đổi mới công tác khuyến nông là: (i) khuyến nông hướng đến chuyên nghiệp; (ii) đổi mới hoạt động khuyến nông theo hướng tư duy kinh tế nông nghiệp; (iii) mở rộng phạm vi, nhiệm vụ hoạt động của khuyến nông là: khuyến khích nông dân làm nông nghiệp, bảo vệ môi trường, đào tạo nghề, góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, phát triển cộng đồng,… Do vậy, cán bộ khuyến nông cần phải có kiến thức tổng hợp để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khuyến nông trong tình hình mới.
Hệ thống khuyến nông nhà nước cần xác định rõ vai trò, nhiệm vụ là đơn vị sự nghiệp công thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trong tình hình mới, cụ thể:
+ Tổ chức khuyến nông cấp tỉnh, cấp xã là đơn vị sự nghiệp công lập phục vụ quản lý nhà nước, là cánh tay nối dài của ngành nông nghiệp, do vậy cần phát huy tốt vai trò định hướng và theo dõi nắm chắc tình hình trong các hoạt động phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng lực lượng nông dân chuyên nghiệp ở địa phương. Tổ chức khuyến nông cấp tỉnh, cấp xã cần chú trọng xây dựng kế hoạch dài hạn, trung hạn, hàng năm để thực hiện, đảm bảo đúng chủ trương, định hướng phát triển của Bộ, ngành, địa phương.
+ Hệ thống khuyến nông nhà nước phải đảm nhiệm tốt vai trò định hướng hoạt động cho khuyến nông cộng đồng, khuyến nông hợp tác xã, khuyến nông doanh nghiệp và các tổ chức khuyến nông tư nhân. Tăng cường sự phối hợp giữa khuyến nông nhà nước, khuyến nông các viện, trường và khuyến nông tư nhân để chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ, trong đó khuyến nông nhà nước phải giữ vai trò định hướng, dẫn dắt hoạt động.
+ Các tổ chức khuyến nông cấp tỉnh, cấp xã là đơn vị sự nghiệp công nên cần xây dựng cơ chế chính sách, hỗ trợ tạo điều kiện để các tổ chức khuyến nông thực hiện chức năng hoạt động dịch vụ để đáp ứng nhu cầu thiết thực của nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn. Đây là cơ hội để nâng cao năng lực, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho cán bộ khuyến nông, khuyến nông cộng đồng.
Trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố hoàn thành dứt điểm việc sắp xếp, bố trí cán bộ khuyến nông về xã hoạt động theo Kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm theo đúng tinh thần: Khuyến nông phải gần dân, sát dân và trực tiếp phục vụ nhân dân. Sở chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Chiến lược khuyến nông thành chương trình, dự án, kế hoạch phát triển khuyến nông dài hạn, trung hạn và hằng năm trình Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.
Trung tâm Khuyến nông quốc gia xây dựng, triển khai kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược phát triển khuyến nông; Xây dựng chương trình, tài liệu và tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ khuyến nông các cấp, khuyến nông cộng đồng theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Trung tâm phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Thông tư 18/2020/TT-BNNPTNT về tiêu chuẩn, chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành khuyến nông đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; Phối hợp với Vụ Khoa học và Công nghệ, Vụ Tổ chức cán bộ tham mưu văn bản kiến nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định 83/2018/NĐ-CP về khuyến nông; Phối hợp với Vụ Kế hoạch - Tài chính rà soát, xây dựng định mức, đơn giá dịch vụ khuyến nông để làm cơ sở giao nhiệm vụ, đặt hàng cho các tổ chức khuyến nông, khuyến nông cộng đồng thực hiện.
BBT