Xã Quỳnh Phú (Gia Bình, Bắc Ninh) có diện tích đất gieo cấy hơn 370 ha, trong đó chủ yếu gieo thẳng bằng các giống lúa thuần như Khang Dân, Bắc Thơm, BC 15, nếp và các giống chất lượng cao. Nhiều hộ nông dân vất vả trong việc phun thuốc phòng trừ sâu bệnh vì đây là công việc khá nặng nhọc và độc hại.

 

Vụ xuân năm 2023, thôn Đỗ Xá thuê thiết bị bay không người lái phun thuốc cho gần 100% diện tích. Kết quả rất khả quan, nhân dân ủng hộ vì tận dụng được thời điểm vàng trong phòng trừ sâu bệnh, tỉ lệ sâu bị chết cao, giảm sức lao động… Vì thế, vụ mùa năm 2024, xã Quỳnh Phú tiế tục triển khai phun thuốc trên diện tích khoảng 80 ha tại 5 HTX.

 

Bà Nguyễn Thị Mây - cán bộ Trung tâm DVNN huyện Gia Bình cho biết: Qua vài vụ sản xuất cho thấy đây là ứng dụng ưu việt, vừa hiệu quả, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí lại đảm bảo về thời vụ. Đặc biệt, nhờ hệ thống vòi phun ly tâm kết hợp lực gió đẩy xuống của thiết bị bay không người lái, thuốc BVTV là những hạt nano nhỏ bám đều lên 2 mặt của lá giúp cây hấp thụ tốt, không kết thành hạt rơi xuống gây lãng phí, ảnh hưởng môi trường.

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc ứng dụng máy bay không người lái vào sản xuất nông nghiệp giảm công lao động và chi phí vật tư, tăng hiệu quả phun thuốc; tận dụng thời cơ “vàng” để phòng trừ sâu bệnh.

 

Trong những ngày cuối tháng 8 đầu tháng 9, xã Quỳnh Phú tổ chức phun thuốc trừ sâu đục thân và đối tượng khác cho thấy giá thuốc và công phun khoảng 60.000 đồng/sào, sử dụng thuốc tốt, dịch hại bị tiêu diệt, bảo về năng suất tiết kiệm chi phí và tận dụng thời gian so với phòng trừ riêng lẻ khoảng 15.000 - 60.000 đồng/sào. Người dân phấn khởi mong sao thiết bị bay không người lái được áp dụng rộng rãi để người dân được tiếp cận.

leftcenterrightdel
 Người dân đánh giá cao hiệu quả của thiết bị bay không người lái để phun thuốc bảo vệ thực vật  

 

Vụ mùa năm 2024, Phòng NN&PTNT huyện và các cơ quan khối Nông nghiệp phối hợp với UBND các xã Đại Bái, Xuân Lai, thị Trấn, Lãng Ngâm… xây dựng mô hình” Ứng dụng thiết bị bay không người lái, cơ giới hoá đồng bộ từ khâu gieo thẳng, bón phân, phun thuốc BVTV” trên diện tích gần 200 ha, đến nay mô hình được các hộ đánh giá cao, hiệu quả thiết thực, giảm chi phí và công lao động, người dân không trực tiếp tiếp xúc với chất độc hại.

Nguyễn Thành Đài

Trung tâm DVNN huyện Gia Bình, Bắc Ninh