Được biết, tham gia mô hình có 4 hộ thực hiện với diện tích hơn 9 ha.

Tại ngày hội thu hoạch khoai tây, bà Lê Thị Hà (nông dân tham gia dự án) cho biết, trong chương trình này, nông dân được tập huấn kỹ thuật canh tác sản xuất khoai tây bền vững, nâng cao năng lực quản lý tài chính và tiếp cận các công nghệ tiên tiến trong xử lý giống, phân bón, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Năng suất khoai tây đạt 28 tấn/ha; trừ các khoản chi phí gia đình bà lãi 80 triệu /ha.

Đại diện Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Đắk Lắk cho biết, mô hình đáp ứng được kỳ vọng của tỉnh về phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao giá trị nông sản. Mô hình là nơi học tập, chuyển giao khoa học kỹ thuật, áp dụng những giải pháp để mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân cũng như bảo vệ môi trường sinh thái một cách bền vững.

Tại ngày hội thu hoạch, các đại biểu đã đánh giá cao kết quả thực hiện của mô hình. Năng suất khoai tây đạt 25-29 tấn/ha, thu nhập 60-80 triệu đồng/ha. Qua đánh giá bước đầu cho thấy mô hình được các hộ tham gia và nhân dân trong vùng hưởng ứng bởi hiệu quả mang lại.

leftcenterrightdel
 Thu hoạch khoai tây

Dự án thành công giúp nâng cao kiến thức kỹ thuật sản xuất khoai tây bền vững cho người dân. Việc đầu tư sử dụng phân bón, thuốc BVTV sinh học đúng quy trình sẽ giảm tác động xấu đến môi trường, tạo an toàn môi trường cho người và gia súc. Áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật canh tác khoai tây bền vững; liên kết theo chuỗi giá trị nhằm cung cấp sản phẩm chất lượng an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, làm tăng thu nhập cho người sản xuất, ổn định thị trường, góp phần phát triển bền vững cây khoai tây tại địa phương. Sau khi dự án kết thúc, người sản xuất khoai tây tại các địa phương vùng dự án có thể áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật canh tác khoai tây bền vững và phổ biến nhân rộng mô hình ra các hộ và địa phương khác.

Dự án đã kết nối đầy đủ các đối tác đa dạng trong chuỗi, hình thành vùng nguyên liệu sản xuất bền vững với những sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng cao, góp phần giảm phát thải, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu, hướng tới nền nông nghiệp xanh.

Nguyễn Chung

TTKN, GCTVN&TS tỉnh Đắk Lắk