Ngay từ tháng 7/2023 Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Lào Cai đã triển khai, hướng dẫn các huyện, thị xã thành lập được 57 KNCĐ tại 7 huyện thị xã với 399 thành viên tham gia. Các tổ KNCĐ đã giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống khuyến nông cũng như góp phần giúp thúc đẩy các xã hoàn thành được các tiêu chí để xây dựng nông thôn mới hiệu quả. Bên cạnh đó, mô hình tổ KNCĐ đã góp phần phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn tại các địa bàn như tư vấn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ; tư vấn hỗ trợ hình thành hợp tác xã nông nghiệp; phát triển thị trường, liên kết sản xuất; tư vấn, hướng dẫn chuyển đổi số trong các hợp tác xã, tổ hợp tác, người nông dân...

Việc lựa chọn đối tượng tham gia tổ khuyến nông cộng đồng được thực hiện linh hoạt. Thành viên chủ yếu là hội viên Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, HTX, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp đóng trên địa bàn; nông dân sản xuất giỏi, chủ trang trại sản xuất nông nghiệp; những người có tâm huyết nghề nông nghiệp có thế mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp của địa phương. Từ đó phát triển năng lực của các thành viên tổ và phát huy vai trò của tổ khuyến nông cộng đồng.

Thông qua 3 lớp tập huấn, các học viên đã nắm được các chỉ tiêu cần đạt được của tiêu chí 13.5 trong bộ tiêu chí nông thôn mới, vai trò và trách nhiệm của các thành viên tham gia tổ KNCĐ như: thực hiện tuyên truyền các chủ trương chính sách về phát triển nông nghiệp, nông thôn, giới thiệu tiến bộ kỹ thuật mới, các điển hình sản xuất giỏi, kỹ thuật thâm canh cây trồng, vật nuôi, các mô hình sản xuất nông nghiệp cho hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện của địa phương; tư vấn, hướng dẫn nông dân trên địa bàn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai hoạt động của tổ KNCĐ trên địa bàn tỉnh Lào Cai cho thấy còn nhiều khó khăn cần khắc phục, đó là thiếu cơ chế, chính sách hỗ trợ cho hoạt động của tổ KNCĐ, chủ yếu tham gia tự nguyện và triển khai lồng ghép các hoạt động.

Do vậy các cơ quan chức năng cần có cơ chế chính sách cụ thể giúp tổ khuyến nông cộng đồng hoạt động hiệu quả; tăng cường tổ chức các lớp tập huấn về kiến thức thị trường, liên kết sản xuất, chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp và truy xuất nguồn gốc... góp phần nâng cao năng lực cho cán bộ khuyến nông cộng đồng hơn nữa.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh lớp tập huấn
leftcenterrightdel
Các học viên thực hành tại hiện trường 

Trần Thị Diện

Trung tâm Khuyến nông và DVNN tỉnh Lào Cai